Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh: Ứng dụng công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với định hướng xây dựng mô hình trồng rau, hoa thương phẩm và cung cấp giống rau theo tiêu chuẩn VietGAP, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang từng bước giúp người nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.
Nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trên 3 ha đất sẵn có, HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh đã huy động 23 thành viên cùng góp vốn được 3 tỷ đồng để mua sắm máy móc, thiết bị và xây dựng nhà lồng sản xuất rau giống và rau, hoa thương phẩm.
Ông Nguyễn Đình Lâm-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX-cho biết: Trồng rau trong nhà lồng sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của các loài sâu bệnh, côn trùng từ bên ngoài, từ đó có thể trồng được nhiều loại rau, hoa khác nhau với chất lượng và năng suất cao hơn. Để sản xuất rau giống và rau thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX đã mời chuyên gia về tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật làm đất, chăm sóc đến thu hoạch cho các thành viên; tổ chức cho tất cả thành viên tham quan những mô hình sản xuất rau hiệu quả tại một số địa phương; đồng thời, đầu tư giống, phân bón, hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân.
Ông Phạm Được (thôn 2, xã An Phú) cho hay: “Khi tham gia HTX, xã viên được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất. Nhờ đó, bà con nông dân đã dần thay đổi nhận thức, từ bỏ cách thức canh tác cũ, từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản phẩm. Cùng với đó, việc được ký hợp đồng thu mua sản phẩm với giá cao sẽ giúp chúng tôi nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.
Vườn ươm rau giống của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh. Ảnh: VŨ THẢO
Vườn ươm rau giống của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh. Ảnh: Vũ Thảo
Hiện nay, bên cạnh đẩy mạnh sản xuất rau giống và rau thương phẩm, HTX đang đầu tư xây dựng nhà sơ chế, kho lạnh để tiến tới quy trình khép kín, đồng thời xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm rau An Phú. Hợp tác xã vừa được Phòng Kinh tế TP. Pleiku hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển sản xuất hoa lan Mokara theo hướng công nghệ cao. Mới đây, HTX cũng đã trồng thêm 2.500 m2 hoa hồng cắt cành, dự kiến sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên vào cuối năm nay. Khu vực trồng hoa vừa đem lại nguồn thu cho HTX, vừa tạo cảnh quan thu hút du khách. Đây sẽ là tiền đề để HTX hướng đến loại hình du lịch canh nông trong tương lai.
Với hơn 2.000 m2 nhà lồng ươm rau giống, mỗi năm, HTX sẽ cung cấp cho thị trường hàng triệu cây giống chất lượng cao. Hiện HTX đang mở rộng diện tích sản xuất rau lên 5 ha, đồng thời đẩy mạnh liên kết với nông dân từ khâu sản xuất đến tiêu thụ trên diện tích hàng chục héc ta. Trong đó, HTX sẽ hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân.
Bà Trần Thị Phương-Phó Chủ tịch UBND xã An Phú-cho biết: Cùng với mô hình hoa, rau công nghệ cao của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh, sắp tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng mô hình làng hoa gắn với hình thức du lịch canh nông. Đây là hướng đi được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn, đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển bền vững.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.