Ayun Pa: Hướng đến mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị xã Ayun Pa đang hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh Gia Lai xem xét, đề nghị Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. Không những thế, thị xã đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị giúp các xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Người dân đồng lòng chung sức

Câu chuyện người dân hiến đất chung sức xây dựng NTM xuất hiện ở nhiều địa phương nhưng với xã Ia Rtô thì lan tỏa rộng khắp. Nhiều người dân đã hy sinh lợi ích cá nhân, tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình phúc lợi công cộng phục vụ đời sống dân sinh. Điển hình là ông Nay Ka (buôn Phu Ma Nhe 2) hiến 200 m2 đất vườn để xây nhà sinh hoạt cộng đồng; ông Ksor Táo (buôn Phu Ma Nhe 1) hiến 500 m2 đất mặt tiền quốc lộ 25 trị giá gần 300 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa xã... Nhờ huy động nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nên Ia Rtô được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

  Ông Nay Khơng (thứ 2 từ trái qua; buôn Hoanh, xã Ia Rbol) hiến 500 m2 đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: M.N
Ông Nay Khơng (thứ 2 từ trái qua; buôn Hoanh, xã Ia Rbol) hiến 500 m2 đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Minh Nguyễn


Còn tại xã Ia Rbol, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đặc biệt xem trọng. Bí quyết thành công của địa phương là làm cho người dân hiểu rõ được 3 lợi ích: cá nhân-tập thể-Nhà nước, đặc biệt là lợi ích của người dân để họ đồng thuận, chung sức và chủ động tham gia xây dựng NTM. Mới đây, ông Nay Khơng ở buôn Hoanh đã hiến 500 m2 đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Năm 2018, xã Ia Rbol về đích NTM trước thời hạn 2 năm so với Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ xã đề ra.

Ngoài huy động các nguồn lực từ người dân, thị xã Ayun Pa còn kêu gọi và tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ hộ nghèo xã Ia Sao, Chư Băh ổn định về nhà ở; hỗ trợ cây trồng, vật nuôi nhằm giúp các địa phương này hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2019. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thị ủy vận động mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo giúp các xã đẩy nhanh việc hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong xây dựng NTM.

Ông Hồ Văn Diện-Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa-cho biết: “5 năm qua, bộ mặt nông thôn thị xã Ayun Pa có nhiều thay đổi, kinh tế-xã hội phát triển toàn diện, các công trình đầu tư xây dựng đã phát huy hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”.

Không có điểm kết thúc

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xã NTM, cấp ủy, chính quyền xã Ia Rtô tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể và đặt ra mục tiêu hoàn thành NTM nâng cao năm 2020. Ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã-cho hay: Đến thời điểm này, xã đã đạt 15/19 tiêu chí nâng cao. Còn lại là tiêu chí hộ nghèo và một số tiêu chí thành phần chưa đạt như: tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.

“Chúng tôi đã phân công các Đảng ủy viên phụ trách, vận động, đôn đốc giúp đỡ 9 hộ thoát nghèo, kêu gọi doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho 26 người trong độ tuổi lao động; triển khai xây dựng hệ thống nước sạch cho 100% hộ dân và phấn đấu năm 2020 có 21 hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh để các chỉ tiêu này đảm bảo yêu cầu NTM nâng cao”-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô xác định.

Diện mạo nông thôn mới ở buôn Sa (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Đức Phương
Diện mạo nông thôn mới ở buôn Sa (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Đức Phương


Cũng như Ia Rtô, chính quyền xã Ia Rbol đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí thu nhập và 2 tiêu chí thành phần khác để đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020. Chủ tịch UBND xã Bạch Thanh Long thông tin: Địa phương đã phân công cán bộ, công chức và các đoàn thể phụ trách hướng dẫn người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nhằm tăng ít nhất 5,3 triệu đồng/người để hoàn thành tiêu chí thu nhập ở mức 43,3 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tạo việc làm cho 40 người trong độ tuổi lao động; phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã, Trường Trung cấp Nghề mở các lớp đào tạo nghề trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp cho 765 người để giúp các tiêu chí thành phần này đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa: Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, đến nay, 4/4 xã đã đạt chuẩn NTM. Thị xã phấn đấu năm 2020 có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xây dựng thành công 5 làng đạt chuẩn NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, hướng dẫn 2 xã còn lại là Ia Sao và Chư Băh thực hiện xã NTM nâng cao, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Phát triển nông thôn theo quy hoạch gắn nông nghiệp với phát triển dịch vụ, thương mại. Xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước hiện đại, bản sắc văn hóa được bảo tồn, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái xanh-sạch-đẹp”-ông Diện khẳng định.

 MINH NGUYỄN
 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.