Chư Pưh: Chủ động phòng-chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày qua, thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Do đó, UBND huyện Chư Pưh đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các xã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh.  
Toàn huyện Chư Pưh hiện có đàn vật nuôi khoảng 132.000 con, trong đó có 510 con trâu, 24.240 con bò, gần 24.000 con heo, hơn 16.400 con dê và khoảng 66.850 con gia cầm. Bước vào mùa mưa, thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ngoài ra, các hoạt động vận chuyển, buôn bán động vật và sản phẩm từ động vật cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nguồn lây bệnh. Do đó, bên cạnh các biện pháp vệ sinh thú y, khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi, khu giết mổ, chợ buôn bán động vật và sản phẩm từ động vật... cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn và người dân chủ động triển khai nhiều giải pháp như: tiêm vắc xin nhằm tạo miễn dịch chủ động đối với các bệnh tụ huyết trùng, thương hàn, tiêu chảy... cho đàn vật nuôi.
Đàn bò của gia đình chị Ksor H’Hngech (làng Đung, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) phát triển tốt nhờ được tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng. Ảnh: Lê Nam
Đàn bò của gia đình chị Ksor H’Hngech (làng Đung, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) phát triển tốt nhờ được tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng. Ảnh: Lê Nam

Anh Ksor Sươk (làng Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa) cho hay: “Nhà tôi có 7 con bò, vừa rồi được cán bộ thú y xã tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng và lở mồm long móng. Đến giờ, đàn bò vẫn khỏe mạnh”. Tương tự, chị Ksor H’Hngech (làng Đung, xã Ia Hrú) bày tỏ: “Gia đình tôi có 5 con bò. Vào mùa mưa, đàn bò thường bị bệnh. Năm nay nhờ được cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng tụ huyết trùng, lở mồm long móng nên sức khỏe đàn bò ổn định. Ngoài ra, họ còn hướng dẫn cách nhận biết các triệu chứng khi bò bị bệnh để xử lý kịp thời nên tôi rất yên tâm”.

Cùng với tiêm phòng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai Tháng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 2 nhằm ngăn chặn phát sinh, lây lan dịch bệnh, nhất là không để tái phát dịch tả heo châu Phi. Theo đó, Trung tâm đã cấp 155 lít hóa chất Benkocid cho các xã, thị trấn tiến hành phun khử trùng khu vực chăn nuôi, khu vực chợ, nơi giết mổ, nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm và các phương tiện, dụng cụ vận chuyển, hố tiêu hủy gia súc, gia cầm chết... Đến nay, các địa phương đã phun khử trùng, tiêu độc được 153.600 m2 tại các khu vực chăn nuôi, chợ.
Người chăn nuôi xã Ia Dreng tổ chức phun tiêu độc khử trùng khu vực nuôi heo. Ảnh: Lê Nam
Người chăn nuôi xã Ia Dreng tổ chức phun tiêu độc khử trùng khu vực nuôi heo. Ảnh: Lê Nam
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Công Trình-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã điều trị khỏi cho hơn 100 con heo bị các bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn, tiêu chảy. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh; định kỳ vệ sinh, phun thuốc khử trùng môi trường khu vực chăn nuôi; chuẩn bị đủ thức ăn, nước uống cho gia súc, gia cầm để tăng cường sức khỏe trong mùa mưa; tuyên truyền sử dụng con giống, sản phẩm chăn nuôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
“Thời gian tới, cùng với phương châm phòng bệnh là chính, các địa phương cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm, bao vây, khống chế, dập tắt dịch bệnh từ khi mới phát sinh nhằm giảm thiểu thiệt hại, góp phần phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững”-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đề xuất.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với cán bộ thú y xã, thị trấn đã tiêm phòng 11.700 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò chủng P52; tiêm 15.620 liều vắc xin kép heo; tiêm 600 liều vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.