Liên kết trồng đậu phộng Thái: Hướng đi triển vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ mùa năm nay, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp Bình Minh (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) liên kết với nông dân trồng 8 ha đậu phộng Thái. Được HTX hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với giá ổn định nên bà con yên tâm gắn bó với ruộng đồng.
 


Ông Đinh Cao Viện (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) cho hay: “Trước đây, gia đình tôi trồng mì, bắp và đậu đỗ nhưng thu nhập không bao nhiêu vì giá cả bấp bênh. Khi được UBND xã vận động, tôi đăng ký liên kết với HTX Bình Minh trồng 3 ha đậu phộng Thái”.

Theo ông Viện, sau gần 3 tháng xuống giống, đậu phộng đến kỳ thu hoạch, năng suất ước đạt 8-10 tấn/ha. Hợp tác xã cam kết thu mua ngay tại vườn với giá 12 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, dự kiến lợi nhuận hơn 45 triệu đồng/ha.
 

Đậu phộng Thái được trồng xen trong vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Hữu Đạo (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh). Ảnh: Ngọc Sang
Đậu phộng Thái được trồng xen trong vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Hữu Đạo (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh). Ảnh: Ngọc Sang


Tương tự, ông Nguyễn Hữu Đạo (làng Tong Will, thị trấn Nhơn Hòa) tham gia mô hình với diện tích 1,7 ha trồng xen đậu phộng trong vườn cà phê. Ông cho biết: Nhờ tham gia mô hình nên ông nắm bắt được kỹ thuật trồng giống đậu mới này. Với năng suất 8-10 tấn/ha, nếu trồng 3 vụ/năm thì gia đình ông sẽ thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, phần thân cây được bán làm thức ăn gia súc hoặc ủ lấy phân.

“Ngoài trồng thuần, giống đậu phộng Thái rất phù hợp khi trồng xen canh với các loại cây trồng dài ngày khác. Thu hoạch xong thì bán tươi luôn, đỡ tốn công vận chuyển về nhà phơi, bóc vỏ. Đầu ra thì ổn định vì đã có HTX bao tiêu sản phẩm”-ông Đạo chia sẻ.

Ông Phạm Văn Bộ-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Bình Minh-cho biết: Vụ mùa này, HTX đã triển khai mô hình trồng đậu phộng Thái liên kết với 6 hộ trên diện tích 8 ha ở các xã: Ia Hrú, Ia Dreng, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 80 kg đậu phộng giống/ha, tập huấn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch.

Ưu điểm của giống đậu phộng Thái là có khả năng kháng bệnh cao, mỗi cây cho 25-30 quả, mỗi quả có 3-4 hạt. Dự kiến mỗi vụ, người dân thu nhập 45-50 triệu đồng/ha. Giống đậu này có vị ngọt, lượng tinh dầu ít hơn đậu truyền thống nên được nhiều nhà hàng, quán ăn dùng làm món khai vị.

“Để bà con yên tâm gắn bó và mở rộng diện tích, HTX sẽ áp dụng một số chính sách khuyến khích như: hỗ trợ giống, tập huấn kỹ thuật, thu mua với giá có lợi cho người dân... Tuy nhiên, nếu có sự liên kết giữa các hộ sản xuất với nhau, tạo nên vùng chuyên canh sẽ giảm thiểu công lao động, hạ giá thành sản xuất và tăng thu nhập cho người dân”-ông Bộ cho hay.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Thái Nghiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Hrú-thông tin: Trên địa bàn xã hiện có 3 HTX. Thời gian qua, các HTX đã chủ động liên kết với các hộ dân trong việc trồng và bao tiêu sản phẩm. Việc đưa cây đậu phộng Thái vào đổi cơ cấu cây trồng đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Đây là động lực để người dân tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích, hướng đến phát triển bền vững.

“Địa phương rất ủng hộ mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của HTX Bình Minh. Mặc dù đang ở giai đoạn đầu nhưng mô hình liên kết này đã tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đáng phấn khởi là người dân hoàn toàn yên tâm về đầu ra khi tham gia mô hình này”-ông Nghiêm thông tin thêm.

NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.