Gói hàng hạt giống 'không mời mà đến' từ Trung Quốc gây rối ở Pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau Mỹ, Canada, Anh và Israel, đến lượt các gói hàng lạ có nguồn gốc Trung Quốc xuất hiện ở Pháp. Bộ Nông nghiệp và thực phẩm Pháp vừa lên tiếng cảnh báo.

Gói hàng lạ chứa hạt giống đến từ Trung Quốc - Ảnh: lavoixdunord.fr
Gói hàng lạ chứa hạt giống đến từ Trung Quốc - Ảnh: lavoixdunord.fr


Gần đây, một số người dân Pháp đã báo cáo với chính quyền họ không đặt hàng nhưng nhận được các gói hàng lạ gửi tới.

Các gói hàng thường nhỏ bao gồm các hạt giống như hạt dưa, hạt cây bạc hà, hạt dưa chuột hoặc đồ chơi, đồ lặt vặt đủ loại. Hàng thường có xuất xứ từ Trung Quốc, được bỏ vào hộp thư cá nhân.

Địa chỉ người nhận chỉ có một chữ K

Tại Lille, anh sinh viên Enzo Deschaux, 22 tuổi đã nhận được một gói hàng lạ như thế.

Trao đổi với Đài France Info, anh kể lại: "Tôi đang ở nhà cha mẹ và nhận được gói hàng này. Nó trông giống như gói hàng tôi thường nhận khi mua hàng trên mạng. Điều khiến tôi chú ý là không có tên tôi trên địa chỉ người nhận mà chỉ có một chữ K".

Gói hàng cũng không để tên người giao hàng mà chỉ có tên một nền tảng chuyên về hậu cần ở Anh.

Enzo Deschaux mở gói hàng ra. Trong phong bì đựng hàng chỉ có một tờ giấy trắng và nhiều cái khoen giống như khoen đóng ở gáy cặp đựng hồ sơ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã từng ghi nhận đây có thể là hành vi lừa đảo "brushing scam".

Chủ hàng trên các trang thương mại điện tử gửi đơn đặt hàng giả để tăng đơn hàng giả tạo nhằm tạo đánh giá tích cực của khách hàng trên nền tảng bán hàng trực tuyến.

Địa chỉ của người nhận bị lộ mà người nhận không hề hay biết, sau đó gói hàng được gửi đi. Nền tảng hậu cần xác nhận đã chuyển đúng gói hàng.

Bất kỳ ai giả danh người nhận đều có thể đánh giá tốt cho trang thương mại điện tử đó, qua đó trang này sẽ tăng doanh số bán hàng. Thủ đoạn này giúp trang web bán hàng có được hình ảnh về độ tin cậy bằng hình thức gian lận.


 

Gói hàng lạ anh Enzo Deschaux nhận được - Ảnh: FB
Gói hàng lạ anh Enzo Deschaux nhận được - Ảnh: FB


Rửa tay và khử trùng kỹ lưỡng

Ngày 20-8, Bộ Nông nghiệp và thực phẩm Pháp đã phát thông cáo báo chí trên Twitter ghi nhận cuối tháng 7, nhiều người tại Mỹ và Canada dù không đặt hàng vẫn nhận được các gói hạt giống lạ mà hầu hết đến từ Trung Quốc.

Anh, Israel đã gặp vấn đề tương tự và nhiều người dân ở Pháp đã báo cáo những trường hợp như thế.

Bộ xác định các hạt giống không rõ nguồn gốc này có thể là vật trung gian truyền các bệnh không có trên lãnh thổ Pháp hoặc là loài thực vật ngoại lai xâm hại, vì vậy không nên gieo trồng chúng.

Thông cáo khuyến cáo: "Nếu bạn nhận được các gói hạt giống không đặt hàng, đề nghị bạn cho chúng vào túi nhựa và bỏ túi kín miệng này vào thùng rác gia đình để tiêu hủy hạt giống...

Trong trường hợp tiếp xúc với hạt giống, bạn nên rửa tay kỹ lưỡng và cần khử trùng bất kỳ vật nào đã tiếp xúc với hạt giống".

Bộ đề nghị trước khi vứt hạt giống, nếu có thể đề nghị người nhận chụp ảnh bao bì và gói chứa hạt giống rồi gửi ảnh cho Đội Điều tra thú y và kiểm dịch thực vật quốc gia (Bộ Nông nghiệp) để hỗ trợ điều tra.

Bộ Nông nghiệp giải thích với đài France Info: "Ưu tiên của chúng tôi là cảnh báo/thông báo cho các cá nhân để họ không gieo hạt giống nhận được khi không đặt hàng".

 

Theo HOÀNG DUY LONG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.