Cục Bảo vệ thực vật tập huấn về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 22-12, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về các rào cản kỹ thuật, đặc biệt là mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đối với sản phẩm có nguồn gốc thực vật vào thị trường Trung Quốc”.

Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên là cán bộ, công chức đại diện các cơ quan chuyên môn về bảo vệ thực vật và các tổ chức, cá nhân liên quan đến xuất khẩu nông sản của 16 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

 Ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Lê Nam
Ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Lê Nam


Theo Cục Bảo vệ thực vật, thị trường nhập khẩu trái cây hiện nay đòi hỏi cao hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc sản phẩm. Việc cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu...

Do đó, từ ngày 22 đến ngày 24-12, tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được đại diện Cục Bảo vệ thực vật truyền đạt các kiến thức về quy định nhập khẩu chung của các thị trường; các tiêu chuẩn quốc tế về biện pháp kiểm dịch thực vật; các yêu cầu chung về thiết lập giám sát vùng trồng và cơ sở đóng gói; tình hình cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; chia sẻ kinh nghiệm quản lý vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường khó tính như: Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU; các quy định nhập khẩu chung của các thị trường... Ngoài ra, các học viên được đi thực tế vùng trồng và tham qua một số cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Tỉnh Gia Lai đã và đang phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung gắn với công nghiệp chế biến, tạo được nhiều sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Hiện tỉnh đã có 23 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói trái cây tươi xuất khẩu; có 234 hợp tác xã nông nghiệp và khoảng 44.100 ha cây trồng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, Organic, Rainforest Alliance; hình thành được các liên kết theo chuỗi giá trị gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm trên diện tích 142.800 ha...

Do đó, việc cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói là rất cần thiết để nông sản Gia Lai cũng như của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung xâm nhập được vào thị trường các nước trên thế giới.
 

LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.