Nông dân Ia Bang thu nhập khá từ cây sầu riêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong bối cảnh giá hồ tiêu và cà phê liên tục giảm mạnh, nhiều nông dân ở xã Ia Bang (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã chuyển sang trồng cây sầu riêng theo hướng hữu cơ cho thu nhập khá.
Trước đây, ông Lê Xuân Chức (thôn Cát Tân, xã Ia Bang) có 1,5 ha hồ tiêu và cà phê. Năm 2010, ông quyết định mua 150 cây sầu riêng Thái về trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu. Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng hữu cơ nên vườn sầu riêng phát triển tốt.

Hiện nay, 150 cây sầu riêng của ông Chức đã cho thu hoạch ổn định 7-8 tấn quả/năm. Thương lái từ tỉnh Đak Lak đến thu mua tại vườn với giá khoảng 49.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông thu về 350 triệu đồng/năm. Ông Chức chia sẻ: “Trồng sầu riêng tôi không lo lắng về đầu ra sản phẩm. Việc chăm sóc không phức tạp như cây cà phê, hồ tiêu nhưng lại cho thu nhập cao và ổn định hơn”.

Theo ông Chức, để cây sầu riêng phát triển tốt, ngoài việc tưới nước và bón phân chuồng ủ hoai kết hợp bổ sung một số yếu tố vi lượng thì cần theo dõi các loại sâu bệnh. Khoảng cách trồng mỗi cây là 6-8 m. Để tận dụng những khoảng đất trống, ông Chức trồng thêm bơ, mít để tăng thu nhập.

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng hữu cơ nên vườn sầu riêng của gia đình ông Lê Xuân Chức (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) phát triển tốt. Ảnh: R'Ô Hok
Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng hữu cơ nên vườn sầu riêng của gia đình ông Lê Xuân Chức (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) phát triển tốt. Ảnh: R'Ô Hok
Cũng tại thôn Cát Tân, trước đây, nguồn thu nhập của gia đình ông Huỳnh Việt Phát dựa vào 5.000 trụ hồ tiêu. Sau một thời gian, cây hồ tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm hàng loạt khiến gia đình ông rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Năm 2017, ông đã quyết định phá bỏ 2 ha hồ tiêu để trồng 400 cây sầu riêng Thái. Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học thông minh Hapharchem và tham gia các lớp chuyển giao kỹ thuật về chăm sóc sầu riêng nên vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt.
Năm 2019, vườn sầu riêng của gia đình ông Phát cho thu bói được hơn 8 tấn quả. Sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 300 triệu đồng. “Ngoài 2 ha sầu riêng trong vườn nhà, tôi còn trồng 600 cây trên diện tích 3 ha đất rẫy. Ngoài ra, tôi cũng trồng thêm 200 cây bơ xen với sầu riêng”-ông Phát cho hay.
Tương tự, cách đây 5 năm, ông Trần Văn Quân (làng Bang Ngo) cũng mua giống sầu riêng về trồng trên 1,5 ha đất trống của gia đình. Vụ thu hoạch vừa rồi, ông bán sầu riêng được 200 triệu đồng. “Tôi thấy trồng sầu riêng hiệu quả vì tiết kiệm được chi phí đầu tư, lượng nước tưới vừa phải. Hơn nữa, nếu trồng xen trong vườn cà phê thì giảm được rủi ro so với trồng độc canh một loại cây”-ông Quân nói.
Trao đổi với P.V, ông Dương Công Thọ-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Bang-cho biết: “Toàn xã có 150 ha cây ăn quả, trong đó có khoảng 70 ha sầu riêng. Thôn Cát Tân vừa thành lập Nông hội cây sầu riêng với 35 hộ tham gia. Đây là mô hình điểm để người dân làm quen và tiến tới thành lập hợp tác xã cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.