Kbang linh hoạt trong gieo trồng vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh việc tập trung khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão gây ra, ngành Nông nghiệp huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) cũng đang hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong đó, ngành chủ động tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn người dân tập trung gieo trồng vụ Đông Xuân 2020-2021.
Bà Đặng Ngọc Giàu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn đã cơ bản khắc phục thiệt hại do các cơn bão gây ra và đề nghị cấp trên hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng. “Huyện cũng đã hoàn tất hồ sơ gửi UBND tỉnh tổng hợp đề nghị Trung ương hỗ trợ theo Nghị định số 02 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh”-bà Giàu thông tin.
Đồng thời, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân sau khi bão đi qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa nước đã chín bị ngã đổ; tích cực chăm sóc, khôi phục cây trồng khác bị thiệt hại. Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh gieo trồng vụ Đông Xuân 2020-2021 với chỉ tiêu xuống giống trên 5.660 ha cây trồng.
Ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ-cho hay: Để giúp người dân sản xuất đúng thời vụ, xã đã giao chỉ tiêu sản xuất vụ Đông Xuân cho các làng và phân công cán bộ chuyên môn phụ trách từng khu vực, từng cánh đồng để đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch những diện tích cây trồng còn lại của vụ mùa năm 2020. Đồng thời, vận động người dân chuẩn bị giống, vật tư, phân bón và làm đất để gieo trồng vụ sản xuất Đông Xuân 2020-2021. Ngoài ra, xã cũng đã bố trí một phần kinh phí để sửa chữa, nạo vét kênh mương nhằm đảm bảo nước tưới cho vụ sản xuất, chủ động tránh hạn vào cuối vụ.
Người dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2020-2021. Ảnh: Minh Nguyễn
Người dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2020-2021. Ảnh: Minh Nguyễn
Theo ông Trần Xuân Nam-Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, để tránh hạn vào cuối vụ, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai gieo trồng vụ Đông Xuân, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để bố trí lịch thời vụ phù hợp. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con về lịch gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất; sử dụng nguồn nước sản xuất hợp lý; dùng các loại giống cây trồng ngắn ngày, có khả năng chống hạn và đạt năng suất cao.
Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang khẳng định: Vụ Đông Xuân năm nay, riêng cây lúa nước ở các xã phía Nam phải hoàn thành xuống giống trước ngày 10-1; các xã phía Bắc phải hoàn thành xuống giống vào cuối tháng 1-2021. Đối với các loại cây trồng cạn, Phòng cũng khuyến cáo nông dân chỉ xuống giống khi đất đảm bảo độ ẩm hoặc là những diện tích chủ động về nước tưới. Đồng thời, triển khai, hướng dẫn việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả cao hơn để bù đắp lại diện tích bị thiệt hại do hạn hán, mưa bão. 
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.