Nhanh chóng khắc phục những điểm hư hỏng tại công trình thủy lợi Plei Keo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công trình thủy lợi Plei Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng xuất hiện một số điểm hư hỏng trên các tuyến kênh chính và kênh nhánh N1, N2. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng, kịp thời khắc phục.     

Phát hiện một số vị trí kênh hư hỏng

Công trình thủy lợi Plei Keo được khởi công xây dựng từ năm 2018 với kinh phí khoảng 119 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương, tỉnh và huyện Chư Sê. Mục tiêu chính của công trình là cấp nước tưới tự chảy cho 400 ha lúa nước 2 vụ và 100 ha cây trồng của xã Ayun.

Công trình gồm cụm đầu mối đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng. Riêng hệ thống kênh chính, kênh nhánh N1 và N2 có chiều dài khoảng 15,6 km do Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành (tỉnh Quảng Nam) thi công. Hạng mục này được khởi công từ tháng 7-2019 với kinh phí khoảng 77 tỷ đồng. Vụ Đông Xuân 2019-2020, công trình đã cung cấp nước tưới cho một số cánh đồng để sản xuất lúa 2 vụ. Hiện nay, hệ thống kênh mương đang hoàn thiện để chuẩn bị nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng.

 Điểm sạt lở tuyến kênh nhánh N2. Ảnh: N.D
Điểm sạt lở trên tuyến kênh nhánh N2. Ảnh: Nguyễn Diệp


Vừa qua, người dân xã Ayun đã phát hiện và phản ánh lên chính quyền địa phương về một số điểm bị sạt lở, hư hỏng trên tuyến kênh chính và kênh nhánh N1, N2. Theo đó, ngày 29-7, UBND huyện Chư Sê đã có Công văn số 1395/UBND-KT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện cùng đơn vị thi công tiến hành kiểm tra, rà soát và nhanh chóng khắc phục, sửa chữa những điểm bị hư hỏng trước khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Theo đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Chư Sê cùng với đơn vị tư vấn giám sát công trình là liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Tân Việt và Công ty TNHH Anh Quân đã kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra toàn tuyến kênh chính, kênh N1 và N2 đã phát hiện một số điểm hư hỏng như: cống tiêu nước bị sạt lở mái dẫn đến đất đá bồi lấp; một số thanh giằng và tấm đan tại tuyến kênh bị gãy bể; bờ kênh bị xói lở…

Sau khi kiểm tra, các đơn vị đã yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành (tỉnh Quảng Nam) khẩn trương triển khai khắc phục. Đồng thời, đơn vị thi công cần tháo dỡ phần bê tông và đá xây tại các vị trí cống tiêu nước để thi công lại đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật thiết kế; đổ lại các thanh giằng và tấm đan bê tông bị bể; đào hướng dòng chảy ở một số khu vực nhằm hạn chế nước mưa từ các sườn đồi đổ về gây ảnh hưởng đến công trình. Thời gian khắc phục xử lý đến hết ngày 6-8-2020. Trong khi đơn vị thi công đang khắc phục, sửa chữa thì gặp ảnh hưởng mưa lớn kéo dài của 2 cơn bão số 2 và 3 nên làm chậm tiến độ.

Trong 2 ngày 13 và 14-8, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và PTNT) cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế và phát hiện một số điểm hư hỏng như: phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép (vị trí tiếp giáp với phần bê tông) bị nứt, xói lở. Một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn đổ bê tông; tại một số cống tiêu trên các tuyến kênh phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng. Một số tấm đan còn cong vênh, nứt, vỡ; thẩm mỹ của công trình còn hạn chế… 

Buộc đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục

Ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây Dựng huyện Chư Sê-cho biết: Toàn bộ hệ thống kênh mương của công trình thủy lợi Plei Keo đang trong giai đoạn hoàn chỉnh, mới chỉ nghiệm thu và thanh toán phần khối lượng thi công. Hiện đơn vị thi công đang trong quá trình hoàn thiện để tổ chức nghiệm thu và bàn giao cho địa phương. Công trình này sẽ được bảo hành 2 năm tính từ lúc bàn giao đưa vào sử dụng.

Đoàn kiểm tra chất lượng thi công kênh chính thủy lợi Plei Keo. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đoàn kiểm tra chất lượng thi công kênh chính thủy lợi Plei Keo. Ảnh: Nguyễn Diệp


“Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về khắc phục sự cố hư hỏng kênh mương tại công trình thủy lợi Plei Keo, Ban đã có văn bản đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục những điểm hư hỏng trên toàn bộ các tuyến kênh, đảm bảo yêu cầu theo đúng thiết kế, kỹ thuật. Sau đó, Ban cùng với các đơn vị liên quan sẽ kiểm tra lại lần nữa, nếu đạt yêu cầu sẽ báo cáo UBND huyện mời Sở Nông nghiệp và PTNT nghiệm thu đưa vào sử dụng. Hiện nay, đơn vị thi công đang sửa chữa những vị trí hư hỏng theo yêu cầu của Ban và đoàn kiểm tra”-ông Tuấn cho biết thêm.

Về phía đơn vị thi công, ông Nguyễn Hữu Minh-Chỉ huy phó công trình-cho hay: “Sau khi đoàn kiểm tra phát hiện một số vị trí hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan công trình trên các tuyến kênh, đơn vị đã thực hiện nghiêm việc sửa chữa, khắc phục những tồn tại, đồng thời tiếp tục kiểm tra lại chất lượng thi công toàn bộ các tuyến kênh. Nếu thời tiết thuận lợi, mưa không kéo dài thì công tác sửa chữa và chỉnh trang mỹ quan công trình diễn ra trong khoảng 1 tuần nữa là xong”.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Sau khi nhận được phản ánh về những hư hỏng và chất lượng của công trình thủy lợi Plei Keo, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở phối hợp cùng UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ thiết kế, thi công các tuyến kênh mương trước khi bàn giao đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra thực tế, Sở đã đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục những điểm hư hỏng để đảm bảo đúng chất lượng theo quy định thì mới cho nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trước mắt, Sở sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề này và làm rõ nguyên nhân những tồn tại trong quá trình thi công để có hướng xử lý. Đồng thời, kiểm tra quá trình thi công, giám sát của các đơn vị liên quan, làm rõ trách nhiệm lỗi ở khâu nào để có giải pháp đề xuất xử lý theo đúng quy định.

NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.