Biến đất đồi thành vườn cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi học tập kinh nghiệm, ông Vũ Mạnh Hưng (làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) đã trồng 3.300 cây ổi lê Đài Loan trên vùng đất đồi. Với hướng đi táo bạo và mới mẻ này, gia đình ông thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.
Trước đây, trên diện tích 13 ha đất đồi, ông Vũ Mạnh Hưng chỉ trồng cây cao su. Do giá mủ cao su xuống thấp nên thu nhập không được bao nhiêu. Đầu năm 2018, ông Hưng lặn lội vào vựa trái cây Tiền Giang để học nghề trồng ổi. Tháng 12-2018, ông Hưng quyết định mua 3.300 cây ổi lê giống Đài Loan về trồng thay thế dần diện tích cao su kém hiệu quả. Ông Hưng chia sẻ: “Tôi phá bỏ hơn 6 ha cao su chuyển sang trồng 5 ha ổi lê Đài Loan và 1,2 ha cây ăn quả khác. 6 tháng sau, ổi bắt đầu cho thu hoạch. Giống ổi lê Đài Loan không kén đất, thời gian sinh trưởng ngắn và cho quả quanh năm nên lúc nào cũng có thu nhập”.
Về kỹ thuật trồng ổi lê Đài Loan, ông Hưng trồng mỗi cây cách nhau khoảng 3 mét. Do cây trồng ra trái liên tục nên mỗi cành chỉ để lại khoảng 4 quả. Khi quả lớn thì dùng túi bọc lại để tránh bị sâu phá hại. Ngoài việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây, vào mùa khô nên tưới nước 2 ngày/lần; phân bón chủ yếu là phân chuồng ủ hoai để cây phát triển và không sinh bệnh.
Ông Vũ Mạnh Hưng (làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn ổi của gia đình. Ảnh: R'ô Hok
Ông Vũ Mạnh Hưng (làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn ổi của gia đình. Ảnh: R'ô Hok
Nhờ có kinh nghiệm chăm sóc nên vườn ổi của ông Hưng phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ đậu trái cao, cho thu hoạch đều đặn quanh năm. Chất lượng trái ổi to, đẹp, trọng lượng đạt 2 quả/kg. Do đặc tính thơm ngon, có vị thanh và giòn nên ổi lê Đài Loan được các thương lái từ TP. Pleiku và Kon Tum đến thu mua tại vườn. Mỗi ngày, gia đình ông Hưng hái 2-3 tạ ổi, có ngày hơn 4 tạ. Với giá bán 12.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình ông Hưng thu nhập 2,5-3 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng sau khi trừ chi phí ông thu về 60 triệu đồng.
Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nên nhiều nông dân trong vùng đến tham quan học hỏi kinh nghiệm và được ông Hưng tận tình giúp đỡ. Ông còn chiết cành nhân giống bán cho họ với giá 15.000 đồng/cành. Những người chưa có tiền trả thì ông cho nợ đến khi trồng ổi có trái thu hoạch bán mới phải trả lại. Để tăng thu nhập cho gia đình, ông Hưng còn trồng thêm 500 cây ổi Ruby và ổi Nữ Hoàng trên diện tích 7 sào và 1,2 ha các loại cây có múi khác. Ông Hưng chia sẻ: “Sắp tới, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ổi”.
Trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Cảnh-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei-cho biết: “Trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, diện tích cây ăn quả tại địa phương phát triển nhanh, góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân. Trên địa bàn xã có khoảng 15 hộ trồng cây ăn quả với diện tích khoảng 31,9 ha. Riêng gia đình ông Hưng là hộ đầu tiên chuyển đổi diện tích cao su sang trồng ổi lê Đài Loan cho thu hoạch quanh năm. Sắp tới, xã sẽ chọn giống ổi lê Đài Loan của hộ ông Hưng để xây dựng sản phẩm OCOP”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.