Niềm vui từ những công trình nước sạch tại Chư Prông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB”, năm 2019, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT đã triển khai xây dựng 3 công trình cấp nước sinh hoạt tại các xã: Bàu Cạn, Ia Me và Ia Tôr (huyện Chư Prông, Gia Lai) và đang vận hành thử nghiệm. Đây là tín hiệu vui giúp người dân không còn lo lắng về việc thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.
Nằm trên trục đường chính của tỉnh lộ 665, làng Siu (xã Ia Me) có hơn 230 hộ chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các hộ này có giếng đào phục vụ nước sinh hoạt hàng ngày, nhưng nỗi lo thiếu nước vào những tháng cao điểm của mùa khô luôn hiện hữu. Trước nhu cầu bức thiết đó, năm 2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT đã triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho các hộ dân nơi đây. Đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thành các hạng mục và lắp đồng hồ nước đến các hộ dân và đang vận hành thử nghiệm trước khi bàn giao cho địa phương quản lý.
  Công trình cấp nước sạch tại xã Ia Me (huyện Chư Prông) đã hoàn thiện. Ảnh: N.D
Công trình cấp nước sạch tại xã Ia Me (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã hoàn thiện. Ảnh: N.D
Ông Siu Thới-Trưởng thôn Siu-phấn khởi cho biết: “Từ ngày công trình được đầu tư xây dựng, bà con trong làng rất vui. Hy vọng dân làng sẽ không còn chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô”. Cũng được thụ hưởng chương trình trên, bà Nguyễn Thị Mỹ (thôn Bình An, xã Bàu Cạn) cho hay: Cả thôn có hơn 200 hộ dân, chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào. Mùa khô, nhiều hộ phải thuê thợ cảo lại giếng 2-3 lần mà vẫn không đủ nước sinh hoạt. Vì vậy, bà con nơi đây rất trông chờ nguồn nước từ công trình để giải bài toán nước sạch sinh hoạt lâu nay.
Ông Phạm Quang Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Me-thông tin: “Công trình cấp nước sinh hoạt tại làng Siu là mong muốn của các hộ dân nơi đây. Bà con tự nguyện đóng góp mỗi hộ 200 ngàn đồng để lắp đặt đồng hồ nước. Hiện nay, công trình đang vận thành thử nghiệm trước khi bàn giao cho xã quản lý. Sau khi nhận bàn giao, chúng tôi sẽ thành lập một tổ quản lý, vận hành”. Cùng chung niềm vui, bà Trần Thị Thu Hiền-Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn-cho hay: Trước đây chỉ có 180 hộ đăng ký sử dụng nước từ công trình nhưng hiện nay con số này đã lên đến 286 hộ. Để đảm bảo tích nước sử dụng, xã đã cho xây thêm bể chứa cao hơn để đưa nước lên bồn, sớm vận hành công trình trong tháng 2 này.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Yên-Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT-cho hay: Đến nay, cả 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại huyện Chư Prông đã cơ bản hoàn thành. Trong thời gian chạy thử nghiệm, nhà thầu hỗ trợ tiền điện 1 tháng, sau đó sẽ xem xét, điều chỉnh, bổ sung nhu cầu đấu nối của người dân. Mặt khác, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Y tế để kiểm tra chất lượng nguồn nước, sao cho công trình phát huy hiệu quả tốt nhất.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.