Giá rau tăng, nông dân Đak Pơ vẫn gặp khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều diện tích rau màu của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) bị thiệt hại nặng nề do đợt mưa bão vừa qua. Mặc dù giá rau đang tăng mạnh nhưng do năng suất giảm sâu nên người trồng rau vẫn gặp khó.
Thiệt hại do mưa bão
Những ngày qua, chị Hà Thị Mỹ Lai (thôn Tân Hội, xã Tân An) tất tả ra ruộng để thu hoạch vớt vát những khoảnh rau chưa bị dập nát, ngập úng. Chị cho biết: “Thông thường, 2 sào xà lách thu hoạch khoảng 4 tạ, bán với giá 30.000 đồng/kg. Mưa bão đã làm cho phân nửa ruộng rau lá bị thâm đen, dập nát, đành vứt bỏ. Số còn lại thương lái chỉ mua với giá 14.000 đồng/kg nên chỉ thu được gần 1,5 triệu đồng. Không chỉ gia đình tôi mà hầu hết các hộ trồng rau đều bị thiệt hại nặng do mưa bão gây ra”.
Cách đó không xa, vườn khổ qua của gia đình ông Văn Tấn Găng (thôn Tân Hội) bị mất trắng hoàn toàn. Ông Găng cho hay: “Gần 2 sào khổ qua đang cho thu hoạch thì bị ngã đổ, bật gốc. Nếu không có bão, khổ qua của gia đình tôi thu hái khoảng 1 tháng mới hết. Mới hái được 2 đợt, thu gần 1 tạ quả thì bão số 9 ập đến làm cho ngã đổ, cây bật gốc hết. Coi như vụ này thất thu”.
Chị Hà Thị Mỹ Lai (thôn Tân Hội, xã Tân An) thu hoạch diện tích xà lách bị dập nát sau mưa bão. Ảnh: Ngọc Sang
Chị Hà Thị Mỹ Lai (thôn Tân Hội, xã Tân An) thu hoạch diện tích xà lách bị dập nát sau mưa bão. Ảnh: Ngọc Sang
Trên địa bàn xã Tân An có khoảng 1.500 ha rau màu, tập trung nhiều tại các thôn: Tân Hội, Tân Hiệp và Tân Sơn. Bão số 9 cộng với mưa kéo dài do áp thấp nhiệt đới đã làm giảm 40% năng suất và giảm chất lượng các loại rau màu trên địa bàn xã. Ước tổng thiệt hại của các hộ trồng rau trong xã gần 460 triệu đồng.
Ông Hồ Thanh Tuấn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân An-cho biết: “Hội đang tuyên truyền, vận động nông dân nhanh chóng khắc phục diện tích rau màu bị thiệt hại để tiếp tục sản xuất những vụ rau mới”.
Gấp rút trồng rau gối vụ
Hiện nay, giá rau đang ở mức khá cao. Đối với những loại rau ăn lá, trước đây, các cơ sở thu với giá dưới 5.000 đồng/kg thì nay tăng lên 10.000 đồng/kg, cá biệt có loại tăng gần 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, rau lấy củ và quả ngày thường dưới 10.000 đồng thì nay cũng tăng từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Lê-chủ đại lý thu mua rau ở xã Tân An-cho biết: “Trước khi có bão số 9, tôi thu bình quân khoảng 3-4 tấn/ngày. Từ sau bão đến nay, mỗi ngày chỉ thu mua 1-1,5 tấn mà chất lượng không đạt. Hiện các nơi cứ gọi điện về đặt nhưng chúng tôi không có đủ nguồn hàng để cung cấp”.
Một điểm thu mua rau, của quả trên địa bàn xã Tân An (huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Sang
Một điểm thu mua rau củ quả trên địa bàn xã Tân An (huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Sang
Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Tân An-cho biết: Sau bão số 9, giá rau tăng đáng kể. Hiện nay, nhiều hộ tiếp tục trồng lứa rau mới gối vụ. Những loại rau ăn lá chỉ khoảng trên 20 ngày là có thể thu hoạch. "Tuy nhiên, nếu trời tiếp tục mưa kéo dài, nước thoát chậm thì thời vụ gieo trồng sẽ chậm lại và khi đó giá rau trên thị trường được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới”-ông Minh nhận định.
Ông Hồ Thanh Tuấn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân An-cho biết thêm: “Chúng tôi đang vận động bà con nhanh chóng chuẩn bị đất để xuống giống vụ rau mới nhằm tranh thủ thời điểm giá rau cao để gỡ gạc lại lứa rau thất bát vừa qua”.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ, bão số 9 cùng với các đợt áp thấp nhiệt đới đã làm cho hơn 1,1 ngàn ha rau màu thiệt hại từ 30% đến 70%. Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo thống kê và lập danh sách những diện tích cây trồng bị thiệt hại do mưa bão gây ra để đề xuất hỗ trợ kinh phí giúp bà con nông dân sớm khôi phục sản xuất. 
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.