Ayun Pa tập trung ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vừa triển khai khoanh vùng 6 hộ chăn nuôi tái phát dịch tả heo châu Phi trên địa bàn phường Cheo Reo và Hòa Bình. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng, phương tiện để khống chế, không để dịch bệnh lan rộng.
Ngày 9-9, thị xã Ayun Pa ghi nhận trường hợp đầu tiên tái phát bệnh tả heo châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi thuộc tổ 1 (phường Hòa Bình). Tiếp đó, ngày 16-9, cơ quan chức năng phát hiện thêm 5 hộ chăn nuôi heo tại tổ 4 và 5 (phường Cheo Reo) có heo bị chết. Cơ quan Thú y vùng 5 đã xét nghiệm và kết luận toàn bộ số heo trên bị dịch tả heo châu Phi. Ngay lập tức, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành tiêu hủy 120 con heo với trọng lượng 3.525 kg.
Ông Dương Ngọc Dũng-Chủ tịch UBND phường Cheo Reo-cho biết: “Sau khi dịch tả heo châu Phi tái phát, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y xuống nắm tình hình và phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch”.
Mặc dù có thâm niên nuôi heo hơn 20 năm nhưng ông Nguyễn Văn Tình (tổ 5, phường Cheo Reo) cũng không thể kịp trở tay trước sự bùng phát của 2 đợt dịch tả heo châu Phi. Năm 2019, đàn heo 300 con của gia đình đều bị nhiễm dịch tả heo châu Phi buộc phải tiêu hủy toàn bộ. Đến tháng 5-2020, ông Tình tái đàn trở lại với 70 con heo giống. Tuy nhiên, mới đây, toàn bộ số heo này lại bị dịch tả heo châu Phi, thiệt hại hơn 300 triệu đồng.
“Sau 2 đợt bị bệnh heo châu Phi, chịu thiệt hại quá lớn và cũng không biết thời điểm nào mới hết dịch nên tôi không dám mạo hiểm để tiếp tục tái đàn nữa. Do đó, tôi đã quyết định dỡ bỏ chuồng trại để chuyển sang nuôi gia cầm. Gia đình tôi cũng mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ phần nào thiệt hại để có vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”-ông Tình đề xuất.
Tương tự, ông Hồ Cường (tổ 1, phường Hòa Bình) cũng đang lo lắng vì đàn heo mới bị chết do dịch tả heo châu Phi. Ông cho biết: “Sau thời gian dài không xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, đầu năm 2020, tôi quyết định đầu tư 2 con heo nái giống để gầy lại đàn. Thế nhưng, dịch tả tái phát đã làm 27/39 con heo bị chết. Sau khi xuất hiện heo chết, gia đình đã báo chính quyền địa phương xuống kiểm tra và tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại. Hiện số heo còn lại vẫn đang khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tuy nhiên, không biết chúng có bị ngã bệnh trong thời gian tới không”. 
Người dân phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) rắc vôi khử trùng khu vực chăn nuôi sau khi đàn heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Lê Nam
Người dân phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) rắc vôi khử trùng khu vực chăn nuôi sau khi đàn heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Lê Nam
Trước tình hình dịch tả heo châu Phi tái phát, chị Nguyễn Thị Vân-tiểu thương buôn bán thịt heo tại chợ trung tâm thị xã Ayun Pa-băn khoăn: “Dịch tả heo châu Phi mới ngớt được ít hôm, việc mua bán chưa kịp vào guồng thì lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Gần tháng qua, dịch tả heo châu Phi quay trở lại khiến cho người tiêu dùng ngần ngại, quay lưng. Nếu trước đây, mỗi ngày tôi bán hết 2 con heo thì bây giờ chỉ chia lại nửa con mà vẫn ế”.  
Trao đổi với P.V, ông Trần Đức Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa-cho biết: Ngay sau khi tái phát dịch tả heo châu Phi, UBND thị xã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai các biện pháp phòng dịch. Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức phun thuốc khử trùng 1 lần/ngày trong 1 tuần đầu tiên tại hộ chăn nuôi có heo bị bệnh và các hộ xung quanh. Trong 3 tuần tiếp theo, tần suất phun thuốc là 3 lần/tuần. Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên theo dõi sát sao tình hình đàn heo để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu dịch bệnh.
“Đến nay, các ổ dịch tả heo châu Phi đã được kiểm soát, toàn bộ số heo bị bệnh, chết đã được tiêu hủy đúng quy trình. Trong 3 tuần qua, trên địa bàn không ghi nhận thêm ổ dịch tả heo châu Phi mới, công tác chỉ đạo phòng-chống dịch vẫn được triển khai quyết liệt”-ông Vinh nói. 
Cũng theo ông Vinh, nguyên nhân tái phát dịch tả heo châu Phi có thể là do mầm bệnh có sẵn từ trước, sức đề kháng của gia súc giảm, chuồng trại không đảm bảo vệ sinh… Thời điểm này đang trong giai đoạn mùa mưa, độ ẩm không khí cao, nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi lớn, vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi chưa có nên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh và lây lan ra diện rộng.
Để hạn chế nguy cơ tái phát dịch bệnh, UBND thị xã cũng đã phân bổ 200 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng. Bên cạnh đó, thị xã tăng cường kiểm soát giết mổ, không để sản phẩm gia súc chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn.
NGUYỄN SANG-LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.