Đức Cơ tích cực chuyển đổi cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã tích cực chuyển đổi những diện tích đất lúa kém hiệu quả và hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả và cây trồng cạn có giá trị theo hướng bền vững.
Gia đình anh Siu Mi (làng Hrang, xã Ia Kriêng) có hơn 5 ha đất rẫy trồng cà phê, điều và hồ tiêu. Trước đây, nguồn thu từ các loại cây trồng này đạt 200-300 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, từ năm 2015, do dịch bệnh và giá hồ tiêu giảm sâu nên thu nhập bị giảm mạnh. Theo đó, anh Siu Mi đã chuyển 1 ha hồ tiêu sang trồng sầu riêng, bơ, mít và chôm chôm.
“Đến nay, ngoài nguồn thu từ cà phê và điều được hơn 200 triệu đồng thì các loại cây ăn quả đã bắt đầu cho thu bói. Nếu thuận lợi thì tôi sẽ chuyển dần diện tích cà phê già cỗi sang trồng cây ăn quả”-anh Mi cho hay.
Tương tự, tại thôn Chư Bồ 1 (xã Ia Kla) có nhiều hộ dân cũng đã chuyển diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả. Ông Tô Nguyên Hùng-Trưởng thôn Chư Bồ 1-cho biết: Năm 2019, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh và giá cả các mặt hàng nông sản giảm. Thôn vận động những hộ có diện tích hồ tiêu bị chết chuyển sang trồng cây ăn quả hoặc trồng xen trong vườn cà phê.
“Gia đình tôi có hơn 6 sào hồ tiêu bị bệnh chết cũng chuyển qua trồng sầu riêng, bơ và chanh tứ quý. Đặc biệt, thôn Chư Bồ 1 đã thành lập Nông hội trồng đinh lăng, chanh dây và sản xuất cà phê VietGAP để nâng cao thu nhập cho người dân”-ông Hùng cho biết thêm.
Đến nay, nông dân huyện Đức Cơ đã chuyển đổi được 153 ha hồ tiêu bị chết sang trồng cà phê, cây ăn quả và chuyển 14,4 ha lúa nước thường xuyên bị hạn sang trồng thanh long, chuối, bắp, rau các loại. Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Bước đầu, các mô hình chuyển đổi cây trồng đã phát huy hiệu quả, giúp các hộ tăng thêm thu nhập. Các hộ dân tham gia mô hình được sử dụng giống mới, năng suất cao, chất lượng tốt và được hướng dẫn áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, đối với những diện tích hồ tiêu bị chết, người dân cũng đã chủ động cải tạo đất, chuyển sang cây trồng khác gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn huyện có 480 ha cây ăn quả”.
Gia đình anh Siu Mi (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Lê Nam
Gia đình anh Siu Mi (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Lê Nam
Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Để giúp người dân nâng cao thu nhập, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với các xã hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết, cà phê già cỗi, diện tích lúa nước thường xuyên bị hạn sang cây trồng có hiệu quả kinh tế hơn theo tiêu chuẩn VietGAP, 4C và xây dựng sản phẩm OCOP.
“Thời gian tới, huyện đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất-chế biến-tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, chú trọng cây trồng chủ lực như: cà phê, điều, dược liệu và cây ăn quả. Đồng thời, quy hoạch, hỗ trợ để xây dựng một số vùng chuyên canh cây ăn quả, cây đặc sản gắn với du lịch sinh thái”-Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.
 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.