Quảng Ngãi: Ông nông dân nuôi con đặc sản đầy gai nhọn hoắt, trồng vườn "lung tung" mà thành tỷ phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu không tận mắt chứng kiến, khó có thể tin rằng dù sống ở vùng đất sỏi khô cằn thôn Đồng Vinh, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) nhưng ông nông dân Võ Thanh Hùng vẫn có thể nuôi đàn nhím đầy lông nhọn hoắt, trong vườn trồng nhiều cây ăn quả đặc sản mà thành tỷ phú.



Chúng tôi tìm đến nhà lão nông Võ Thanh Hùng vào một ngày gần giữa tháng 10. Ở vùng này, ông Hùng nổi tiếng làm ăn giỏi, nắm tiền tỷ trong tay, lợi nhuận thu về từ trồng rừng, cây ăn quả, nuôi gà, nuôi bò,…có lúc trên 700 triệu đồng/năm.

Thế nhưng căn nhà của ông Hùng bình thường như bao hộ khác ở trong vùng.


 

Tỷ phú nông dân Võ Thanh Hùng, Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) bên chuồng nuôi nhím của gia đình.
Tỷ phú nông dân Võ Thanh Hùng, Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) bên chuồng nuôi nhím của gia đình.


Nói về quá trình để tạo cơ ngơi và mức thu nhập được như ngày hôm nay, ông Hùng chậm rãi: Đó là một câu chuyện dài, đầy vất vả và lắm khó khăn của khoảng thời gian hơn 15 năm qua.

Trước đây, ông Hùng đi làm thuê cho một gia đình chuyên trồng cây ăn quả và cà phê ở tỉnh Đắc Lắc. Rồi tích góp được ít vốn, kinh nghiệm, ông quyết định trở về tỉnh Quảng Ngãi bắt tay vào cải tạo, đầu tư  hơn 2ha đất vườn, rẫy của gia đình để trồng rừng, cây ăn quả, chăn nuôi bò sinh sản.

Không như khu vực lân cận có đất sản xuất là bãi bồi ven sông, diện tích đất ở thôn Đồng Vinh mà gia đình ông Hùng sở hữu là đất đồi cằn pha sỏi, vì vậy cây trồng chủ yếu là keo và vật nuôi là 3 con bò cái sinh sản, gà.

Nhờ cần cù và chịu khó chăm sóc nên keo trồng phát triển tốt và số vật nuôi sinh sôi thuận lợi, theo đó đã mang lại cho ông Hùng một khoản thu khá, giúp lão nông này có điều kiện tiếp tục đầu tư và mở rộng.

Cùng với 2ha đất đã sở hữu lâu nay, ông Hùng mua thêm 2,7ha để mở rộng quy mô và đa dạng hóa thêm cây trồng, vật nuôi.

Cùng với trồng keo, ông Hùng bắt tay vào cải tạo và dành phần diện tích đất bồi mới mua thêm ở khu vực lân cận để trồng bưởi da xanh, sầu riêng; nuôi nhím sinh sản; tăng số lượng đàn gà từ vài chục lên hàng trăm con.

Riêng đối với nuôi nhím, ông Hùng kể: "Cách đây hơn 4 năm, nhận thấy con vật này có thể mang lại nguồn thu khá nên tôi đầu tư 15 triệu đồng để mua một cặp con giống sinh sản về nuôi. Tính đến nay, ngoài số tiền bán thịt ước được trên 40 triệu đồng, hiện trong chuồng còn 6 con nhím sinh sản, gồm 4 cái và 2 đực".

 

Một góc vườn cây ăn quả của ông tỷ phú nông dân, Võ Thanh Hùng, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi)
Một góc vườn cây ăn quả của ông tỷ phú nông dân, Võ Thanh Hùng, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi)


Tuy số tiền mang về từ nuôi nhím không nhiều so với trồng rừng, nhưng với số lần sinh sản của nhím mẹ là 2 đợt/năm (2 con/đợt). Với giá bán nhím con là 2,5 triệu đồng/cặp và nhím thịt 250.000 đồng/kg, ông Hùng thu vài chục triệu đồng mỗi năm từ con đặc sản này.

Ngoài ra, với đàn gà vườn "nuôi chơi" trên 100 con, chưa nói đến thu trứng, tiền bán gà thịt cũng thu về hàng triệu đồng mỗi tháng, thừa sức chi phí ăn uống cho gia đình.

Nhờ năng động sản xuất mà nguồn thu nhập của gia đình ông Hùng không ngừng tăng lên. Ông Hùng ước tính, sau khi trừ các khoản chi phí, việc trồng cây và chăn nuôi đã mang về số lợi nhuận cho gia đình từ 230-700 triệu đồng/năm. Một con số mà theo nhiều người dân nơi đây "có nằm mơ cũng không thấy".

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, ông Hùng còn là một người luôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương xây dựng Nông thôn mới của địa phương.

Năm 2017, hưởng ứng sự vận động của chính quyền địa phương, ông Hùng không ngần ngại hiến 300m2 đất, đồng thời vận động một người con hỗ trợ 27 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Tháng 7/2018, để góp phần  giải quyết và xử lý rác thải sinh hoạt của người dân trong vùng, ông Hùng tiếp tục hiến 1.500m2 đất đang trồng 1.000 cây keo 2 năm tuổi để làm hố chôn rác tạm thời, giải quyết ô nhiễm môi trường tại địa phương.

 

Nhím-con đặc sản mang về tiền chục triệu cho ông nông dân tỷ phú Võ Thanh Hùng, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi).
Nhím-con đặc sản mang về tiền chục triệu cho ông nông dân tỷ phú Võ Thanh Hùng, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi).


 Với tư cách là Chi hội trưởng Nông dân thôn Đồng Vinh, ông Hùng còn tham gia với các cấp ngành của xã vận động các Hội viên nông dân thực hiện các mô hình mới và chuyển đổi 90% diện tích đất vườn kém hiệu quả trong thôn sang trồng mít thái, chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh,… nhằm tăng thu nhập cho các gia đình.

Cùng những khen thưởng từ các cấp ngành của huyện Nghĩa Hành, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi, với thành tích đã đạt được và quá trình đóng góp cho cộng đồng, xã hội của địa phương trong suốt nhiều năm qua, lão nông Võ Thanh Hùng đã vinh dự được Hội đồng bình chọn bỏ phiếu chọn là một trong 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020".

 

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2020 dự kiến được tổ chức trọng thể vào trung tuần tháng 10/2020 tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2020).

https://danviet.vn/quang-ngai-ong-nong-dan-nuoi-con-dac-san-day-gai-nhon-hoat-trong-vuon-lung-tung-ma-thanh-ty-phu-20201008070100643.htm

 

Theo CÔNG XUÂN (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.