Bỏ ra 2 tỷ trồng rau thủy canh, mỗi ngày bán 2 tạ, lãi 2 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từng là chủ doanh nghiệp sản xuất bao bì, nhưng công việc kinh doanh không thuận lợi, anh Lê Thanh Bình (SN 1975) ở đường Trần Thánh Tông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, đã chọn mô hình trồng rau thủy canh, làm bước khởi nghiệp tiếp theo…

 

Mạnh dạn thuê đất trồng rau thủy canh

Trò chuyện cùng phóng viên Báo NTNN, anh Lê Thanh Bình cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, anh đã đi làm một thời gian, từng là ông chủ của một doanh nghiệp. Nhưng việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên anh muốn chọn một ngã rẽ khác.

Nhận thấy nhu cầu rau sạch được người dân đặc biệt quan tâm, lại có niềm đam mê nông nghiệp từ nhỏ, anh Bình quyết định sang nhượng lại công ty để về trồng rau thủy canh mà anh ấp ủ từ lâu.


 

 Khách hàng đến tận vườn rau thủy canh của anh Bình để tham quan, mua rau về sử dụng.  Ảnh:  H.P
Khách hàng đến tận vườn rau thủy canh của anh Bình để tham quan, mua rau về sử dụng. Ảnh: H.P



Anh Bình cho biết thêm, anh trải qua một thời gian dài tìm hiểu, tham quan rất nhiều mô hình trồng rau sạch, rau thủy canh, từng thất bại nhiều lần trên lĩnh vực nông nghiệp. Nhưng với quyết tâm làm giàu từ lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời đem đến “bữa ăn sạch” cho người tiêu dùng, đầu năm 2019, anh Bình thuê 5.000m2 đất ở đường Trần Thánh Tông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, để xây dựng mô hình trồng rau thủy canh theo hướng sạch.

Mất gần một tháng thuê người dọn dẹp xà bần, cỏ rác, rồi anh đầu tư gần 2 tỷ đồng lắp đặt hệ thống nhà lưới, hệ thống ống nuôi cây, phun sương… Vườn rau sạch của anh bước đầu nên hình hài. Ông chủ cũng không ngừng thu nhận kiến thức, chăm sóc vườn rau theo đúng quy trình kỹ thuật.

“Những ngày bắt đầu xuống giống, sản xuất rau thành phẩm, tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm đúc kết qua những lần thất bại trước nên ngay lứa rau đầu tiên, tôi đã thành công. Ngày đầu mở bán rau tại nhà vườn đã thu hút hàng trăm người dân đến mua, tham quan. Hàng trăm kg rau chỉ bán vèo trong 2 giờ” - anh Bình nhớ lại.

Thừa thắng xông lên, anh bắt đầu mở rộng quy mô. Cứ thế, anh lấy số tiền lãi lứa rau này để đầu tư thêm vào lứa rau khác và phát triển thêm diện tích trồng rau thủy canh. Hiện nay, vườn rau thủy canh rộng 5.000m2 của anh Bình có gần 10 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Thu tiền rủng rỉnh…

Vườn rau thủy canh của anh Bình có kết cấu khung sườn bằng sắt mạ kẽm chống gỉ, có độ bền trên 10 năm, mái lợp bằng nylon trắng có độ bền 4-5 năm và khuếch tán ánh sáng tốt. Công trình chịu được gió cấp 7 đến cấp 8, hệ thống chắc chắn nhưng lại dễ dàng tháo lắp. Giá đỡ trồng cây cách mặt đất 1-1,2m nên đảm bảo an toàn khi mưa lũ, phía trên là hệ thống phun sương luôn giữ ẩm cho rau vào mùa nắng nóng. Nhờ vậy, vườn rau của anh Bình luôn cho thu hoạch quanh năm.

Anh Bình cho hay, trồng trong nhà lưới, cây rau không bị ảnh hưởng về thời tiết thay đổi bất thường, đồng thời kiểm soát được dịch bệnh. Các loài côn trùng cũng không xâm nhập vào được, do đó người trồng không cần đến thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện tại, vườn rau thủy canh của anh Bình trồng nhiều loại rau: Cải bó xôi, xà lách roman, xà lách muir, xà lách tím búp, rau muống… Mỗi ngày, vườn rau thủy canh theo hướng sạch của anh cung cấp ra thị trường từ 150-200 kg/ngày. Với giá bán 50.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày anh Bình lãi hơn 2 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Ngoài ra, anh Bình còn đang trồng thử nghiệm thêm dâu tây của Nhật, nho của Pháp...


 


Cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” do Báo NTNN - cơ quan của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ban Khoa giáo (VTV2) - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm khích lệ và tôn vinh nông dân Việt Nam có thành tích nổi bật về nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất.

Cá nhân, tổ chức dự thi có thể gửi hồ sơ dự thi qua hòm thư điện tử: cuocthinongnghiep40@gmail.com. Hoặc qua đường bưu điện: Ban Thư ký cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” - BÁO NÔNG THÔN NGÀY NAY - Địa chỉ: Tầng 11, Toà nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay, Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thời gian kết thúc nhận hồ sơ dự thi là hết ngày: 20/4/2020. Lễ công bố, trao tặng và đón nhận giải thưởng cuộc thi (dự kiến): Quý II/2020.

http://danviet.vn/tin-nong-nghiep/bo-ra-2-ty-trong-rau-thuy-canh-moi-ngay-ban-2-ta-lai-2-trieu-dong-1068535.html


Theo Phương Đông – Hồ Phương  (Dân Việt)

 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.