Ia Pa: Liên kết trồng bắp gắn với tiêu thụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để giúp người dân nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, huyện Ia Pa đã triển khai mô hình thâm canh cây bắp ngọt và bắp sinh khối gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Bắp là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Ia Pa với diện tích trồng hàng năm trên 2.500 ha, tập trung chủ yếu tại các xã: Ia Broăi, Ia Trok, Chư Mố, Ia Tul, Ia Kdăm. Tuy vậy, hầu hết diện tích bắp chưa được đầu tư thâm canh nên năng suất đạt thấp. Không những thế, thời gian qua, giá bắp xuống thấp cộng với dịch sâu keo mùa thu đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.
  Gia đình anh R'Ô Sơ Nú (xã Ia Broăi, huyện Ia Pa) trồng bắp ngọt. Ảnh: L.N
Gia đình anh R'Ô Sơ Nú (xã Ia Broăi, huyện Ia Pa) trồng bắp ngọt. Ảnh: L.N
Để từng bước chuyển giao kỹ thuật thâm canh cây bắp kết hợp thực hiện các biện pháp tổng hợp phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại, ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết với Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai để hình thành vùng nguyên liệu ổn định, tăng thu nhập. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xây dựng mô hình thâm canh cây bắp ngọt gắn với quản lý tổng hợp phòng trừ sâu keo mùa thu và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Mô hình có quy mô 11 ha với 9 hộ dân xã Ia Broăi tham gia, thời gian thực hiện từ tháng 4 đến tháng 8-2020 tổng kinh phí gần 406 triệu đồng (vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện gần 180 triệu đồng, vốn người dân đóng góp hơn 220 triệu đồng). Người dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống và thuốc bảo vệ thực vật, 50% phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật. Sản phẩm thu hoạch được DOVECO Gia Lai bao tiêu.
Có 1,1 ha tham gia mô hình trồng bắp ngọt, anh R'Ô Sơ Nú (buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi) cho biết: Đất của gia đình hàng năm trồng 1 vụ thuốc lá, 1 vụ bắp. Những năm trước, năng suất bắp chỉ đạt 3,5-4 tấn/vụ, với giá bán dao động khoảng 4.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí, chỉ lãi 5-7 triệu đồng/vụ. “Hy vọng khi trồng bắp ngọt, có sự hỗ trợ của Nhà nước và được DOVECO Gia Lai bao tiêu sản phẩm, gia đình sẽ nâng cao thu nhập”-anh Nú nói.
Còn ông R'Ô Aluin-Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất bắp ngọt xã Ia Broăi thì cho hay: “Gia đình tôi có 0,8 ha tham gia mô hình này. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đồng hành của doanh nghiệp, tôi đã nắm bắt được kỹ thuật trồng và sản phẩm có đầu ra ổn định hơn. Công ty cam kết thu mua sản phẩm theo giá thị trường. Nếu giá thị trường xuống thấp, Công ty vẫn thu mua với giá 3.700 đồng/kg bắp tươi”. Theo tính toán của ông Aluin, dự kiến năng suất bắp ngọt đạt khoảng 15 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, người dân lãi gần 20 triệu đồng/ha.
Người dân xã Chư Mố xuống giống bắp sinh khối. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Chư Mố xuống giống bắp sinh khối. Ảnh: Lê Nam
Ngoài mô hình trồng bắp ngọt ở xã Ia Broăi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa còn phối hợp với UBND xã Chư Mố, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư Mố và UBND xã Ia Kdăm liên kết với Liên minh hợp tác xã Tinh dầu Tây-Bắc Gia Lai (liên kết Công ty cổ phần KOTINOCHI) triển khai mô hình trồng bắp sinh khối có diện tích gần 25 ha. Đây là những diện tích được chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả. Các hộ tham gia được Công ty hỗ trợ 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn kỹ thuật. Công ty sẽ thu hồi kinh phí đầu tư khi thu hoạch sản phẩm. Khi cây bắp đến kỳ thu hoạch, Công ty sẽ tự đến thu hoạch, vận chuyển với giá bao tiêu 650 đồng/kg. Dự kiến, các hộ tham gia mô hình có thể lãi 15-20 triệu đồng/ha/vụ.  
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Nguyên-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa-cho biết: Mục tiêu của huyện là giúp người dân đưa cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Với mô hình trồng bắp ngọt và bắp sinh khối, chỉ sau 70-80 ngày sẽ cho thu hoạch, lợi nhuận đạt 15-20 triệu đồng/ha/vụ. Nếu hộ dân đảm bảo được nguồn nước tưới cho cây bắp ngọt thì có thể trồng 3-4 vụ/năm. Ngoài ra, mong muốn của địa phương là tạo dựng nhiều mô hình liên kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà nông trong phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. “Thành công từ những mô hình này sẽ giúp người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích, tiến tới để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bền vững”-ông Nguyên cho biết thêm.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.