Kinh tế hợp tác chuyển biến tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đã từng bước được củng cố, tăng về số lượng và quy mô hoạt động. Bên cạnh đó, các HTX đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và liên kết tạo ra chuỗi giá trị nhằm phát triển bền vững.

Toàn tỉnh hiện có 294 HTX, trong đó có 235 HTX nông nghiệp, 11 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 27 HTX vận tải, 8 HTX xây dựng, 7 HTX thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 6 Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Cùng với đó, toàn tỉnh có 420 tổ hợp tác với 1.240 tổ viên, hoạt động trong lĩnh vực như: làm đất, chế biến tiêu thụ nông sản, dệt thổ cẩm… Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, có 272 HTX được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, tổng số vốn điều lệ trên 530,2 tỷ đồng với 17.664 thành viên và giải quyết việc làm cho 1.857 lao động địa phương.  

 Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Tân Bình (huyện Đak Đoa) tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh. Ảnh: N.D
Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Tân Bình (huyện Đak Đoa) tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp

Toàn tỉnh hiện có 294 HTX đang hoạt động. Từ đầu năm đến nay, doanh thu của các HTX đạt hơn 107,8 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.
 

Hầu hết HTX nông nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực như: dịch vụ thủy lợi, cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chăn nuôi gia súc, trồng cây công nghiệp… Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng hiệu quả kinh tế, thời gian qua, nhiều HTX đã từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa tự động trên cây trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ... giúp các thành viên HTX từng bước thay đổi tập quán canh tác, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, nhiều HTX tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để cùng sản xuất, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của địa phương. Bước đầu hoạt động này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao so với trước đây, mở ra hướng phát triển mới trong thời gian tới.

Ông Trịnh Quang Hải-Giám đốc HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) cho biết: “Khi chưa chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, chúng tôi gặp nhiều bất lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau khi chuyển đổi mô hình, từ năm 2016 đến nay, HTX đã thu hút được 25 thành viên tham gia và đã đem lại những kết quả thuận lợi hơn”. Cụ thể, HTX thu mua sản phẩm của nông dân rồi làm các thủ tục hồ sơ pháp lý xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác, tìm thị trường tiêu thụ với giá cao hơn. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế đem lại cho thành viên HTX cũng tăng lên.

HTX Nông- lâm nghiệp Quyết Tiến( xã Ayun, huyện Mang Yang) liên kết với các hộ đồng bào sản xuất- tiêu thụ lúa theo hướng VietGAP
HTX Nông-lâm nghiệp Quyết Tiến (xã Ayun, huyện Mang Yang) liên kết với các hộ đồng bào sản xuất, tiêu thụ lúa theo hướng VietGAP. Ảnh: Nguyễn Diệp


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện: Huyện khuyến khích và tạo điều kiện thành lập các HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 để mở rộng quy mô sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, các HTX chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để xây dựng cánh đồng lớn một giống trên cây lúa, mía, mì. Huyện cũng hỗ trợ HTX triển khai sản xuất lúa giống và lúa thịt theo hướng VietGAP nhằm nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm trên thị trường.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Mậu Phong-Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh-thông tin: Thời gian qua, kinh tế tập thể đã có bước phát triển rõ nét. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã thành lập 27 HTX. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX đã có sự khởi sắc khi chú trọng sản xuất những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả… đáp ứng nhu cầu chế biến của các nhà máy và cơ sở dịch vụ. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hỗ trợ HTX, tổ hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên và nông dân.

 NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.