Giống lúa siêu năng suất 90 tạ/ha làm nông dân Bình Định "mê tít"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù mới đưa vào sản xuất thử nghiệm ở tỉnh Bình Định, nhưng các giống lúa thuần Hương Châu 6, VNR20, VNR88 đã cho năng suất ngoài mong đợi. Đặc biệt, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là cho năng suất vượt trội, thậm chí giống VNR20 ước đạt tới 90 tạ/ha, khiến bà con nông dân “mê tít”.
 

Nông dân thăm cánh đồng trồng giống lúa VNR20 tại xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn).
Nông dân thăm cánh đồng trồng giống lúa VNR20 tại xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn).



Giống lúa siêu năng suất

Vụ đông xuân 2019-2020, Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã phối hợp HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ (xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) triển khai mô hình sản xuất thử giống lúa thuần mới, triển vọng VNR20.

Theo nông dân Trương Thanh Vân (59 tuổi, thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ), gia đình ông có 30 sào lúa được trồng từ giống VNR20 sắp vào vụ thu hoạch. Sau 2 năm trồng thử nghiệm, ông nhận thấy giống VNR20 đã giúp nông dân tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc.

“Giống lúa này có rất nhiều ưu điểm như: Không bị nhiễm bệnh, nhiễm rầy và không có khô quèn (khô vằn), trong khi đó thân lúa không bị đổ ngã, hạt rất chắc. Năm 2019, gia đình tôi đã trồng và cho kết quả rất khả quan, khoảng 80 tạ/ha. Vì vậy, năm nay gia đình tôi mở rộng diện tích trồng với 30 sào, dự kiến năng suất 90 tạ/ha”, ông Vân chia sẻ.


 

Nông dân Bình Định ngỡ ngàng với giống lúa siêu năng suất VNR20.
Nông dân Bình Định ngỡ ngàng với giống lúa siêu năng suất VNR20.



Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ Phạm Văn Tân cho biết, vụ đông xuân năm nay, HTX đã phối hợp với 2 doanh nghiệp trồng lúa với tổng diện tích khoảng 119ha, trong đó liên kết với Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group sản xuất giống VNR20 trên diện tích 40ha.

“Năm ngoái, chúng tôi đã sản xuất giống VNR20 rồi và năng suất đạt bình quân từ 70 tạ/ha, giống này có rất nhiều ưu điểm nên nông dân "mê tít" và quyết định năm nay mở rộng diện tích sản xuất. Chúng tôi ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm, năm nay dự kiến cung ứng cho công ty khoảng 350 tấn. Với điều kiện ở Bình Định thì giống lúa này sản xuất rất thuận lợi, hiện chưa phát hiện đối tượng gây hại cho cây lúa”, ông Tân đánh giá.


 

Cận cảnh những cây lúa giống VNR20 trĩu bông, cho năng suất cao vượt trội.
Cận cảnh những cây lúa giống VNR20 trĩu bông, cho năng suất cao vượt trội.



Thích hợp khí hậu Bình Định  

Trong khi đó, nông dân Trần Văn Toại (65 tuổi, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) cũng vui mừng không kém, bởi năng suất giống lúa VNR88 cho kết quả rất khả quan.

“Với 5 sào đất, gia đình tôi sản xuất giống VNR88 sản lượng dự kiến đạt 80 tạ/ha. Giống lúa này rất ít sâu bệnh, nông dân chỉ cần chú ý khi cây lúa bắt đầu làm đòng thì thường bị sâu keo nên phải chú ý bơm thuốc, đến giai đoạn trổ lúa sẽ hết sâu. Trước giờ, tôi đã làm các giống khác nhưng cao nhất cũng chỉ ngang 80 tạ/ha, trong khi đó với giống lúa VNR88 thì chắc chắn sẽ vượt mức này, vì cây rất khỏe và nhiều hạt chắc, không có lép”, ông Toại nói.


 

 Đồng lúa VNR88 tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước).
Đồng lúa VNR88 tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước).



Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group), cả ba giống lúa thuần Hương Châu 6, VNR20, VNR88 đều đã được công nhận sản xuất thử tại tỉnh Bình Định vào cuối năm 2019, lộ trình dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong năm 2020.

Ông Chính cho biết, qua đánh giá ban đầu, giống lúa Hương Châu 6 là giống chất lượng cao, gạo thơm mềm dẻo và có vị đậm, năng suất tầm 70-80 tạ/ha, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Giống VNR20 lại được đánh giá cao về tiềm năng năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh, không đổ ngã, gạo mềm có vị đậm, dự kiến năng suất trên 80 tạ/ha. Với những ưu thế trên, giống lúa này rất phù hợp với khí hậu thời tiết khắc nghiệt Bình Định.

Trong khi đó, giống lúa VNR88 được trồng tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) với diện tích khoảng 20ha, dự kiến năng suất từ 75 tạ/ha trở lên và cho chất lượng gạo rất tốt.




 

Giống Hương Châu 6 được trồng tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn).
Giống Hương Châu 6 được trồng tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn).



Ông Nguyễn Tấn Phát, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Định cho biết: “Các giống lúa thuần Hương Châu 6, VNR20, VNR88 sản xuất thử trên địa bàn tỉnh Bình Định đều thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và cho ra tiềm năng năng suất cao. Tới đây, chúng tôi tiếp tục đề nghị doanh nghiệp cho sản xuất thử, nếu thích hợp sẽ kiến nghị Hội đồng Khoa học độc lập của Sở NNPTNT bổ sung vào cơ cấu giống sản xuất tại Bình Định vụ đông xuân năm 2020-2021”.

http://danviet.vn/nha-nong/giong-lua-sieu-nang-suat-90-ta-ha-lam-nong-dan-binh-dinh-me-tit-1072431.html

 

Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.