Đà Nẵng: Nông dân trồng hoa Tết thấp thỏm lo âu, vừa vặt lá, chăm cây vừa ngóng trông thương lái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vào thời điểm này những năm trước, các làng trồng hoa ở TP Đà Nẵng đã rất nhộp nhịp chuẩn bị Tết. Nhưng năm nay vì gặp nhiều khó khăn nên tình hình mua bán tại các vườn hoa Tết ảm đạm, nông dân ngóng chờ thương lái đến đặt hàng.

Vắng bóng thương lái

Thời tiết mưa lạnh kéo dài khiến làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) những ngày cận Tết Nguyên đán 2021 thêm phần đìu hiu, ảm đạm. Dù vất vả nhưng những người nông dân nơi đây vẫn cố gắng chăm chuốt những chậu hoa để kịp bán Tết.

 

Thời tiết ngoài trời lạnh buốt nhưng nông dân làng hoa Dương Sơn vẫn cố gắng làm việc.
Thời tiết ngoài trời lạnh buốt nhưng nông dân làng hoa Dương Sơn vẫn cố gắng làm việc.


Tất bật bên những chậu hoa cúc đại đóa, bà Nguyễn Thị Thảo (54 tuổi) cho biết: "Hơn 10 năm tôi trồng hoa ở Dương Sơn, chưa khi nào tôi thấy trồng hoa bấp bênh như năm nay. Đợt bão lũ liên tiếp vừa qua khiến cây hư hại nhiều, cố gắng cứu vớt thì còn được khoảng 800 chậu hoa cúc. Mà để duy trì sự sống cho cây trong điều kiện mưa lạnh khắc nghiệt, thì tôi phải vay thêm vốn để tiếp tục sản xuất".
 

Những búp hoa được nông dân chăm sóc kỹ lưỡng.
Những búp hoa được nông dân chăm sóc kỹ lưỡng.


Thời tiết không chỉ mưa lạnh, mà còn có gió lớn khiến người trồng hoa luôn bận rộn với vô số công việc xoay vòng. Đặc biệt, thời điểm này cây rất dễ bị vàng lá, úng rễ, nên nhà vườn cứ 2 ngày phải phun thuốc 1 lần để phòng bệnh, đồng thời thường xuyên quan sát trạng thái phát triển của cây để kịp thời chữa trị khi phát hiện bệnh.
 

 Vì thời tiết mưa lạnh kéo dài, cây thiếu ánh sáng nên thấp bé, ra búp trễ hơn mọi năm.
Vì thời tiết mưa lạnh kéo dài, cây thiếu ánh sáng nên thấp bé, ra búp trễ hơn mọi năm.


Bà Thảo tâm sự, trời lạnh thì hoa phát triển đồng đều, đẹp, nhưng cũng vì lạnh kéo dài nên nguy cơ hoa nở không kịp Tết cao. Chính vì thế, bà bắt đầu giai đoạn ngắt búp sớm hơn năm ngoái khoảng 1 tuần, để đảm bảo hoa nở đúng Tết.

Mọi năm, từ giữa tháng 11 âm lịch, làng hoa Dương Sơn đã có rất đông các thương lái đi xem hoa, đặt cọc. Nhưng năm nay lại khá vắng bóng, số ít người đến vườn xem hoa mà không dám đặt mua trước vì lo sợ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 

Để hoa cúc không phát sinh bệnh vì trời lạnh, ông Thu phải tưới nước thường xuyên.
Để hoa cúc không phát sinh bệnh vì trời lạnh, ông Thu phải tưới nước thường xuyên.


Bà Trần Thị Lanh (68 tuổi) than thở: "Cận Tết rồi mà vườn hoa gần 1.000 chậu của tôi chưa ai đặt mua. Hầu hết thương lái đến đây xem hoa có nở kịp Tết không, ngã giá mua bằng với năm trước thì sẽ không có lời nên tôi chưa bán. Đặc biệt là trồng hoa trong điều kiện thời tiết bất lợi này thì tiêu tốn chi phí gấp đôi năm ngoái, nếu hoa nở sau Tết hoặc không bán được thì chỉ có lỗ nặng".

