Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Lợi ích nhiều mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Với gần 100 tỷ đồng mỗi năm, nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) không chỉ tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng mà còn góp phần nâng cao nhận thức trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thưởng-Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh xung quanh vấn đề này.

* P.V: Ông có thể đánh giá tổng quát về kết quả triển khai chính sách chi trả DVMTR trong thời gian qua, đặc biệt là từ khi Nghị định số 156/2008/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực?

  Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân ở xã Ia Tul (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Minh Nguyễn
Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân ở xã Ia Tul (huyện Ia Pa). Ảnh: Minh Nguyễn


- Ông NGUYỄN XUÂN THƯỞNG: Nghị định số 156/2008/NĐ-CP đã tích hợp những quy định phù hợp về chính sách chi trả DVMTR. Đến nay, 59/59 chủ rừng là tổ chức nhà nước, UBND cấp xã đã hoàn thành việc mở 1.896 tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả cho người dân.

Bên cạnh đó, Quỹ cũng phối hợp các sở ngành, UBND các huyện tổ chức rà soát và tiến hành thu tiền DVMTR đối với 18 cơ sở công nghiệp có sử dụng DVMTR. Đồng thời, Quỹ đã tham mưu giúp UBND tỉnh quy định một số nội dung để tổ chức quản lý tiền DVMTR một cách hiệu quả, làm cơ sở cho các chủ rừng, tổ chức nhà nước, UBND cấp xã bố trí nhiệm vụ chi phù hợp, đúng quy định. Đồng thời, lồng ghép tiền DVMTR với ngân sách nhà nước, làm sao để đảm bảo việc chi trả cho người dân nhận khoán tối thiểu là 300.000 đồng/ha/năm, có nơi được 600.000 đồng/ha/năm (tùy lưu vực chi trả).

Đặc biệt, Quỹ còn đóng vai trò giám sát từ cơ chế cho đến tổ chức thực hiện, hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo các chủ rừng sử dụng nguồn tiền đúng mục đích, nâng cao thu nhập cho người dân.

* P.V: Chính sách này đã tác động như thế nào đến môi trường cũng như kinh tế, thưa ông?

- Ông NGUYỄN XUÂN THƯỞNG: Trong năm 2019 và 2020, Quỹ huy động được nguồn thu DVMTR là 193 tỷ đồng và chi cho các bên cung ứng 178 tỷ đồng. Có thể khẳng định, nguồn thu này đã tác động tích cực đến việc giảm áp lực của ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đối với chủ rừng là tổ chức nhà nước, UBND cấp xã được bổ sung nguồn thu mới để bố trí các hoạt động thiết yếu cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Đặc biệt, chính sách này còn giải quyết khó khăn về tài chính của 11 công ty lâm nghiệp khi Chính phủ cho dừng khai thác gỗ rừng theo quy định. Nhờ nguồn kinh phí này, tỉnh ta đã huy động được hơn 12.000 hộ dân sống gần rừng tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Người dân xã Kon Chiêng tham gia tuần tra bảo vệ diện tích rừng nhận khoán. Ảnh: Minh Nguyễn
Người dân xã Kon Chiêng tham gia tuần tra bảo vệ diện tích rừng nhận khoán. Ảnh: Minh Nguyễn


Bên cạnh đó, Quỹ còn triển khai nhiều hoạt động truyền thông, mục tiêu hướng đến là làm sao cho các cấp, các ngành, người dân sống gần rừng và kể cả các em học sinh nắm được chính sách chi trả DVMTR và công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, chú trọng nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp theo từng đối tượng: tuyên truyền qua báo, đài; tập huấn hoặc xây dựng các pa nô tuyên truyền đặt ở các trục giao thông để người dân nhận thức dần theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Kết quả truyền thông cho thấy tác động tích cực, vừa giúp hộ gia đình, các em học sinh nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của chính sách để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng, vừa nắm bắt kịp thời các ý kiến từ cơ sở để thực hiện chính sách có hiệu quả hơn. Đồng thời, tạo sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR ở địa phương. Bởi chính sách này đã tạo ra nguồn lực giúp hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng có thêm thu nhập trung bình 6 triệu đồng/năm. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến việc mở rộng diện tích rừng giao khoán, tăng thêm lực lượng tham gia bảo vệ rừng để người dân được hưởng lợi từ nguồn DVMTR.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

 MINH NGUYỄN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.