Xã Uar: Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững, năm 2019, xã Uar (huyện Krông Pa, Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp như hỗ trợ bò giống, vay vốn phát triển sản xuất, làm nhà ở, tập huấn kỹ thuật sản xuất… Nhờ đó, công tác giảm nghèo của xã đã đạt kết quả cao. 



Vụ mùa 2019, xã Uar đã triển khai mô hình sản xuất lúa nước với sự tham gia của 4 hộ nghèo, mỗi hộ 1 sào. Tham gia mô hình, các hộ được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ông Rơ Ô Pim-một trong 4 hộ tham gia mô hình-cho biết: “Nhờ cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật nên gia đình tôi đã biết chăm sóc lúa nước tốt hơn. Cộng thêm với thu nhập từ 1 ha mì, đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo”. 

   Gia đình anh Nay Tuân (buôn Choanh, xã Uar) được xã hỗ trợ bò sinh sản để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: G.H
Gia đình anh Nay Tuân (buôn Choanh, xã Uar) được xã hỗ trợ bò sinh sản để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: G.H



Bên cạnh đó, để giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xã đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong năm 2019, xã có 2 hộ nghèo được vay vốn sửa chữa nhà ở (mỗi hộ 50 triệu đồng); 64 hộ nghèo vay hơn 2,8 tỷ đồng và cho 26 hộ cận nghèo vay vốn hơn 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất. Xã cũng thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, sau khi rà soát nhu cầu hộ nghèo, xã đã hỗ trợ 28 con bò cho 28 hộ nghèo.

Gia đình anh Nay Tuân (buôn Choanh) là một trong những hộ được xã hỗ trợ bò sinh sản để phát triển kinh tế và đến nay đã vươn lên thoát nghèo. Anh Tuân vui vẻ cho biết: “Đầu năm 2019, gia đình tôi được địa phương hỗ trợ 1 con bò cái. Tôi đã bàn với vợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 50 triệu đồng để mua thêm 2 con bò cái nữa về nuôi. Đến nay, đàn bò đã đẻ được 3 con. Đây là động lực lớn để giúp gia đình phát triển kinh tế và sớm trả hết nợ ngân hàng”.   

Đầu năm 2019, qua rà soát, xã Uar còn 209 hộ nghèo (chiếm 19,1%). Đến cuối năm, toàn xã có 62 hộ thoát nghèo, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,2%. Ông Nguyễn Đức Nguyên-Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo nhanh và bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, ngay từ đầu năm, UBND xã chỉ đạo cán bộ các thôn, buôn và cán bộ chuyên môn tiến hành rà soát những hộ nghèo trên địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hỗ trợ. Sau đó, từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện, xã xây dựng kế hoạch giúp đỡ cho phù hợp như: cấp bò giống, phân bón theo nhu cầu thực tế từng hộ”. Cũng theo ông Nguyên, UBND xã còn phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề… để giúp người dân thay đổi nhận thức, phương thức làm ăn. Ngoài ra, xã còn có các phong trào “Hũ gạo tình thương” của Hội Phụ nữ, quỹ tiết kiệm của Đoàn Thanh niên và các hội, đoàn thể tham gia giúp đỡ về ngày công lao động cho hộ nghèo, hộ neo đơn dọn dẹp môi trường, thu hoạch nông sản khi vào mùa vụ… 

 GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.