Cây trồng huyện Mang Yang thiếu nước tưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới sang đầu tháng 3 nhưng nhiều diện tích cây trồng, đặc biệt là lúa nước trên địa bàn huyện Mang Yang đã xuất hiện tình trạng thiếu nước tưới cục bộ. Hiện ngành nông nghiệp huyện đang tập trung triển khai các giải pháp phòng-chống hạn nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.
Nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) bị thiếu nước cục bộ. Ảnh: N.D
Nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) bị thiếu nước cục bộ. Ảnh: N.D
Vụ Đông Xuân 2019-2020, nông dân xã Đak Djrăng gieo trồng khoảng 90 ha lúa. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn xã đã có trên 32 ha lúa của 178 hộ bị thiếu nước tưới. Những diện tích lúa này đang đứng trước nguy cơ mất trắng nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài trong thời gian tới.
Ông Tríp (làng Hrak, xã Đak Djrăng) buồn rầu cho biết: Từ lúc gieo sạ lúa đến nay, trời không có mưa và cũng không có nước tưới nên giờ cây lúa bắt đầu khô héo. Năm nay nắng hạn đến sớm hơn làm cây lúa không đủ khả năng phát triển. Hơn 1 sào lúa của nhà ông năm ngoái thu hoạch được gần 30 bao, năm nay có nguy cơ mất trắng.
Ảnh: N.D
Ảnh: N.D
Trong khi đó, ông Trần Nghĩa Cường (thôn Hà Ra) thì đứng ngồi không yên trước việc thiếu nước tưới cho 4.000 trụ hồ tiêu và vườn cà phê của mình. Ông Cường cho biết: Trước tình hình nguồn nước đang cạn kiệt, bà con trong khu vực tự chia nhau lịch tưới, cùng đóng góp tiền duy tu sửa chữa kênh mương. Mới đầu tháng 3 chưa phải là cao điểm mùa khô nhưng nguồn nước đã khô cạn hơn so với những năm trước. Nếu nắng nóng kéo dài, khả năng thiếu nước tưới là khó tránh khỏi. Không chỉ vậy, nhiều giếng khoan của các hộ trong khu vực này cũng bắt đầu cạn kiệt.
Trước diễn biến hạn hán đến sớm, xã Đak Djrăng đã thành lập đoàn kiểm tra nguồn nước, triển khai các giải pháp điều tiết nước hợp lý. “Xã cũng hỗ trợ tiền dầu cho tổ điều tiết nước phục vụ chống hạn cho cây lúa. Những diện tích bị cạn kiệt nguồn nước trên diện rộng khó có khả năng khắc phục thì xã khuyến cáo người dân không nên đầu tư chăm sóc để tránh thiệt hại kép”-ông Lê Văn Hiệp-cán bộ địa chính-nông nghiệp xã Đak Djrăng-cho hay. 
Tại xã Ayun, tình trạng hạn hán cũng bắt đầu xuất hiện trên nhiều loại cây trồng. Ông Lê Văn Lắm-Chủ tịch UBND xã-thông tin: Vụ Đông Xuân năm nay, toàn xã gieo sạ khoảng 230 ha lúa nước. Đến nay đã có trên 23 ha bị hạn và có khả năng mất trắng, trên 9,5 ha đang trong tình trạng thiếu nước. Trong thời gian tới nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì diện tích lúa nước và hoa màu trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề. Hiện xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân điều tiết nước tưới hợp lý, chia sẻ nguồn nước tưới và tránh tình trạng tranh chấp nước.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Ngọc Cơ-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang-cho biết: Hiện nay, một số xã đã có hiện tượng thiếu nước cục bộ trên cây lúa. Trước tình hình đó, Phòng khuyến cáo: Nơi nào gần nguồn nước thì có thể sử dụng máy bơm dã chiến bơm tưới, còn ở xa hoặc không có nguồn nước thì đành chấp nhận. Năm nay, hạn đến sớm hơn so với những năm trước. Vì vậy, các địa phương cần tập trung củng cố các tổ điều tiết nước tưới, vận động người dân tưới nước tiết kiệm, tổ chức nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy…
NGUYỄN DIỆP 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.