Trang trại kết hợp du lịch: Hướng đi đầy triển vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều cựu chiến binh huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) xây dựng trang trại theo hướng hữu cơ đem lại thu nhập cao, đồng thời tạo tiền đề để phát triển loại hình du lịch canh nông. 
Chúng tôi đến thăm vườn cây ăn quả của ông Võ Văn Đại (thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh) khi mọi người đang đóng thùng quả sầu riêng để bán cho khách ở Hà Nội. Ngôi nhà cấp 4 của ông được bao quanh bởi vườn bơ booth trĩu quả, những cây sầu riêng đang vào mùa thu hoạch và ruộng lúa xanh rì nằm sát bên ao cá. Từ 1 ha cà phê ban đầu, sau nhiều năm cần mẫn lao động, đến nay, ông đã sở hữu trang trại rộng khoảng 3,5 ha. Ngoài cây cà phê, ông còn trồng mít, sầu riêng, bơ, chôm chôm, ổi… Ông đào ao thả cá và dành 4 sào đất để trồng lúa.
“Trước đây, tôi chỉ chuyên canh cây cà phê, mùa màng khi được khi mất, giá cả bấp bênh mà tốn quá nhiều công chăm bón. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa quả, nhất là bơ và sầu riêng ngày càng tăng nên tôi quyết định chuyển hướng. Với 160 cây bơ, trung bình mỗi mùa tôi thu được khoảng 400 triệu đồng. Còn 80 cây sầu riêng thì thu từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/ngày”-ông Đại cho hay.
Ông Đặng Thanh Vân (tổ 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) thực hiện mô hình trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phương Linh
Ông Đặng Thanh Vân (tổ 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) thực hiện mô hình trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phương Linh

Trang trại của ông Đặng Thanh Vân (tổ 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) nằm sát chân núi. Con đường bê tông uốn lượn đưa chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ có giàn nho xanh phủ kín. Hai bên lối vào nhà là vườn ổi Đài Loan trĩu quả, hàng mít Thái tươi tốt. Cạnh ngôi nhà có ao cá. Xung quanh bờ ao, ông Vân xây những chiếc chòi nhỏ để phục vụ khách đến tham quan, câu cá thư giãn. Không khí trong lành cùng cảnh sắc thiên nhiên hữu tình đã biến trang trại trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Ông Vân chia sẻ: “Tôi quan niệm phải làm thế nào để thu được lợi nhuận cao và bền vững trên cùng một diện tích canh tác. Do đó, tôi thực hiện đa canh phân chia theo tán cây. Tầng thấp thì trồng ổi, cao hơn trồng na dai, bơ, vú sữa, nhãn… Ngoài ra, tôi còn đào ao nuôi cá, làm chuồng trại nuôi gà giống với quy mô 10.000 con. Nguồn phân từ trại gà được sử dụng để bón cho cây trồng. Tôi chủ trương làm nông nghiệp sạch để phục vụ thị trường cũng như nhu cầu tham quan, vui chơi cho du khách. Hiện tại, khách đến thăm trang trại rất thích dạo chơi trong vườn, tìm hái quả chín thưởng thức tại chỗ và mua mang về làm quà. Ngoài ra, còn có dịch vụ câu cá, vui chơi, ăn uống tại vườn. Nhưng nguồn thu nhập chính của trang trại đến từ hơn 500 cây ổi ra quả quanh năm, bình quân mỗi ngày bán ra thị trường 40-50 kg”.

Một góc trang trại của ông Đặng Thanh Vân. Ảnh: Phương Linh
Một góc trang trại của ông Đặng Thanh Vân. Ảnh: Phương Linh
Tại huyện Chư Păh, nhiều cựu chiến binh đã tận dụng trang trại để sản xuất nông nghiệp gắn với dịch vụ thăm thú cảnh quan, sinh thái; đồng thời, hướng đến phát triển loại hình du lịch canh nông trong tương lai. Đây là hướng đi rất có triển vọng khi tỉnh ta đang chú trọng phát triển du lịch.
Ông Nguyễn Duy Cường-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Phú Hòa-cho hay: “Để khuyến khích các cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế, chúng tôi thường hướng cho hội viên thực hiện đa dạng các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng. Trồng trọt kết hợp với chăn nuôi để tận dụng nguồn chất thải làm phân bón cho cây trồng. Hiện Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện có 107 hội viên, trong đó, hơn 40 hội viên có mô hình gia trại, trang trại với diện tích vườn từ 3 ha trở lên. Ngoài đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ, nhiều chủ trang trại cũng có hướng gắn trang trại với việc thu hút du khách đến tham quan, trực tiếp thu hoạch hoa quả tại vườn và trải nghiệm các dịch vụ giải trí khác”.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.