Độc nhất vô nhị Tết Tân Sửu 2021: 9X miền Tây tạo ra lộc bình mai trưng Tết đẹp, độc, lạ, khách mê tít

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với ý nghĩa sung túc, may mắn, dịp Tết Tân Sửu 2021, một 9X miền Tây dự kiến bán ra thị trường hơn 200 cặp lộc bình mai trưng Tết độc nhất vô nhị.

Ở miền Nam, sẽ không gọi là tết nếu thiếu đi 1 nhành mai vàng hay những gốc mai vàng khoe sắc. Cũng vì thế, vào những ngày Tết đến xuân về nhiều nhà vườn ở miền Tây tất bật chăm chút những chậu mai để phục vụ thị trường. Tết Tân Sửu 2021 này, một sản phẩm mới lạ được tạo ta đó là lộc bình mai trưng Tết.

Điều đặc biệt ở những chiếc lộc bình mai trưng Tết này là chiếc bình hoa không làm bằng gốm hay thủy tinh. Bằng sự tài hoa và sáng tạo của mình, một nhà vườn ở tỉnh Bến Tre đã dùng chính những cây mai con để quấn thành những chiếc bình, và gọi là lộc bình mai.

 

 9X miền Tây tạo ra lộc bình mai trưng Tết độc nhất vô nhị. Ảnh: M.A.
9X miền Tây tạo ra lộc bình mai trưng Tết độc nhất vô nhị. Ảnh: M.A.


Chủ nhân của những chiếc lộc bình mai trưng Tết độc lạ này chính là anh Nguyễn Minh Hiệp, ngụ xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Lộc bình mai ngoài việc mang ý nghĩa tài – lộc, may mắn thì sản phẩm như một lời chúc mà nhà vườn nhắn gửi đến gia chủ nhân dịp tết đến xuân về. Chậu lộc bình hay còn gọi là lục bình vốn là 1 vật trang trí trong nhà, mang ý nghĩa may mắn, sung túc viên mãn.


 

 Những chiếc lộc bình mai mang ý nghĩa sung túc, may mắn, sẽ là loại cây cảnh trưng tết được ưa chuộng ở dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: M.A.
Những chiếc lộc bình mai mang ý nghĩa sung túc, may mắn, sẽ là loại cây cảnh trưng tết được ưa chuộng ở dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: M.A.


Sinh ra và lớn lên tại xứ hoa kiểng Chợ Lách, chàng trai này đã gắn bó với nghề ghép mai kiểng từ tấm bé. Để đa dạng hóa các sản phẩm cung ứng ra thị trường, nhất vào dịp tết 9X này thường mày mò để đưa ra những cây mai có hình dáng độc đáo. Trong 1 dịp tình cờ được người bạn gợi ý anh đã quyết định thử nghiệm uốn cây mai tạo hình lộc bình bán tết.

Anh Nguyễn Minh Hiệp (ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), chia sẻ: "Từ trước mình chưa biết làm kiểu lộc bình này, nên cũng nghiên cứu rất nhiều. Ban đầu lộc bình mai tôi làm khá méo với thon, không có hồn. Sau này tôi mới làm ra những cái bình tròn, đều".

 

Để tạo thành những chiếc lộc bình mai độc lạ trưng Tết, anh Hiệp tốn nhiều công sức. Ảnh; M.A.
Để tạo thành những chiếc lộc bình mai độc lạ trưng Tết, anh Hiệp tốn nhiều công sức. Ảnh; M.A.


Để có những chiếc lộc bình mai bắt mắt và tròn đều, những gốc mai được chọn đa phần là giống mai giảo, được gieo bằng hạt, có độ tuổi từ 2-3 năm thì mới đủ chuẩn. Khi chiều cao của cây đạt kích thước 1,1m đến 1,2m trở lên mới uốn ra 1 lộc bình đẹp và cao.

"Khó khăn ban đầu là khó tránh khỏi, bởi thân cây mai rất cứng nên khi vừa uốn vừa tốn sức, lại tốn thời gian để cân chỉnh. Tôi phải mất gần 1 ngày mới có thể hoàn thiện được 1 lộc bình", anh Hiệp chia sẻ.

Lộc bình mai thường được ghép từ 18-24 cây mai. Mẫu này được thiết kế hình dáng như những bình hoa có cổ trụ to lớn. Để làm hoàn thiện 1 lộc bình từ cây mai phải trải qua nhiều công đoạn từ chọn cây, cắt tỉa hết những nhánh thừa để tạo nên 1 phần thân thẳng đứng. Sau đó dùng dây để kết nối phần thanh giữa những gốc mai lại với nhau.

Theo anh Hiệp, kiểu lộc bình mai anh Hiệp làm là chung một loại cây, nên vỏ cây liên kết với nhau rất nhanh. Mai hạt cũng có sức sống nó tốt hơn mai ghép. Tầm hơn 9 tháng là thấy được những mắc cây ăn với nhau.

"Khi mắc cây đã "ăn nhau" rồi mình có thể rút bỏ những cái dây nối ra. Khi dính liền thân, bình rất đẹp. Bên cạnh đó, dạng bình này chúng tự truyền dinh dưỡng cho nhau, nếu một số cây bị yếu sẽ được những cây khác hỗ trợ", anh Hiệp cho hay.

 

 Dự kiến dịp tết Tân Sửu 2021, anh Hiệp sẽ bán ra thị trường hơn 200 cặp lộc bình mai. Ảnh: M.A.
Dự kiến dịp tết Tân Sửu 2021, anh Hiệp sẽ bán ra thị trường hơn 200 cặp lộc bình mai. Ảnh: M.A.


Làm lộc bình mai vốn không có khung cố định, chỉ có 7 vòng sắt để sắp xếp thành khung, mỗi vòng sẽ to dần từ đáy bình đến vòng bụng, và nhỏ lại khi đến miệng bình. Khi hoàn thiện, 1 chiếc lộc bình mai sẽ có chiều cao từ 85cm đến 1,1m trở lên, riêng vòng bụng đường kính lên đến 1m.

Dự kiến dịp tết Tân Sửu 2021, 9X này sẽ bán ra thị trường hơn 200 cặp lộc bình mai, giá bán dao động từ 2,5 triệu đồng/cặp đến hơn 10 triệu đồng/cặp, tùy theo mẫu mã và kích thước.

Với ý nghĩa tài lộc, may mắn và tượng trưng cho sự sung túc, lộc bình mai rất được thị trường ưa chuộng, không riêng gì ngày Tết. Để đa dạng sản phẩm, ngoài những chiếc lộc bình mai truyền thống, những ngày này anh Hiệp còn đang ghép cành để những đóa mai kịp khoe sắc đón Tết.

 

https://danviet.vn/doc-nhat-vo-nhi-tet-tan-suu-2021-9x-mien-tay-tao-ra-loc-binh-mai-trung-tet-dep-doc-la-khach-me-tit-20210128200406405.htm

Theo Chúc Ly - Mai Anh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.