Trồng hành tím lợi nhuận cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối năm 2019, anh Phạm Văn Bình (buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đã trồng thử nghiệm 1 sào hành tím. Sau 4 tháng chăm sóc, vườn hành tím cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Được Liên hiệp Hợp tác xã Tinh dầu bạc hà Tây-Bắc Gia Lai (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) cam kết bao tiêu sản phẩm, cuối năm 2019, anh Bình chuyển đổi 1 sào đất trồng hoa sang trồng hành tím. Đến cuối tháng 3-2020, gia đình anh đã thu hoạch được hơn 3 tấn củ, bán với giá 10.000 đồng/kg theo hợp đồng ký kết. Theo anh Bình, trước khi trồng cây hành tím, trên diện tích đất này, anh đã trồng thử nghiệm qua rất nhiều loại cây như: mì, lúa, rau, hoa... Tuy nhiên, thu nhập từ những cây này rất bấp bênh. “Chi phí đầu tư giống, phân bón, nhân công cho 1 sào hành tím hết khoảng 10 triệu đồng. Sau 4 tháng trồng, cây hành tím cho thu hoạch, năng suất đạt hơn 3 tấn/sào. Với giá bán 10.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, mình thu lãi hơn 20 triệu đồng”-anh Bình cho hay.

Anh Phạm Văn Bình (bìa phải) giới thiệu về cây hành tím. Ảnh: G.H
Anh Phạm Văn Bình (bìa phải) giới thiệu về cây hành tím. Ảnh: G.H
Theo anh Bình, việc chăm sóc cây hành tím rất đơn giản. Đây cũng là loại cây trồng ít sâu bệnh. Khi tiến hành trồng chỉ cần xử lý kỹ khâu cày đất, rắc vôi, bón phân lót, sau đó lên luống, xuống giống và tưới nước hàng ngày. Để giảm chi phí nhân công, anh đã đầu tư hệ thống tưới phun sương hết khoảng 1 triệu đồng/sào. Hành tím phù hợp với nhiều loại đất, nhưng đất phải cao ráo, tơi xốp, nhiều dinh dưỡng và đặc biệt không bị ngập úng để tránh hiện tượng thối củ. Diện tích hành tím của anh được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng phân hữu cơ, thuốc vi sinh thân thiện với môi trường nhằm tạo ra sản phẩm sạch. Củ hành tím nhờ đó to, đều, chất lượng được nâng cao, màu sắc đẹp, đặc biệt không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm.
Anh Phạm Văn Bình-buôn Tang (xã Phú Cần) cấy hành tím. Ảnh: G.H
Anh Phạm Văn Bình-buôn Tang (xã Phú Cần) cấy hành tím. Ảnh: G.H
Thấy hiệu quả, anh Bình đang tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng cây hành tím. “Hiện tôi đang chuẩn bị đất để trồng hành tím vụ thứ 2 và mở rộng diện tích lên khoảng 5 sào. Ngoài ra, trong buôn cũng đã có một số hộ dân đến tham quan mô hình này để về triển khai trồng thử. Tôi cũng mong muốn có nhiều hộ làm theo mô hình này, mở rộng diện tích để cùng nhau liên kết sản xuất và tiến tới hình thành tổ hợp tác hoặc hợp tác xã chuyên sản xuất hành tím. Đồng thời, hỗ trợ nhau về kỹ thuật canh tác, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm”-anh Bình chia sẻ.  
Nói về mô hình trồng hành tím, ông Võ Ngọc Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: Đây là mô hình mới trên địa bàn huyện, nhưng được liên kết bao tiêu sản phẩm nên có đầu ra khá ổn định. Với giá hợp đồng 10.000 đồng/kg thì trừ chi phí, người nông dân có thể thu lãi hơn 20 triệu đồng/sào sau khoảng 4 tháng trồng. “Đây là mô hình có chi phí đầu tư thấp, hiệu quả cao, đặc biệt không đòi hỏi kỹ thuật nhiều nên rất phù hợp với trình độ canh tác của người dân trên địa bàn huyện. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ giới thiệu mô hình này để người dân địa phương học tập và làm theo, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”-ông Châu cho biết thêm.
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.