Nông hội ở Ia Lâu phát huy hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với nguyên tắc hoạt động “3 tự” (tự nguyện, tự quản, tự quyết định công việc) và “3 cùng” (cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng), những nông hội ở xã Ia Lâu (huyện Chư Prông, Gia Lai) bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc giúp nông dân trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cùng nhau phát triển kinh tế.
Ông Đinh Văn Hương-Phó Chủ nhiệm Nông hội trồng lúa thôn Đà Bắc-cho biết: “Nông hội được thành lập ngày 3-12-2019 với 33 hội viên, canh tác hơn 30 ha lúa. Các hội viên đều tự nguyện tham gia nông hội với mục đích học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Trước đây, năng suất lúa bình quân trên địa bàn thôn Đà Bắc đạt khoảng 7-8 tấn/ha. Nhưng khi tham gia nông hội, nhờ các hội viên chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mùa này, năng suất lúa ước đạt 9-10 tấn/ha”.
 Các hội viên nông hội trồng điều thôn Lũng Vân trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ảnh: T.T
Các hội viên nông hội trồng điều thôn Lũng Vân trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ảnh: T.T
Ia Lâu là xã đầu tiên của huyện Chư Prông thành lập 2 nông hội gồm: Nông hội trồng lúa thôn Đà Bắc và Nông hội trồng điều thôn Lũng Vân. Tham gia 2 nông hội này có 63 hộ với tổng diện tích điều và lúa là hơn 100 ha. Đặc trưng của mô hình này là sự tự nguyện tham gia của người dân, không biên chế, không ngân sách, hoạt động đơn thuần hướng đến sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con. Thời gian sinh hoạt của nông hội rất linh hoạt, tùy theo thỏa thuận của các hội viên, không ảnh hưởng đến công việc gia đình. Ông Bùi Văn Tụy-hội viên Nông hội trồng điều thôn Lũng Vân-cho hay: “Nhà tôi có 3 ha điều, mùa này thu hoạch quân bình đạt hơn 1,5 tấn/ha, cao hơn nhiều so với những năm trước. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được Ban Chủ nhiệm nông hội hỗ trợ tìm các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Cái khó của chúng tôi bây giờ là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào quá trình chăm sóc cây trồng”.
Theo ông Đinh Văn Minh-Chủ nhiệm Nông hội trồng điều thôn Lũng Vân: “Hiện nay, thôn có hơn 200 ha điều. Tuy nhiên, Nông hội trồng điều mới chỉ có 30 hội viên tham gia với diện tích 33 ha. Chúng tôi thường xuyên tổ chức sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ khó khăn, đặc biệt là giúp đỡ các hộ nghèo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây điều nhằm nâng cao năng suất. Bên cạnh đó, các hội viên Nông hội còn hỗ trợ nhau thu hoạch khi đến mùa thu hoạch. Năng suất điều của các hội viên Nông hội hiện đạt 1,5 tấn/ha, cao hơn các hộ không tham gia nông hội là 300 kg/ha. Chúng tôi hy vọng thời gian tới có nhiều hộ gia đình trong thôn tham gia nông hội để cùng nhau phát triển kinh tế”.
Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của các nông hội, ông Hoàng Văn Long-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu-cho biết: Mặc dù mới thành lập nhưng các nông hội trên địa bàn xã đã bước đầu hoạt động có hiệu quả. Các nông hội đã phát huy tính tự quản cộng đồng trong hoạt động, ngoài chia sẻ kinh nghiệm sản xuất còn là nơi bàn chuyện đời sống, giải quyết các vấn đề chung của xã hội. Hiện nay, trên địa bàn xã có 218 hộ dân tộc Jrai vì thiếu kinh nghiệm sản xuất nên hơn 100 ha lúa của các hộ này năng suất đạt thấp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động các hộ này tham gia nông hội để học tập kinh nghiệm sản xuất lúa nước nhằm nâng cao đời sống”.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.