Khám phá vườn nhãn tím độc đáo gây xôn xao ở miền Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù xuất hiện đã hơn 5 năm nay nhưng nhãn tím vẫn là loại cây ăn trái được rất nhiều người săn lùng bởi màu sắc độc lạ, chỉ duy nhất có tại Việt Nam.
Vườn nhãn tím rộng 1ha của anh Toàn đang bước vào giai đoạn thu hoạch ẢNH: LUÂN TRẦN
Vườn nhãn tím rộng 1ha của anh Toàn đang bước vào giai đoạn thu hoạch ẢNH: LUÂN TRẦN

Tọa lạc tại Cồn An Lộc, thuộc xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, vườn nhãn long tím với khoảng 1000 gốc trên diện tích 1 hecta của chàng trai trẻ Tạ Trung Toàn đang gây sốt trên thị trường cây ăn trái suốt thời gian gần đây.

Hiện vườn có khoảng 300 gốc nhãn tím đang cho trái, ước tính sản lượng vụ này lên đến 2 tấn  ẢNH: LUÂN TRẦN
Hiện vườn có khoảng 300 gốc nhãn tím đang cho trái, ước tính sản lượng vụ này lên đến 2 tấn ẢNH: LUÂN TRẦN
Tạ Trung Toàn bên cây nhãn tím đang được 3 năm tuổi đã cho trái 2 vụ  ẢNH: LUÂN TRẦN
Tạ Trung Toàn bên cây nhãn tím đang được 3 năm tuổi đã cho trái 2 vụ ẢNH: LUÂN TRẦN
Anh Toàn cho biết cách đây khoảng 5 năm khi biết về giống nhãn long tím xuất hiện tại Sóc Trăng, anh đã tìm đến tận nơi để xin mua cây giống về trồng, do mặt hàng khan hiếm nên khi ấy chỉ đem về được 3 cây với giá 1,2 triệu đồng/cây.
Dù giá cây giống khi ấy khá cao, nhưng thấy được tiềm năng kinh tế từ loại nông sản mới này, anh đánh liều đem về trồng thử nghiệm, thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn vì chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc phù hợp.
Nhãn long tím rất dễ trồng và cách thức xử lý ra bông tương tự như các giống nhãn khác, tỉ lệ đậu bông cao  ẢNH: LUÂN TRẦN
Nhãn long tím rất dễ trồng và cách thức xử lý ra bông tương tự như các giống nhãn khác, tỉ lệ đậu bông cao ẢNH: LUÂN TRẦN
Lúc đầu anh đắp mô cao và đào hố sâu để trồng nhưng nhãn rất chậm phát triển, thời gian sau anh thử vun mô thấp hơn thì nhãn lại thích nghi tốt, và từ 3 cây giống ban đầu, đến nay đã được khoảng 1000 gốc từ dưới 1 năm tuổi đến 5 năm tuổi.
Cũng theo chủ vườn, nhãn long tím rất thích hợp trồng trên đất cồn hoặc đất nhiều phù sa, đặc biệt sức đề kháng của nhãn rất cao không mắc bệnh chổi rồng, thân cây lại rất chắc khỏe, mưa giông cũng không hề gãy đổ và không cần chống đỡ thân, nhánh như những giống nhãn khác.

Từ thời điểm ra bông đến khi thu họach kéo dài 3 tháng  ẢNH: LUÂN TRẦN
Từ thời điểm ra bông đến khi thu họach kéo dài 3 tháng ẢNH: LUÂN TRẦN
Hiện tại nhãn giống của anh Toàn được bán với giá từ 500 nghìn đồng.
Một năm nhãn cho trái trung bình 2 vụ, vụ chính rơi vào tháng 6 vụ nghịch thường vào tháng chạp hằng năm. Thời gian ra hoa đến thu hoạch kéo dài 3 tháng. Trung bình nhãn long tím từ 18 tháng sẽ bắt đầu cho trái chín, những năm đầu tiên vườn cho thu hoạch chỉ vài chục kg, số lượng tăng dần theo từng năm và mùa vụ lần này sản lượng nhãn tím của vườn anh Toàn ước tính lên đến 2 tấn.
Nếu long nhãn trên thị trường có giá bán 15.000đ/kg thì nhãn tím lên đến 150.000 đồng/kg, còn cây giống thì lên tới 500 ngàn đồng/cây, thế nhưng số lượng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng  ẢNH: LUÂN TRẦN
Nếu long nhãn trên thị trường có giá bán 15.000đ/kg thì nhãn tím lên đến 150.000 đồng/kg, còn cây giống thì lên tới 500 ngàn đồng/cây, thế nhưng số lượng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ẢNH: LUÂN TRẦN
Dù xuất hiện đã lâu nhưng cơn sốt tiêu thụ loại nhãn này vẫn chưa hạ nhiệt, anh Toàn cho biết giá nhãn từ lúc mới bán đến nay vẫn không giảm. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giá bán mỗi kg vẫn được thương lái thu mua ổn định với giá 150 ngàn đồng/kg. Chỉ riêng vụ này, trừ hết chi phí anh nông dân đất cồn có thể bỏ túi gần 300 triệu đồng.
Ngoại trừ cơm nhãn thì hầu hết các bộ phận khác của cây thậm chí là hạt vẫn có màu tím, đó chính là điểm đặc sắc của giống nhãn độc, lạ này  ẢNH: LUÂN TRẦN
Ngoại trừ cơm nhãn thì hầu hết các bộ phận khác của cây thậm chí là hạt vẫn có màu tím, đó chính là điểm đặc sắc của giống nhãn độc, lạ này ẢNH: LUÂN TRẦN
Hiện nhãn tím của anh Toàn đang có mặt tại nhiều thành phố lớn trên cả nước, sắp tới anh dự định làm thêm mặt hàng bonsai nhãn tím trong chậu để phục vụ thị trường cây kiểng Tết.
Theo Luân Trần (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.