Cúm A/H5N6 phức tạp, Học viện Nông nghiệp VN sẽ đẩy mạnh nghiên cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra tại một số tỉnh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ nghiên cứu đột xuất (đề tài trọng điểm cấp học viện) về cúm gia cầm.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ NNPTNT tại Công điện khẩn số 735/CĐ-BNN-TY ngày 03/02/2020 để hướng dẫn các giải pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cuộc họp để thực hiện những chỉ đạo của Bộ trong việc phòng chống dịch.
Tham dự cuộc họp có GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện, GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Tất Thắng – Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban Khoa học Công nghệ, tổ chức cán bộ; đại diện các ban ngành, đoàn thể, Ban chủ nhiệm Khoa Thú y và đại diện các nhà khoa học của Khoa Thú y.
 
GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ đẩy mạnh nghiên cứu về dịch cúm gia cầm.
Tại buổi họp, GS.TS. Nguyễn Thị Lan đã nêu ra một số giải pháp để Học viện góp sức cùng Bộ NNPTNT trong phòng chống dịch cúm gia cầm bao gồm: Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu đột xuất (đề tài trọng điểm cấp Học viện)  về cúm gia cầm (dịch tễ học, chẩn đoán virus, đề xuất giải pháp kỹ thuật và kinh tế xã hội trong phòng chống bệnh cúm gia cầm).
Ứng dụng kết quả nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ những đề tài các cấp trong những năm qua để giám sát lưu hành cúm gia cầm.
Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học chịu trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm theo đúng chức năng nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025/2005. Hỗ trợ chi phí xét nghiệm chẩn đoán virus học bệnh cúm gia cầm cho người chăn nuôi giai đoạn cao điểm của dịch.
 
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm việc với đại diện các khoa, đoàn thể về nhiệm vụ nghiên cứu dịch cúm gia cầm. 
Bổ sung, cập nhật kiến thức khoa học và phổ biến kiến thức về bệnh cúm gia cầm tới nhà khoa học, bác sĩ thú y và người chăn nuôi qua các kênh internet, tạp chí và các buổi hội thảo chuyên ngành.
Điều chỉnh hoạt động của Học viện, tập trung tối đa nhân lực, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh nói chung (trong đó có bệnh do nCoV gây ra) và bệnh cúm gia cầm nói riêng ngay trong giai đoạn quý 1 năm 2020.
 Dịch cúm gia cầm đã nổ ra mạnh mẽ ở Việt Nam từ năm 2003. Sau nhiều năm ứng phó với dịch cúm gia cầm, bệnh vẫn chưa được thanh toán triệt để và trở thành dịch lưu hành trong cả nước với những ổ dịch phát ra lẻ tẻ hoặc ồ ạt liên tục qua các năm.
Virus cúm gia cầm có khả năng đột biến rất cao, có thể gây bệnh cho người và gây chết người khiến cho nhiệm vụ phòng chống dịch luôn được đặt vào trong nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành thú y.
Năm 2019, bệnh cúm gia cầm đã xảy ra tại 70 hộ chăn nuôi, 44 xã, 41 huyện thuộc 24 tỉnh thành  phố, buộc phải tiêu hủy trên 133.000 con gia cầm. 
Từ đầu tháng 01/2020 đến ngày 01/02/2020, cả nước có 01 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 chưa qua 30 ngày tại tỉnh Quảng Ninh.
Qua lấy mẫu giám sát tại 26 tỉnh, thành phố (với tổng cộng 3.966 mẫu gộp của 19.830 con gia cầm đã được xét nghiệm), kết quả cho thấy, tỷ lệ dương tính với virus cúm A là 37,72%, trong đó có dương tính với virus cúm A/H5N1 là 1,19%; A/H5N6 là 1,82%.
Đến chiều ngày 12/02/2020 cả nước đã ghi nhận có 10 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus cúm A/H5N6 gây ra tại 5 tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Ninh với tổng số gia cầm phải tiêu hủy trên 43.000 con.
P.V (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.