Đắk Nông: Đem cam Canh trồng xen cà phê, ban đầu lo lo, sau ông nông dân bất ngờ vì nhiều người đến xem

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, ông Lê Văn Tươi, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã đưa các loại cây ăn quả như cam Canh, bưởi để trồng xen canh vào vườn cà phê của gia đình. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả, giúp tăng nguồn thu nhập, được nhiều hộ xung quanh học tập, áp dụng.

Đến vườn cà phê của gia đình ông Tươi, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi xen giữa các hàng cà phê là màu vàng tươi của những cây cam Canh trĩu quả.

 

 Ông Lê Văn Tươi, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) trồng xen cây cam Canh trong vườn cà phê đem lại nguồn thu nhập khá...
Ông Lê Văn Tươi, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) trồng xen cây cam Canh trong vườn cà phê đem lại nguồn thu nhập khá...


Theo ông Tươi, từ năm 2015, khi đến xã Quảng Sơn lập nghiệp, gia đình ông đã mua đất có sẵn cà phê để tiện cho việc canh tác, có ngay nguồn thu nhập. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc chăm sóc cà phê, ông bắt đầu trồng xen 300 gốc cam Canh vào vườn cây cà phê.

Giống cam Canh được ông đặc biệt chọn lựa cẩn thận, đem từ quê tỉnh Hưng Yên vào để trồng.

Ông Tươi cho biết: "Khi thấy giá cà phê lên xuống thất thường, không ổn định, qua tìm hiểu thực tế, tôi quyết định trồng xen thêm cây cam Canh để có nguồn thu nhập ổn định hơn. Việc trồng xen cây cam Canh vào vườn cà phê cũng giúp cho cây dễ phát triển nhờ được che chắn gió, tiết kiệm được công chăm sóc, phân bón".

Ông Tươi học tập kinh nghiệm kỹ thuật trồng cam, chăm sóc cam Canh từ các nhà vườn ở tỉnh Hưng Yên, Lâm Đồng cũng như tham khảo qua tài liệu.

Sau 3 năm chăm sóc, 300 gốc cam Canh của ông đã bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi cây cam Canh phát triển tốt đạt năng suất từ 50-70 kg trái, có giá bán từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, đem nguồn thu nhập khá cho gia đình ông.

Hiện tại, vườn cam Canh đang vào vụ thu hoạch thứ 2. Từ hiệu quả của 300 gốc cam, ông Tươi đã tiếp tục trồng thêm 700 gốc cam Canh, 1.000 cây cam Vinh và 2.000 cây bưởi trên 4 ha đất của gia đình.

 

Ông Lê Văn Tươi, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) cho rằng, trồng xen cam trong vườn cà phê, giúp cây dễ phát triển nhờ được che chắn gió
Ông Lê Văn Tươi, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) cho rằng, trồng xen cam trong vườn cà phê, giúp cây dễ phát triển nhờ được che chắn gió


Ông Tươi cho biết: "Trồng cam đầu tư không cao nhưng quan trọng là phải chịu khó học hỏi kỹ thuật như điều hòa sinh trưởng, thời điểm khoanh gốc, kỹ thuật tỉa cành…Bởi nếu chăm sóc không đúng kỹ thuật, cây cam sẽ không ra trái hoặc rụng trái non, quả không đẹp, không ngọt".

Thấy ông Tươi có nguồn thu khá từ trồng cây ăn quả, trong đó có trồng cam Canh xen cà phê, nhiều người dân trên địa bàn đã đến vườn học tập kinh nghiệm.


 


Ông không giấu nghề, mà luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chọn giống, chăm sóc cây ăn quả cho bà con quanh vùng. Đến nay, ông đã hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn giúp 5 hộ gia đình trên địa bàn trồng, phát triển kinh tế từ cây ăn quả với diện tích gần 10 ha.

Mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, cụ thể là trồng cam Canh xen cà phê của gia đình ông Lê Văn Tươi, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) giúp đem lại hiệu quả kinh tế khá và là hướng phát triển kinh tế mà bà con nông dân trên địa bàn có thể học hỏi, nghiên cứu áp dụng.


https://danviet.vn/dak-nong-dem-canh-canh-trong-xen-ca-phe-ban-dau-lo-lo-sau-ong-nong-dan-bat-ngo-vi-nhieu-nguoi-den-xem-20201205004042704.htm



Theo Đặng Hiền (Báo Đắk Nông/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.