Ia Pa quyết liệt phòng-chống dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xuất hiện trở lại trên địa bàn xã Kim Tân, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã chỉ đạo ngành chức năng và các xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Gia đình ông Phùng Văn Thủy (thôn 1, xã Kim Tân) có nuôi 1 con heo đực và 3 con heo nái. Cuối tháng 5 vừa qua, con heo đực tự nhiên bỏ ăn nên ông đã giết mổ làm thức ăn. Đầu tháng 6, có 1 con heo nái trong đàn đẻ được 4 heo con, nuôi hơn nửa tháng thì cả 4 con bỏ bú, táo bón và chết. Ông Thủy mang ra chôn trong vườn nhà. Vài ngày sau, con heo mẹ xuất hiện triệu chứng tương tự như đàn heo con. Vì tiếc của nên ông lại đem làm thịt.
“Tôi cứ nghĩ là heo bị bệnh thông thường rồi bỏ ăn nên xẻ thịt. Ai ngờ đến ngày 20-6 vừa rồi, lại có thêm 1 con heo mẹ và 5 con heo con khác ngã bệnh. Vì vậy, gia đình đã trình báo với UBND xã. Khi cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu đi xét nghiệm thì có kết quả là đàn heo của nhà tôi bị bệnh DTHCP”-ông Thủy cho biết.
Còn ông Phạm Văn Dũng (thôn 2, xã Kim Tân) thì cho hay: Gia đình ông nuôi 20 con heo, trong đó có 6 con mới mua cuối tháng 4 vừa rồi tại thị xã Ayun Pa và 4 con mua vào cuối tháng 5 tại thôn Bình Hòa (xã Chư Răng, huyện Ia Pa). Nuôi được hơn 1 tháng thì heo có triệu chứng bỏ ăn, thể trạng yếu ớt, sau đó chết dần.
“Tôi có báo cáo tình hình heo bị bệnh chết với UBND xã và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện. Cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn gia đình tôi phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại 1 lần/ngày trong 1 tuần liên tục. Hiện gia đình vẫn duy trì phun hóa chất và rắc vôi bột 2-3 ngày/lần”-ông Dũng nói.  
Người dân thôn 1, xã Kim Tân rắc vôi bột để khử trùng chuồng heo. Ảnh: Lê Nam
Người dân thôn 1, xã Kim Tân rắc vôi bột để khử trùng chuồng heo. Ảnh: Lê Nam
Nhận được tin báo tình hình heo chết, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND xã Kim Tân xuống lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Ngày 25-6, Chi cục Thú y vùng V có thông báo kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh DTHCP. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND xã Kim Tân tiến hành các biện pháp phòng-chống bệnh DTHCP và kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn heo toàn xã. Qua kiểm tra 45 hộ chăn nuôi heo thì thấy heo phát triển bình thường, không có dấu hiệu bị dịch bệnh.
Ông Trương Minh Khang-Chủ tịch UBND xã Kim Tân-cho biết: Năm 2019, khi bệnh DTHCP xảy ra, xã đã tiêu hủy 1.046 con heo nhiễm bệnh với tổng trọng lượng 56.443 kg của  87 hộ dân. “Do đó, khi thấy bệnh DTHCP xuất hiện trở lại, UBND xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, các hộ chăn nuôi triển khai phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các hộ lân cận. Đồng thời, cấp 8 lít hóa chất Benkocid và hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện ngay việc phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và phun định kỳ phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn”-Chủ tịch UBND xã Kim Tân thông tin.   
Hiện trên địa bàn huyện có 679 hộ chăn nuôi heo với hơn 5.400 con và đang phát triển bình thường. Trong đó, có 281 hộ thực hiện tái đàn heo, với số lượng hơn 1.500 con.

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Nguyên-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa-cho biết: Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh DTHCP, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh động vật huyện đã triển khai ngay các biện pháp phòng-chống dịch và tiến hành lập biên bản kiểm đếm, tiêu hủy toàn bộ số heo của 2 hộ dân có heo mắc bệnh nói trên. Sau đó tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các hộ chăn nuôi xung quanh nhằm khoanh vùng ổ dịch không để lây lan. Đồng thời, chỉ đạo các xã kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo ra vào địa bàn.
Riêng đối với thông tin hộ ông Phạm Văn Dũng có mua heo tại 1 hộ dân ở thôn Bình Hòa (xã Chư Răng), Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Chư Răng để tiến hành kiểm tra, theo dõi tình hình chăn nuôi ở tất cả 25 hộ (202 con heo) tại thôn Bình Hòa, kết quả trực quan cho thấy đàn heo phát triển bình thường.
Ông Lê Văn Nguyên thông tin thêm: UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã triển khai cấp bách các biện pháp phòng-chống bệnh DTHCP trên địa bàn. Trung tâm đã xuất 100 lít hóa chất Benkocid dự phòng của huyện cấp cho các xã: Kim Tân, Chư Răng, Ia Ma Rơn để phun tiêu độc khử trùng và tiếp nhận thêm 200 lít hóa chất Benkocid để cấp cho 6 xã còn lại. Đến nay, tất cả các xã đang triển khai tháng cao điểm vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường phòng-chống dịch bệnh động vật.
“Thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và yêu cầu người dân khi phát hiện đàn heo của gia đình có dấu hiệu bất thường phải kịp thời báo cáo ngay cho chính quyền và cơ quan chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và xử lý khoanh vùng kịp thời, không để DTHCP lây lan trên diện rộng. Đồng thời, yêu cầu người chăn nuôi không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dựng thức ăn thừa cho heo chưa qua xử lý nhiệt”-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa nhấn mạnh.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.