Trồng khoai lạ củ như con rắn, 1 củ to bán giá 300 ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau hơn 10 năm, đưa cây khoai mài từ rừng về vườn nhà thành công, năm 2020, khoai mài trồng ở huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) được mùa, được giá.
Ông Nguyễn Thái Hiệp, thôn 7, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), cho biết, năm 1999, ông là người đầu tiên thử nghiệm đưa cây khoai mài từ rừng sâu, về trồng ở vườn nhà. Tuy nhiên, phải đến năm 2017, mới thành công như ngày nay.
Ông Hiệp bên củ khoai mài, nặng 6 kg, dự kiến có giá 300.000 đồng.
Ông Hiệp bên củ khoai mài, nặng 6 kg, dự kiến có giá 300.000 đồng.
Buổi đầu, đưa cây khoai mài về vườn nhà, ông Hiệp trồng trên 2 ha đất đồi trọc. Sau nhiều năm thử nghiệm, mày mò, tìm cách trồng phù hợp, ông đã rút ra kinh nghiệm, ở trong rừng, chủ yếu là bụi rậm, thiếu ánh sáng, nên cây khoai  phát triển chậm. 
Nay, trồng trên đồi, cây được quang hợp tốt, lớn nhanh, củ to, chất lượng tốt. Khoai mài, dễ tính, dễ trồng, nhưng phải “thuận thiên”, nghĩa là phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, khí hậu. Ví như, năm 2018, khoai mài đào trong rừng về cũng hỏng, ở vườn nhà cũng hỏng (chỉ đạt 40 – 50%).
Ông Hiệp bên vườn khoai mài vẫn xanh tốt chưa thu hoạch.
Ông Hiệp bên vườn khoai mài vẫn xanh tốt chưa thu hoạch.
Thắng lợi nhất là năm 2017, củ đẹp, chất lượng tốt, có gia đình thu được củ khoai dài gần 2 m. Đây cũng là năm, cây khoai mài Hương Sơn bắt đầu “trình làng” với bà con cả nước, khách hàng chủ yếu ở các địa phương trong vùng và chuyển đi T.p Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Theo đó, khoai mài trồng 1 năm mới có thu hoạch, hiện, ông Hiệp đã thu được khoảng 0,5ha, tương đương 2,5 tấn, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg tại vườn.
“Đồng thời, sau nhiều năm chú tâm nghiên cứu, mày mò, gia đình đã tìm ra bí quyết, có khách mua đến đâu, sẽ thu hoạch đến đó, không thu hoạch trước (nếu cứ để dài ngày trong lòng đất, khoai mài vẫn không bị hỏng).
Chúng tôi có “mẹo” riêng, để không cho cây tái mọc lại, nhưng củ vẫn bình yên trong lòng đất. Được biết, thời gian “cư ngụ” trong lòng đất của khoai mài có thể từ đầu năm nay đến đầu năm sau, như khi nó ở trong rừng, chưa có ai đào” – ông Hiệp cho biết thêm.
Theo Dương An Như (Báo Kinh tế nông thôn/Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/ha-tinh-trong-khoai-la-cu-nhu-con-ran-1-cu-to-ban-gia-300-ngan-1071044.html

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.