Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh Gia Lai: Ưu tiên sản xuất giống nuôi cấy mô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 3 năm trở lại đây, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh Gia Lai đã sản xuất thành công các giống hoa lan rừng theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Bước đầu, nguồn giống do Trung tâm cung cấp được thị trường đón nhận, đánh giá cao.
  Các giống cây trồng trong phòng nuôi cấy mô. Ảnh: N.D
Các giống cây trồng trong phòng nuôi cấy mô. Ảnh: N.D
Đầu năm 2017, phòng nuôi cấy mô của Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh bắt đầu triển khai nghiên cứu sản xuất các giống hoa, cây cảnh theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị đã sản xuất thành công các giống hoa, cây cảnh mới như: chuông gió, hồng môn, hoa hồng, hoa đồng tiền, giống khoai lang Nhật Bản, chuối tiêu hồng… Đặc biệt, Trung tâm còn nuôi cấy thành công một số giống lan có nguồn gen gốc từ lan rừng được thị trường đánh giá cao như: giả hạc, hoàng thảo kèn, nghênh xuân, kim tuyến. Đây được xem là bước đột phá trong nghiên cứu, sản xuất các giống cây trồng, tạo đà cho những người dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.   
Là người nhiều năm cung cấp giống hoa lan rừng cho khách hàng, ông Hoàng Kim Trung (thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Tôi thường mua các giống lan rừng sản xuất theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào của Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh. Sau khi chăm sóc khoảng 6 tháng, tôi có thể xuất bán ra thị trường. Qua thời gian theo dõi, tôi thấy chất lượng các dòng lan nuôi cấy mô do Trung tâm cung cấp rất tốt, hoa nở đẹp tương đương với lan rừng tự nhiên, được khách hàng đánh giá cao”.
Còn chị Nguyễn Thị Thanh-chủ một vườn lan trên đường Trường Chinh (TP. Pleiku) thì cho hay: “Vườn lan của gia đình tôi có hơn 1.000 chậu, giống chủ yếu mua từ Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh. Khách hàng đánh giá dòng lan tôi bán ra hoa đẹp, thời gian nở lâu. Do đó, thỉnh thoảng có người mua với số lượng lớn, tôi không đủ số lượng cung cấp nên giới thiệu họ đến Trung tâm để mua”.
Kỹ sư Thân Văn Huy (Phòng Công nghệ sinh học, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh) thông tin: “Tổ sản xuất giống cây trồng nuôi cấy mô của Trung tâm có 6 cán bộ kỹ thuật chuyên nghiên cứu, sản xuất theo phương pháp mới. Bước đầu, chúng tôi đã hoàn thiện quy trình sản xuất các dòng hoa lan rừng đang được thị trường ưa chuộng. Riêng năm 2019, tổ đã cung ứng ra thị trường khoảng 40 ngàn cây hoa lan các loại cho nhiều nhà vườn trong tỉnh cũng như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước… Trung bình mỗi tháng, tổ đưa ra khu vực nhà lưới nuôi dưỡng khoảng 20 ngàn cây hoa các loại. Sản xuất giống hoa lan rừng theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào có hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với sản xuất theo phương pháp truyền thống”.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Cường-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh-chia sẻ: “Sự thành công này mở ra hướng đi mới trong sản xuất, cung ứng giống nuôi cấy mô cho người dân trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục bổ sung thêm 10 giống lan quý hiếm khác để sản xuất theo đơn đặt hàng của các nhà vườn. Bên cạnh đó, đơn vị còn cung ứng khoảng 10 ngàn cây hoa cảnh và các giống cây trồng khác theo phương pháp nuôi cấy mô… từng bước đáp ứng nhu cầu cho người dân cũng như các tổ chức sản xuất trên diện tích lớn. Hy vọng đây sẽ là hướng đi mới để Trung tâm tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm các giống cây trồng khác, góp phần nâng cao chất lượng nguồn cây giống cho thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị”.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.