Gia Lai: Hội nghị chuyên đề về Chương trình OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-10, tại TP. Pleiku, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị chuyên đề về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020. 

Tại hội nghị, PGS-TS. Trần Văn Ơn-chuyên gia OCOP Việt Nam đã truyền đạt kiến thức về Chương trình OCOP cho gần hơn 300 đại biểu; những kinh nghiệm sau 7 năm triển khai OCOP ở tỉnh Quảng Ninh và 2 năm triển khai OCOP quốc gia.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Lê Nam
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Lê Nam


Theo đó, thực hiện chương trình OCOP là để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Nội dung của Chương trình OCOP là triển khai thường niên; xác định và phát triển sản phẩm dịch vụ OCOP; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; đào tạo nhân lực; xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, đề án, dự án thành phần. Người dân khi tham gia OCOP được nhà nước hỗ trợ xây dựng kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cải tiến sản phẩm, tổ chức sản xuất kinh doanh, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, để triển khai hiệu quả Chương trình OCOP cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Cũng tại hội nghị, PGS-TS. Trần Văn Ơn đã đưa ra những lưu ý khi triển khai Chương trình OCOP ở giai đoạn 2 là cần duy trì chu trình OCOP thường niên, tuân thủ 3 nguyên tắc của OCOP toàn cầu (địa phương hướng đến toàn cầu; tự lực, tự tin và sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực), cần tập trung các ý tưởng sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới trong bán hàng phi tiếp xúc, mở rộng sản xuất, quản trị chất lượng, xúc tiến thương mại và ứng dụng OCOP 4.0...   

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2019, toàn tỉnh có 42 sản phẩm OCOP được Hội đồng đánh giá và phân hạng cấp tỉnh đánh giá đạt 3-4 sao (8 sản phẩm đạt 4 sao và 34 sản phẩm đạt 3 sao). Năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 17,2 tỷ đồng cho các địa phương để triển khai Chương trình OCOP và dự kiến có khoảng 80 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.

LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.