Na hoàng hậu bén rễ vùng "chảo lửa" Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều người đến tham quan đều khen ngợi mô hình trồng na hoàng hậu của gia đình ông Dương Tấn Cư (buôn Dù, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai). Đây là loại cây trồng mới trên đất Krông Pa đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Chuyển đổi để thích ứng thực tiễn

Là nông dân có nhiều năm kinh nghiệm, ông Cư nhận thấy các cây trồng chủ yếu ở địa phương như: mì, mía, thuốc lá không còn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, năm 2017, ông đầu tư 450 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, cải tạo lại đất, mua giống na hoàng hậu về trồng trên diện tích 1,2 ha. Mặc dù mới bén rễ ở vùng “chảo lửa” Krông Pa nhưng cây na hoàng hậu đã cho thấy ưu thế vượt trội như: dễ trồng, phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây trồng khác.

Ông Cư chăm sóc vườn na. Ảnh: Ngọc Sang
Ông Dương Tấn Cư (xã Ia Mlah, huyện Krông Pa) chăm sóc vườn na. Ảnh: Ngọc Sang


Ông Cư cho biết: “Để có vườn cây như hiện nay, tôi phải lặn lội vượt cả ngàn cây số vào tận tỉnh Bến Tre, Đồng Nai, Tây Ninh để học hỏi kinh nghiệm. Ban đầu, tôi trồng thử nghiệm 200 cây. Sau 4 tháng, thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt nên trồng thêm 1.000 cây”.

Sau gần 2 năm, vườn na của gia đình ông Cư đã cho quả ngọt. “Na hoàng hậu từ lúc trồng đến khi ra quả mất khoảng 18 tháng. Đây là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở đây. Trái chín có mùi thơm, vỏ màu vàng, da căng, mẫu mã đẹp, trọng lượng gấp 3-5 lần so với na thông thường (trái nhỏ nhất đạt 300 gram, lớn nhất 1,5 kg). Quả na hoàng hậu ở đây được khách hàng đánh giá ngon không kém sản phẩm cùng loại được bán trên thị trường”-ông Cư cho hay.

Bà Nay H'Chu-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Dù-cho biết: “Vườn na hoàng hậu của ông Cư mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình được đầu tư bài bản đầu tiên ở xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động hội viên trong buôn chuyển đổi một ít diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng na hoàng hậu. Nếu giá cả ổn định thì chắc chắn sẽ cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác, giúp người dân vươn lên thoát nghèo”.

Nâng cao thu nhập nhờ áp dụng kỹ thuật

Theo ông Cư, na hoàng hậu cho thu hoạch 2 vụ/năm, chính vụ thường rơi vào tháng 5-6 Âm lịch, đợt 2 thu hoạch vào dịp áp Tết Nguyên đán. Vụ chính, na rất nhiều trên thị trường nên giá bán không cao. Chính vì vậy, ông Cư đã mày mò học hỏi kỹ thuật xử lý cho cây tập trung ra hoa vào vụ 2 để thu hoạch vào thời điểm Tết Nguyên đán. Biện pháp chính là cắt tỉa cành cho cây thường xuyên đâm chồi mới và bung hoa. Sau khi đậu quả, ông còn loại bỏ quả lép, méo mó để cây tập trung dinh dưỡng nuôi những quả đạt chuẩn.

Ông Dương Tấn Cư (xã Ia Mlah, huyện Krông Pa) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc na hoàng hậu. Ảnh: Ngọc Sang
Ông Dương Tấn Cư (xã Ia Mlah, huyện Krông Pa) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc na hoàng hậu. Ảnh: Ngọc Sang


“Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, vườn na nhà tôi thu hoạch hơn 2,5 tấn, được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 70.000 đồng/kg. Còn vụ thu hoạch giữa năm 2019 được 1,5 tấn nhưng giá bán không cao bằng vụ Tết. Cả 2 đợt bán, sau khi trừ chi phí, tôi thu về 200 triệu đồng. Chính vì vậy, vụ thu hoạch trong tháng 6 vừa rồi, gia đình tôi chỉ thu khoảng 1 tấn quả. Tôi đã xử lý cho cây tập trung ra quả phục vụ dịp Tết Nguyên đán, hy vọng vụ cuối năm nay sẽ thu hơn 3 tấn quả”-ông Cư chia sẻ.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: “Na hoàng hậu là một trong những cây trồng đòi hỏi trình độ canh tác cao và khả năng đầu tư lớn. Theo ước tính của chúng tôi thì trồng na hiệu quả hơn so với các cây trồng khác hiện có trên địa bàn. Trong tương lai, huyện sẽ nhân rộng mô hình này, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao đời sống cho nông dân”.

NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.