Phú Thiện đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) xác định tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ này.
Để quản lý, khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Phú Thiện-Gia Lai”, ngay đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Phú Thiện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đưa các nguồn giống lúa chất lượng cao vào sản xuất và duy trì cánh đồng lúa lớn đảm bảo vùng nguyên liệu sản xuất chất lượng. Cùng với đó, huyện cũng quản lý chặt chẽ nhãn hiệu gạo đã cấp cho các hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm đảm bảo nhãn hiệu gạo được khai thác hiệu quả, phát triển bền vững.
Sản phẩm “Gạo Phú Thiện-Gia Lai” hiện được bảo hộ trên toàn quốc. Ảnh: Anh Huy
Sản phẩm “Gạo Phú Thiện-Gia Lai” hiện được bảo hộ trên toàn quốc. Ảnh: Anh Huy
Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake) cho hay: “Hợp tác xã đang sử dụng nhãn hiệu “Gạo Phú Thiện-Gia Lai”. Chúng tôi tiếp tục tham mưu giúp huyện quy hoạch vùng nguyên liệu để xây dựng các bộ giống nhằm đưa các sản phẩm gạo chất lượng cao ra thị trường. Đồng thời, phối hợp thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm “Gạo Phú Thiện”. Mặt khác, Hợp tác xã tiếp tục sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt nhà máy xay xát, sản xuất gạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn ISO”.
Bên cạnh đó, Phú Thiện cũng tích cực triển khai các giải pháp thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo hướng ứng dụng công nghệ cao; chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường và từng bước tăng thu nhập cho người dân.
Ông Hoàng Hữu Hùng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar-cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân duy trì ổn định cánh đồng lớn với diện tích 150 ha. Mặt khác, xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện khảo sát, xây dựng các mô hình mang tính chuyên canh nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương”.
người dân trên địa ban xã Ia Ake thăm quan diện tích lúa giống trên địa bàn
Người dân xã Ia Ake tham quan diện tích lúa giống trên địa bàn. Ảnh: Anh Huy
Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hoàng Phong, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển du lịch. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện đạt chuẩn NTM và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Đề cập đến nhiệm vụ này tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Ia Ake Phạm Thị Soa thông tin: “Để giải quyết khó khăn về tiêu chí hộ nghèo và thu nhập trong xây dựng làng NTM, ngoài vận động người dân tiếp tục đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, xã tập trung hướng dẫn người dân duy trì có hiệu quả mô hình trồng điều ghép, chăn nuôi bò sinh sản, tái đàn heo... Đến nay, xã Ia Ake có 1 làng đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm nay, làng Tăng A cũng “cán đích” NTM. Xã phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản đạt chuẩn NTM nâng cao”.
Đối với mục tiêu phát triển du lịch, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hoàng Phong, Phú Thiện tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế; tăng cường xúc tiến các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch; phát triển tuyến du lịch thác Phú Cường-hồ Ayun Hạ, Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi... Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các điểm đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch văn hóa lịch sử theo hướng bền vững; xác định cụ thể sản phẩm du lịch của địa phương; quan tâm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.