Xem xét mở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để 'cứu' nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để giải cứu hàng ngàn tấn nông sản đang nằm chờ tại vùng biên, ban kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc) đang xem xét mở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào ngày 3-2 để thông quan hàng hóa.
Mỗi ngày có thêm khoảng 20 container nông sản phải nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh: B.NGỌC
Trao đổi với Tuổi trẻ Online ngày 2-2, ông Lê Văn Chất, trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn nói việc hai bên xem xét mở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để giao thương hàng hóa sẽ tạo điều kiện cho hàng ngàn tấn nông sản đang ứ đọng tại các cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc.
Cũng theo vị này, tính đến cuối chiều ngày 2-2 tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh có 160 container thanh long nằm chờ xuất khẩu.
Ông Chất cho biết thêm, trong 2 ngày qua, mỗi ngày có thêm khoảng 20 container nông sản nằm chờ bãi xe cửa khẩu, hầu hết các xe này di chuyển từ miền Nam ra cửa khẩu từ trước thời điểm đóng biên nên buộc phải nằm chờ.
Tương tự, tại cửa khẩu Cốc Nam, ông Vũ Đức Trung, trạm trưởng trạm biên phòng Cốc Nam, cho hay hiện có khoảng 15 container nông sản nằm chờ tại bãi xe cửa khẩu từ trước tết. Những ngày qua không có thêm chủ xe nào đưa hàng ra cửa khẩu.
Lực lượng biên phòng cửa khẩu đã chủ động thông báo cho các chủ xe, tiểu thương về tình trạng ngừng giao thương hàng hóa giữa hai nước để hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.
Ông Trung cũng xác nhận việc cơ quan chức năng hai phía đang xem xét mở lại hoạt động giao thương hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để giải quyết hóa hóa ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới.
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị những ngày này khá vắng vẻ - Ảnh: B.NGỌC
Cũng theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Onine, tại khu vực cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đến thời điểm hiện tại có hơn 40 container hàng hoá (chủ yếu là thanh long) nằm chờ xuất khẩu.
Ông Hoàng Chí Hiền, chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, cho biết từ ngày 29-1, phía Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đã ra thông báo tạm dừng hoạt động tại chợ biên mậu Bắc Sơn đến hết ngày 9-2 để làm vệ sinh dịch tễ. Do đó, trong thời gian này, tất cả các mặt hàng hoa quả, bánh kẹo… không được làm thủ tục thông quan theo hình thức trao đổi hàng hoá biên mậu.
Hầu hết các xe chở thanh long nằm chờ thông quan có chủ hàng là người Trung Quốc. Họ thu mua từ các tỉnh miền Nam và thuê các công ty làm dịch vụ vận tải, logistics vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Còn các mặt hàng xuất khẩu theo phương thức chính ngạch vẫn được thông quan.
Sở Công thương Lào Cai đã thông báo tới các tiểu thương về việc phía Vân Nam, Trung Quốc tạm dừng hoạt động tại chợ biên mậu Bắc Sơn và kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua cửa khẩu.
Sở Công thương Lào Cai cũng khuyến nghị người dân, tiểu thương, doanh nghiệp thống nhất với các đối tác Trung Quốc từng bước nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam theo hình thức chính ngạch để hạn chế rủi ro.
B.Ngọc-V.Tuấn (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.