Yang Trung định hình vùng chuyên canh cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chuyển đổi diện tích hoa màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả mà không ít hộ dân ở xã Yang Trung (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ thực tế đó, xã Yang Trung đang tập trung xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng địa phương phù hợp với các loại cây ăn quả, cách đây 7 năm, ông Vũ Văn Hương (thôn 9) đã đưa cây nhãn vào trồng thử nghiệm trên diện tích mì kém hiệu quả. Từ đó đến nay, ông đã chuyển hơn 3 ha mía, mì sang trồng 1 ha nhãn và 2 ha na Thái.
Theo ông Hương, trồng cây ăn quả cho thu nhập cao gấp hơn 10 lần so với các loại hoa màu. Hiện 2 ha na Thái mới chỉ có hơn 1 ha cho thu hoạch nhưng năm vừa rồi, gia đình ông đã thu gần 20 tấn quả, bán với giá 35-45 ngàn đồng/kg. Còn 300 cây nhãn mỗi năm cũng cho thu khoảng 15 tấn, giá bán từ 35 ngàn đồng đến 37 ngàn đồng/kg. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông lãi hơn 800 triệu đồng.
Ông Hương đã ép vườn nhãn của mình ra trái để kịp bán cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Ông Vũ Văn Hương đã ép vườn nhãn của mình ra trái để kịp bán dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: Quang Tấn
“Trồng nhãn, na vừa ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh mà hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng hoa màu. Cây nhãn thì mình có thể ép cho ra quả vào bất cứ thời điểm nào trong năm, còn na Thái thì có thể ép cho ra quả 2 lần/năm. Đặc biệt, cứ đến vụ thu hoạch, thương lái đến tận vườn để thu mua. Sắp tới, tôi sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích còn lại sang trồng thêm một số cây ăn quả khác như: mít Thái, cam, vải…”-ông Hương cho hay.

Tương tự, năm 2016, gia đình ông Vũ Văn Khởi (làng Tnang) đã chuyển hơn 1 ha mía sang trồng nhãn. Năm vừa qua, vườn nhãn bắt đầu cho thu bói được hơn 9 tấn. Với giá bán 37 ngàn đồng/kg, ông thu hơn 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng mía. Thấy hiệu quả, ông Khởi tiếp tục chuyển hơn 1 ha mía còn lại sang trồng na Thái và nhãn.

Ông Khởi cho biết: “Vùng đất này rất phù hợp với nhãn và na Thái. Chỉ sau khoảng 3 năm trồng là cây bắt đầu cho thu hoạch. Nếu đầu ra cũng như giá bán ổn định như hiện nay thì người dân chúng tôi sẽ khấm khá lên nhờ cây ăn quả”.

Vườn nhãn của gia đình ông Vũ Văn Khởi (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) cho quả trĩu cành. Ảnh: Quang Tấn
Vườn nhãn của gia đình ông Vũ Văn Khởi (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) cho quả trĩu cành. Ảnh: Quang Tấn
Theo ông Đặng Thế Quyền-Chủ tịch UBND xã Yang Trung, người dân trong xã đã trồng được gần 120 ha cây ăn quả các loại. Những năm gần đây, cây ăn quả đang dần trở thành nguồn thu nhập chính của người dân làng Tnang, thôn 9 và thôn 10. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Sẽ tập trung phát triển cây ăn quả, phấn đấu nâng diện tích lên trên 250 ha, từng bước hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.
“Để đạt mục tiêu đề ra, ngoài tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND xã cũng tập trung phối hợp với các ngành chức năng huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cây ăn quả. Đặc biệt, xã chú trọng hướng dẫn người dân trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP, hữu cơ để tăng tính cạnh tranh trên thị trường”-Chủ tịch UBND xã Yang Trung cho hay.  
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.