Bình Định: Người phụ nữ trồng cả 3,4 ha cây lá thuốc nam chỉ để cho heo ăn và cái kết bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với suy nghĩ khác biệt, chị Lê Thị Liễu- người phụ nữ 52 tuổi, ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã trồng và phát triển vườn cây lá thuốc nam ngay trong khuôn viên trang trại rộng 3,4ha, chỉ để phục vụ nghề nuôi heo thảo mộc.

Nuôi heo… "sạch"

Ở nơi được xem là thủ phủ vựa heo miền Trung (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), những năm gần đây người dân không khỏi trầm trồ khi chị Lê Thị Liễu (52 tuổi, ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân) chọn hướng nuôi heo thảo mộc để làm giàu.

Năm 2019, chị Liễu cùng các đối tác thành lập Công ty TNHH Bảo Châu đầu tư trang trại nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ, để bắt đầu cho 1 cuộc chinh phục lớn với việc cung ứng heo phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Nghề nuôi heo thảo mộc hướng đi mới ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.
Nghề nuôi heo thảo mộc hướng đi mới ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.


Theo chị Liễu, để nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP không hề dễ dàng chút nào. Trong quá trình nuôi heo theo hướng VietGAP, chị Liễu đã manh nha hướng nuôi heo thảo mộc. Từ ý tưởng đó, chị cùng một số kỹ sư của Công ty TNHH Bảo Châu đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm tại một số trang trại chuyên nuôi heo thảo mộc trên cả nước, sau đó nuôi thí nghiệm 100 con/lứa.
 

Ngoài việc nuôi heo, nhân công còn lo việc chăm sóc vườn thuốc nam.
Ngoài việc nuôi heo, nhân công còn lo việc chăm sóc vườn thuốc nam.


"Chúng tôi tìm mua các loại cây thuốc nam như: Trà đại, hồng ngọc, sâm đất, cách cách, đinh lăng, húng quế, xô thơm, xạ hương… tất cả gồm 10 loại lá thuốc nam về cho heo ăn. Giai đoạn ban đầu, heo ăn bột cám, gạo, bắp…. đến khi chúng tăng trọng đến khoảng 50kg thì cho ăn bổ sung thảo mộc, nuôi thêm 70 ngày sau thì xẻ thịt", chị Liễu cho hay.

 

 Cây thuốc nam được trồng trong khuôn viên chuồng nuôi heo.
Cây thuốc nam được trồng trong khuôn viên chuồng nuôi heo.


Theo chị Liễu, trọng lượng trung bình heo đến thời điểm xẻ thịt đạt 110 -120kg/con.Trong giai đoạn 70 ngày "thảo mộc hóa", nhân công nuôi heo hoàn toàn không sử dụng thuốc kháng sinh.

Hằng ngày, bổ sung thêm cho heo ăn men trùn quế để kích thích tiêu hóa, giúp tăng trọng nhanh, đỡ tốn công chăm sóc. Nhờ vậy, những sản phẩm thịt heo thảo mộc chất lượng, an toàn và đặc biệt có mùi vị thơm ngon đặc trưng.

 

Đàn heo được cho ăn theo chế độ đặc biệt, kèm lá thuốc nam.
Đàn heo được cho ăn theo chế độ đặc biệt, kèm lá thuốc nam.


Kết quả bất ngờ

Trước mắt, chị Lê Thị Liễu đã tổ chức phát triển vườn cây lá thuốc nam ngay trong khuôn viên trang trại rộng 3,4ha. Tuy nhiên, để có nguồn thảo mộc cung ứng đủ cho đàn heo 1.200 con, trong thời gian tới trang trại nuôi heo thảo mộc phải cần đến khoảng 10ha đất để trồng các loại cây lá thuốc nam.

 

Đàn heo ít dịch bệnh, tăng trưởng nhanh nhờ thảo mộc.
Đàn heo ít dịch bệnh, tăng trưởng nhanh nhờ thảo mộc.


"Chi phí nuôi heo thảo mộc tăng cao hơn so với bình thường khoảng 20%. Heo được nuôi bằng thức ăn thảo mộc thiên nhiên nên khả năng miễn dịch và tăng trưởng cao hơn heo nuôi theo kiểu truyền thống. Tỷ lệ nhiễm dịch bệnh ít nên hầu như không tốn kém chi phí thuốc men điều trị", chị Liễu chia sẻ.

Toàn bộ số heo thịt 2 đợt nuôi thử nghiệm vừa qua của Công ty TNHH Bảo Châu, đều được các đối tác đăng ký mua dùng từ khi chưa xẻ thịt.

 

Chị Lê Thị Liễu đi vườn lá thuốc nam trồng cho heo ăn.
Chị Lê Thị Liễu đi vườn lá thuốc nam trồng cho heo ăn.


Theo lãnh đạo UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định), nuôi và phát triển dòng sản phẩm thịt heo thảo mộc là hướng phát triển mới cho thương hiệu heo Hoài Ân. Hướng đi này cung cấp cho thị trường sản phẩm thịt heo sạch, nhưng lại nâng cao thêm một cấp nữa là không chỉ sạch mà còn thơm ngon đặc biệt.
 

Đàn heo khỏe mạnh, cho chất lượng thịt rất tốt.
Đàn heo khỏe mạnh, cho chất lượng thịt rất tốt.


Trước mắt, UBND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đề nghị doanh nghiệp hoàn tất mọi quy trình sản xuất khép kín, đăng ký thương hiệu, chuẩn bị quy trình cung ứng đưa sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định sẵn sàng hỗ trợ nhiều mặt để quảng bá dòng sản phẩm này khi công ty đăng ký chứng nhận OCOP và quảng bá thương hiệu.  



https://danviet.vn/binh-dinh-nguoi-phu-nu-trong-ca-34-ha-cay-la-thuoc-nam-chi-de-cho-heo-an-va-cai-ket-bat-ngo-202010021443592.htm

Theo THĂNG BÌNH (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.