Đồng bào Bahnar ở Đak Đoa sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều hộ đồng bào dân tộc Bahnar tại xã Glar (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) và một số xã lân cận đã tích cực tham gia chương trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ. Qua đó, không chỉ thay đổi cách thức sản xuất gắn với bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường mà sản phẩm cà phê của bà con được cấp chứng nhận UTZ giúp đảm bảo đầu ra với giá cao.
 

 

Niên vụ 2018-2019, anh Suân (làng Groi 2, xã Glar) tiến hành cải tạo lại vườn cà phê 1,5 ha của gia đình, trong đó phần lớn diện tích có tuổi đời gần 20 năm. Thay vì tiếp tục canh tác như cũ, anh chịu khó học hỏi quy trình kỹ thuật chăm sóc cà phê sạch theo hướng bền vững. Nhờ tích cực đầu tư nguồn lực chăm sóc, năng suất và chất lượng vườn cây cà phê được cải thiện dần qua từng năm.

Anh Suân cho biết: “Trước đây, cà phê thu được mỗi mùa rất ít, có năm chỉ đạt 1 tấn nhân/ha. Còn từ cuối năm 2019, năng suất đã tăng lên 1,7 tấn cà phê nhân/ha. Vườn cà phê được đầu tư chăm sóc tốt hơn, tôi ước tính năm nay chắc phải đạt 3 tấn nhân/ha. Thay vì thu hoạch đại trà, tôi sẽ ưu tiên thu hái quả chín trước để giá bán ra cao hơn”.  

Ông Lê Hữu Anh (bìa trái)-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (xã Glar, huyện Đak Đoa) thăm vườn cà phê của thành viên tham gia chương trình UTZ Certified. Ảnh: Sơn Ca
Ông Lê Hữu Anh (bìa trái)-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (xã Glar, huyện Đak Đoa) thăm vườn cà phê của thành viên tham gia chương trình UTZ . Ảnh: Sơn Ca

Chứng nhận UTZ là chương trình chứng nhận toàn cầu đảm bảo sản xuất một cách có trách nhiệm. Chương trình này bao gồm hỗ trợ nông dân như đào tạo, bảo vệ môi trường thông qua kiểm định nghiêm ngặt các chất độc hại và đất đai canh tác, quan tâm đến đời sống công nhân và cộng đồng một cách toàn diện nhằm thiết lập các tiêu chuẩn đối với người sản xuất cà phê.


Gia đình anh Wui (làng Dor 2, xã Glar) cũng là hộ đi đầu trong việc sản xuất cà phê sạch theo hướng bền vững. Gia đình anh có 5 ha cà phê nhưng do hạn chế về nguồn vốn, thói quen canh tác và phương thức sản xuất lạc hậu nên trước đây, năng suất vườn cây không vượt quá 2 tấn nhân/ha.

Từ năm 2015, anh Wui bắt đầu cải tạo đất, áp dụng quy trình sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn UTZ  cho cả diện tích trồng giống cũ và giống TR4 cao sản, chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc với bà con trong vùng. “Thay đổi lớn nhất của người nông dân như tôi là được phổ biến về cách thức sản xuất bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ. Nhờ vậy mà vườn cà phê được cải tạo dần về năng suất, giá cả đầu ra cũng ổn định hơn”-anh Wui bày tỏ.  

Hiện nay, phong trào chuyển đổi phương thức sản xuất cà phê sạch theo xu hướng bền vững đang được nhân rộng, số hộ người dân tộc thiểu số tham gia ngày càng tăng lên, nhất là khi Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (thôn Tuơh Ktu, xã Glar) triển khai chương trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ. Với vai trò hỗ trợ kết nối, HTX đã thành lập 3 Tổ liên kết sản xuất cà phê sạch tại xã Glar, A Dơk và xã Trang. Bên cạnh 19 thành viên HTX, đã có thêm 31 nông hộ khác tham gia chương trình với tổng diện tích cà phê 70 ha.

Ông Lê Hữu Anh-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh-cho biết: “Trên nền tảng các vườn cà phê đã thực hiện chuyển đổi phương thức sản xuất sạch, năm nay, chúng tôi triển khai chương trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ , số lượng nông hộ là người Bahnar chiếm tới 70%. Mục tiêu lâu dài của chương trình là xây dựng vùng nguyên liệu cà phê sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, gia tăng năng suất, chất lượng cà phê, đảm bảo giá đầu ra cao hơn cho thành viên và bà con nông dân. Chúng tôi hướng đến sự minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo bà con nhận đúng giá trị tương xứng với công sức của mình”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh thông tin thêm, thông qua chương trình sản xuất cà phê theo chuẩn UTZ, các thành viên ký cam kết được HTX đứng ra kết nối, hỗ trợ nguồn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hái, bảo quản đúng tiêu chuẩn, thu mua nguyên liệu đầu ra. Cuối tháng 11-2020, đơn vị sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các thành viên. Theo dự kiến, niên vụ 2020-2021, HTX sẽ được cấp chứng chỉ cà phê đạt tiêu chuẩn UTZ. Hiện HTX đang phối hợp với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tổ chức thu mua cà phê tại vùng nguyên liệu cho bà con, dự kiến sản lượng niên vụ này đạt trên 200 tấn. 

 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chư Sê: Giống lúa VNR 20 cho năng suất 9-10 tấn/ha

Chư Sê: Giống lúa VNR 20 cho năng suất 9-10 tấn/ha

(GLO)- Sáng 6-4, Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê (tỉnh Gia lai) tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa thuần chủng năng suất cao VNR20 tại cánh đồng làng Mung Hlú, xã Ia Blang.
Thất bát mùa điều

Thất bát mùa điều

(GLO)- Những nông dân trồng điều ở huyện Đức Cơ và Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đang phải đối mặt với một mùa thất bát khi năng suất đạt thấp, giá cả lại sụt giảm.