Chư Sê đẩy mạnh phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây là giải pháp quan trọng góp phần kiểm soát dịch bệnh, nâng cao năng suất, mang lại thu nhập cao cho nông dân. 
Ngoài việc vận động người dân từng bước chuyển sang chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao gắn với xử lý chất thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng-chống dịch bệnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã hỗ trợ xây dựng mối liên kết với các công ty, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-thông tin: “Để phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao bền vững thì mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp đóng vai trò then chốt. Trong đó, doanh nghiệp giữ vai trò đầu tàu dẫn dắt sản xuất. Huyện cũng đã hỗ trợ một phần cho người dân trong quá trình chăn nuôi”.
Ông Phan Trung Kiên (xã Kông Htok) là chủ của 1 trong 7 trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Chư Sê đang thực hiện mô hình chăn nuôi chuồng lạnh ứng dụng công nghệ cao. Cách đây 3 năm, sau khi được Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai đầu tư về con giống và thức ăn, ông Kiên đã tận dụng đám rẫy rộng 2.200 m2 ở xa khu dân cư của gia đình để đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng, xây dựng chuồng nuôi heo rộng 1.400 m2 với hình thức khép kín, có hệ thống máy lạnh, quạt gió cùng với hệ thống xử lý chất thải bảo đảm thu dọn sạch và khử mùi tốt, hệ thống cây xanh.
Mỗi năm, trang trại của ông Kiên xuất bán 2 lứa heo siêu nạc (mỗi lứa 900 con) cho Công ty. Số tiền công chăn nuôi gia đình ông được Công ty thanh toán là gần 300 triệu đồng/lứa.
Ông Kiên cho rằng: “Với phương pháp nuôi heo chuồng lạnh thì chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nhưng về lâu dài, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi theo mô hình chuồng hở truyền thống. Khi nhiệt độ được duy trì ở mức khoảng 27 độ C sẽ giúp đàn heo tăng trưởng nhanh, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn tốt, ít dịch bệnh. Nhờ đó, rút ngắn được thời gian nuôi và lợi nhuận tăng lên khoảng 20-25% so với mô hình chăn nuôi truyền thống”.
Trang trại của ông Phan Trung Kiên (xã Kông Htok) là 1 trong 7 trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Chư Sê. Ảnh: Trần Dung
Trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao của gia đình ông Phan Trung Kiên (xã Kông Htok). Ảnh: Trần Dung
Tương tự, ông Nguyễn Văn Bảo (xã Kông Htok) cũng đã liên kết với Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Bình Minh để xây dựng trang trại nuôi gà với quy mô 10.000 con. Ông Bảo đầu tư 450 triệu đồng để làm hệ thống chuồng trại rộng 1.000 m2, có quạt thông gió giúp điều hòa không khí, giữ nhiệt độ luôn ổn định cùng hệ thống máng nước tự động, khay để thức ăn được sắp xếp phù hợp.
“Sau khi đi học tập kinh nghiệm tại một số trang trại nuôi gà ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, tôi tự tin nhận giống gà Tứ Quý được 1 ngày tuổi của Công ty về nuôi. Vì chăm sóc đúng quy trình nên đàn gà sinh trưởng tốt. Mỗi năm, trang trại của tôi xuất chuồng khoảng 3 lứa (mỗi lứa 10.000 con), tiền nuôi gia công được Công ty thanh toán khoảng 200 triệu đồng/năm”-ông Bảo cho hay.
Hộ ông Tống Công Bằng (xã Bờ Ngoong) cũng mới xây dựng trang trại nuôi gà ứng dụng công nghệ cao. Ông Bằng cho biết: “Vì có diện tích đất rẫy khá rộng nên tôi quyết định nuôi gà theo hình thức trang trại. Bước đầu, đàn gà 10.000 con đang sinh trưởng, phát triển tốt. Mô hình chăn nuôi này có ưu điểm là rất thân thiện với môi trường, sản phẩm đảm bảo chất lượng”.
Trang trại của ông Phan Trung Kiên (xã Kông Htok) là 1 trong 7 trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Chư Sê. Ảnh: Trần Dung
Trang trại nuôi gà ứng dụng công nghệ cao của gia đình Nguyễn Văn Bảo (xã Kông Htok). Ảnh: Trần Dung
Hiện nay, toàn huyện Chư Sê có 19 trang trại chăn nuôi (7 trang trại chăn nuôi heo, 10 trang trại chăn nuôi gà và 2 trang trại nuôi các loại động vật khác). Bước đầu, trên địa bàn huyện đã hình thành được một số chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư về con giống, thức ăn, thuốc thú y, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo thị trường tiêu thụ còn người dân đầu tư chuồng trại, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật của Công ty đưa ra. Đây là hướng đi thích hợp để thúc đẩy phát triển nghề chăn nuôi bền vững trên địa bàn huyện Chư Sê.
Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê nhận định: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong chăn nuôi là hướng đi đầy triển vọng, đưa nền nông nghiệp huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường và góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp. Thời gian tới, huyện Chư Sê tiếp tục khuyến khích người dân đẩy mạnh xây dựng trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường, phòng-chống dịch bệnh.
TRẦN DUNG 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.