TP. Pleiku: Nhà vườn trồng hoa lay ơn thấp thỏm đợi giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị trường hoa lay ơn ngày cận Tết lâu nay sôi động, tuy nhiên năm nay tại địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, giá hoa lay ơn lại phụ thuộc vào thương lái khiến nhà vườn không khỏi  thấp thỏm lo âu.
Trưa ngày 26 tháng Chạp, phóng viên có mặt tại làng hoa lay ơn ở xã Trà Đa, TP. Pleiku, là vựa hoa lay ơn cung cấp cho nhiều đầu mối trong và ngoài tỉnh. So sánh với nhiều năm, nhà vườn cho rằng năm nay giá hoa chưa có lợi cho người trồng, một phần bị chi phối bởi thương lái. 
Anh Nguyễn Văn Phương (thôn 1 xã Trà Đa ), cho biết: “Hoa lay ơn ngoại thì mình có 2 sào, lay ơn nội 2 ha lận. Thường thì  27, 28 Tết, lời lỗ mới biết. Nếu giá 15 ngàn đồng/10 cành thì mình làm ra mới có lời, còn dưới thì huề hoặc lỗ vốn thôi”.
Anh Nguyễn Văn Phương bên vườn hoa của mình. Ảnh: Hà Phương
Anh Nguyễn Văn Phương bên vườn hoa của mình. Ảnh: Hà Phương
Nhưng giờ đây, làng hoa lay ơn đang vào chính vụ, nhà nhà lo thu hoạch bán cho thương lái. Bà Trần Thị Hiếu (người Quảng Nam) đã có thâm niên hơn 10 năm mua bán hoa nơi đây nhận xét: “Hoa năm nay không đẹp lắm, nên nhìn vào từng nhà vườn mà bỏ giá khác nhau”. 
Trên mảnh vườn hơn 5 sào trồng hoa lay ơn nội đang vào vụ thu hoạch, ông Đoàn Khắc Châu (thôn 1, xã Trà Đa) thổ lộ: “Năm nay, nhìn chung người trồng hoa cũng không lãi mấy. Giá hoa lay ơn có chỗ mười mấy ngàn đồng, có chỗ 5 đến 7 ngàn đồng một bình/10 cành, chênh lệch cũng nhiều. Nhưng đa số là 10 đến 12 ngàn đồng/ bình 10 cành”.
Nhà vườn thu hoạch hoa bán cho thương lái. Ảnh: Hà Phương
Nhà vườn thu hoạch hoa bán cho thương lái. Ảnh: Hà Phương
Trong khi đó, khảo sát bán buôn và bán lẻ tại các chợ trên địa bàn TP. Pleiku thì giá lay ơn nội đến tay người tiêu dùng từ 24 ngàn đồng đến 27 ngàn đồng/10 cành, tùy chất lượng hoa. Còn giá mua tại vườn dao động từ 12 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng/10 cành.
Nhìn chung thị trường hoa Tết năm nay khá dồi dào chủng loại, số lượng, sự cạnh tranh về giá cũng có nhưng không đáng kể. Lay ơn vốn là loại hoa giá cả ổn định nhưng cũng đang bị cạnh tranh bởi các loại hoa khác. Hoa cắm bình như lay ơn còn đối mặt với xu hướng ngày càng phổ biến: chơi chậu hoa nhỏ lâu tàn để trưng trong nhà những ngày Xuân.
Tính toán chi ly các loại chi phí trên đồng ruộng cộng với giống, thì người nông dân vẫn không lỗ nhưng chưa có lãi cao trong vụ hoa năm nay. Tuy nhiên nhu cầu hoa Tết thường tăng nên nhà vườn vẫn đang kỳ vọng có lãi.
Hoa lay ơn đang chịu sức ép của thương lái. Ảnh: Hà Phương
Hoa lay ơn đang chịu sức ép của thương lái. Ảnh: Hà Phương
Theo bà Nguyễn Thị Quý- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Đa, trên địa bàn xã Trà Đa có khoảng 35 hộ trồng hoa lay ơn chuyên nghiệp, với hơn 16 ha mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân. Các nhà vườn có phần lo lắng vì năm nay chi phí sản xuất tăng nhưng giá không tăng. Còn vài ngày nữa là Tết, chúng tôi mong giá hoa nói chung, lay ơn nói riêng được cải thiện để bà con có một cái Tết  sung túc hơn”. 
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.