Nông dân lo âu

Theo đó, bà Lanh trồng khoảng 300 chậu hoa vạn thọ, thược dược để thay thế cho những chậu hoa cúc đã bị chết. Nhưng vì thời tiết quá lạnh nên cây chậm phát triển và thấp bé. Để đảm bảo tổng số chậu hoa đủ điều kiện xuất bán, thì những ngày cận Tết vợ chồng bà Lanh cần cù chăm hoa như chăm con mọn, thuê 10 người ngắt những búp hoa nhỏ (phụ) để mỗi cây chỉ tập trung nuôi 1 búp hoa chính.

 

Gần 1.000 chậu hoa của bà Lanh chưa được thương lái thu mua.
Gần 1.000 chậu hoa của bà Lanh chưa được thương lái thu mua.


Chi phí nhân công ngắt búp hiện nay dao động từ 270-300.000 đồng/người/ngày, tăng hơn so với trước. Riêng với loại hoa cúc đại đóa, nhà vườn phải thuê nhân công ngắt búp từ 3-4 đợt, tốn kém nhiều chi phí.

 "Hiện nay, thương lái ra giá từ 500-600.000 đồng/cặp hoa cúc, 300-400.000 đồng/cặp hoa vạn thọ, hoa thược dược thì tôi không có lời. Mà số lượng hoa dự đoán nở không kịp Tết khá nhiều nên tôi cũng rất lo. Vì nếu qua tháng Giêng hoa mới nở, thì lúc đó cả 1 chậu hoa chăm ròng rã 5 tháng trời chỉ có giá 50.000 đồng", bà Lanh buồn rầu nói.

 

 Hàng trăm chậu hoa cúc chết vì mưa bão nên ông Thu trồng thêm các loại hoa ngắn ngày.
Hàng trăm chậu hoa cúc chết vì mưa bão nên ông Thu trồng thêm các loại hoa ngắn ngày.


Cùng chung nỗi lo với bà Lanh, ông Phạm Thu (57 tuổi), nông dân tại làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho biết, mưa bão đã làm 3/4 số chậu hoa cúc của ông bị chết, phải trồng thêm các loại hoa ngắn ngày như: lay ơn, hoa ly, cúc Đà Lạt, vạn thọ, cúc đất. Thời tiết lạnh kéo dài nên ông phải thường xuyên tưới nước, bón phân để cây phát triển đều, phòng trừ bệnh hại và hi vọng hoa nở đúng Tết.

"Sau thiên tai tôi chỉ còn hơn 100 chậu hoa cúc, nên tôi chuyển hướng sang trồng các loại hoa ngắn ngày để dễ chăm sóc. Mọi năm thì thương lái đã đến đặt mua hết, còn năm nay chỉ lai rai vài chậu. Những hộ trồng hoa quanh đây cũng chưa có thương lái đặt, vì họ còn chờ xem tình hình dịch bệnh Covid-19 và sức mua của thị trường ra sao trong dịp Tết", ông Thu chia sẻ.

https://danviet.vn/da-nang-nong-dan-trong-hoa-tet-thap-thom-lo-au-vua-vat-la-cham-cay-vua-ngong-trong-thuong-lai-20210112221315504.htm
 

Theo Tuyết Nhung - Trần Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chư Sê: Giống lúa VNR 20 cho năng suất 9-10 tấn/ha

Chư Sê: Giống lúa VNR 20 cho năng suất 9-10 tấn/ha

(GLO)- Sáng 6-4, Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê (tỉnh Gia lai) tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa thuần chủng năng suất cao VNR20 tại cánh đồng làng Mung Hlú, xã Ia Blang.
Thất bát mùa điều

Thất bát mùa điều

(GLO)- Những nông dân trồng điều ở huyện Đức Cơ và Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đang phải đối mặt với một mùa thất bát khi năng suất đạt thấp, giá cả lại sụt giảm.