Nâng cao giá trị sản xuất cho hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp của Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 5 năm triển khai, Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất các tỉnh Tây Nguyên đã đảm bảo tưới tiêu cho 1.500 ha lúa 2 vụ, 1.300 ha cây trồng khác của tỉnh Gia Lai, giúp tăng năng suất và thu nhập...
Gia Lai là một địa phương đặc biệt, nơi duy nhất trên cả nước có đầy đủ hình thái địa hình 3 vùng: Đồng bằng, cao nguyên, đồi núi. Với điều kiện khí hậu ôn hòa mát mẻ, ít thiên tai bão lũ và cũng là nơi nổi tiếng với đất bazan phì nhiêu màu mỡ, nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Gia Lai. Tỉnh có 522.450 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 60.462 ha canh tác lúa.
Tuy nhiên, trước đây, chỉ 1/3 diện tích này được tưới đủ nước (25.400 ha), 20 trong số 295 đập, hồ chứa cần phải được cải tạo; gần 505 km tổng chiều dài kênh là kênh đất, cần phải được kiên cố hóa.
Bên cạnh đó, 53% đường huyện và 82,27% đường xã là đường đất và có hiện trạng rất xấu, vào mùa mưa việc đi lại rất khó khăn, là một trong những cản trở đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai.
Ảnh: Ngọc Tuấn
Công trình trạm bơm điện ở huyện Đak Pơ nằm trong dự án. Ảnh: Ngọc Tuấn
Trước những khó khăn này, năm 2014, tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất các tỉnh Tây Nguyên với 3 hoạt động chính đó là: đầu tư các công trình xây lắp nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng thuỷ lợi; xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm hỗ trợ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân trong và xung quanh các công trình thủy lợi; tạo việc làm trong quá trình xây lắp nhằm đem lại lợi ích cho người dân địa phương bao gồm cả phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số.
Sau 5 năm triển khai thực hiện đã có 4 tiểu dự án hoàn thành công tác thi công xây lắp với tổng giá trị hợp đồng xây lắp là 206 tỷ đồng, bao gồm: Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn hệ thống thủy lợi Tân Sơn, khu vực xã Nghĩa Hưng và Chư Đang Ya, huyện Chư Păh; Nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực công trình thủy lợi Ia Mlah, huyện Krông Pa; Sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng thủy lợi A Dơk và đường giao thông nông thôn khu vực xã A Dơk và thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa; Sửa chữa, nâng cấp cụm công trình thủy lợi Trạm bơm điện Tân Hội, An Quý và hồ Hà Tam, huyện Đak Pơ. 4 tiểu dự án đảm bảo tưới tiêu cho 1.500 ha lúa nước 2 vụ và 1.300 ha hoa màu, cây trồng khác, từ đó giúp bà con tăng năng suất và thu nhập từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Hoàn thành côg tác xử lí chống thấm hồ Tân Sơn, Gia Lai
Hoàn thành công tác xử lý chống thấm hồ Tân Sơn. Ảnh: Ngọc Tuấn
Tiểu dự án sửa chữa, nâng cấp cụm công trình thủy lợi trạm bơm điện Tân Hội, An Quý và hồ Hà Tam đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa 2 trạm bơm, kiên cố hóa 4,5 km kênh đảm bảo tưới cho 340 ha cây trồng; bê tông hóa 8,8 km đường giao thông nông thôn góp phần ổn định đi lại cho người dân trong khu vực với tổng mức đầu tư là 41,7 tỷ đồng.
Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ cho các tỉnh Tây Nguyên triển khai tại nhiều địa phương đã thành công, phát huy hiệu quả. Các công trình được đầu tư xây dựng chắc chắn, bài bản. Bà con nông dân được hưởng lợi trực tiếp từ nguồn nước tưới cho cây cà phê, hồ tiêu, cao su và hoa màu. Bên cạnh đó, giao thông nông thôn được nâng cấp khang trang giúp bà con đi lại và vận chuyển nông sản thuận lợi.
Công trình thủy lợi hồ chứa nước Tân Sơn nằm trên địa bàn xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2010. Qua nhiều năm sử dụng, công trình vẫn chưa khai thác hết năng lực tưới, đặc biệt là bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu thiếu an toàn. Trước thực tế trên, năm 2014, với nguồn vốn hỗ trợ từ ADB thông qua Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất các tỉnh Tây Nguyên, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh đã triển khai thực hiện dự án nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn hệ thống thủy lợi Tân Sơn như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh nhánh dẫn nước tưới cho 450 ha lúa nước tại 2 xã Chư Đang Ya và Nghĩa Hưng để người dân sản xuất ổn định.
Đường Mlá sau khi hoàn thành Gia Lai
Đường vào công trình thủy lợi Ia Mlah sau khi hoàn thành. Ảnh: Ngọc Tuấn
Sau khi hoàn thành các tiểu dự án đã giúp tăng diện tích tưới ổn định thêm hàng ngàn héc ta; nâng cao hiệu quả sử dụng nước, tăng năng suất cây trồng, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong vùng. Bên cạnh đó, hoàn thiện mạng lưới đường giao thông nông thôn trong khu vực, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới kết nối khu vực sản xuất với khu vực trung tâm, thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả việc đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, giảm bớt chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển và tăng cường trao đổi, buôn bán các hàng hóa nông sản.

* Ông Nguyễn Văn Yên-Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh Gia Lai: Gia Lai tham gia dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ cho các tỉnh Tây Nguyên với các tiểu dự án xây dựng 60 km kênh, 30 km đường, sửa chữa hồ cấp 2 Tân Sơn nhằm đảm bảo an toàn đập và sửa chữa các trạm bơm. Dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng và đảm bảo sự tham vấn của người dân trong suốt quá trình triển khai. Chính vì vậy, các công trình sau khi hoàn thành đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân.

* Ông Lê Minh Thi (thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh): “Trong 2 năm trở lại đây, hệ thống kênh mương dẫn được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh đầu tư kiên cố hóa nên không còn lo hạn hán thiếu nước tưới vào cuối vụ. Đặc biệt, các tuyến đường giao thông được bê tông hóa từ nhà ra cánh đồng và vườn cà phê kết nối với trục đường liên xã Nghĩa Hưng-Chư Đang Ya nên việc vận chuyển vật tư nông nghiệp và hàng nông sản thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

NGỌC TUẤN

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.