Phú Thiện: Ưu tiên gieo trồng giống lúa xác nhận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ Đông Xuân 2019-2020, ngành nông nghiệp huyện Phú Thiện đã hướng dẫn các xã, thị trấn, hợp tác xã và nông dân tập trung xuống giống nhanh gọn, sử dụng các giống lúa xác nhận, có năng suất và chất lượng cao để nâng cao thu nhập, hướng đến xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.
Xuống giống nhanh gọn, tập trung
Theo kế hoạch vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn huyện Phú Thiện sẽ xuống giống hơn 9.670 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 6.272 ha, bắp 490 ha, rau các loại 478 ha, đậu các loại 545 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 1.543 ha, dưa lấy hạt 342 ha.
Ngay từ ngày 15-12-2019, khi có nguồn nước từ công trình thủy lợi Ayun Hạ về, người dân đã đồng loạt xuống giống đại trà vụ Đông Xuân 2019-2020. Theo lịch thời vụ của huyện, những vùng chủ động nguồn nước tưới, người dân cần tập trung xuống giống từ ngày 20-12-2019 đến ngày 10-1-2020; những vùng có nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ thì khuyến cáo sản xuất sớm và tập trung. Đối với cây lúa nước và hoa màu sử dụng nước của công trình thủy lợi Ayun Hạ phải căn cứ vào thời gian mở nước phục vụ sản xuất mà bố trí giống và thời điểm gieo sạ cho phù hợp, nhất là vùng dễ bị ngập lụt, lũ quét khi có mưa lớn cần chọn các giống có thời gian sinh trưởng ngắn để kịp thời thu hoạch và phòng tránh thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa. Về cơ cấu giống, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân sử dụng giống lúa OM4900, LH12, JO2, TBR225, Bắc Thơm 7, Sơn Lâm 1, ML48 và nếp 87, nếp 97; giống bắp Bioseed 9698, CP888, LVN10, bắp ngọt của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; giống mía K88-92, K84-200, K95-84, LK92-11 và K94-2-4-83; giống mì KM140, KM94...
 Người dân xã Chrôh Pơnan tích cực làm đất để gieo sạ lúa Đông Xuân.  Ảnh: L.N
Người dân xã Chrôh Pơnan tích cực làm đất để gieo sạ lúa Đông Xuân. Ảnh: L.N
Anh Ksor Duy (buôn Chrôh Pơnan, xã Chrôh Pơnan) cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào lúa nước, vụ này đều sử dụng giống TBR225, mỗi sào gieo sạ khoảng 25 kg lúa giống. Đây là giống lúa xác nhận có năng suất cao. Vụ trước, tôi cũng sử dụng giống này và thu hoạch được hơn 30 bao lúa”. Theo ông Nguyễn Văn Hưng-Chủ tịch UBND xã Chrôh Pơnan: Vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn xã gieo trồng hơn 570 ha lúa nước. Đến nay, người dân đã xuống giống được hơn 80% diện tích. Ngay từ đầu vụ, xã đã giao cho cán bộ chuyên môn, các thôn, buôn tích cực vận động người dân khi có nước về là xuống giống đồng loạt và triển khai duy trì có hiệu quả cánh đồng lúa lớn một giống. Đồng thời, xã hướng dẫn người dân sử dụng các loại giống xác nhận, không đưa vào sản xuất những giống không có nguồn gốc rõ ràng; áp dụng quy trình canh tác hợp lý, đưa cơ giới vào sản xuất. “Để có nguồn giống đảm bảo chất lượng cho người dân gieo trồng vụ Đông Xuân, từ nguồn kinh phí phát triển, Hội Nông dân xã đã xuất 50 triệu đồng cho Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến vay để mua giống bán lại cho bà con, đến khi thu hoạch mới phải trả tiền. Đồng thời, chỉ đạo Hợp tác xã liên kết cung ứng phân bón và thu mua sản phẩm của bà con”-ông Hưng cho biết thêm.
Nâng tầm vị thế hạt gạo Phú Thiện
Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng thương hiệu, mới đây, huyện Phú Thiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Phú Thiện”. Đây là cơ sở để sản phẩm gạo Phú Thiện nâng tầm vị thế trên thị trường, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của địa phương.
Để xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”, cơ quan chuyên môn của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân sử dụng giống lúa xác nhận, giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao; đồng thời, áp dụng theo quy trình sản xuất “3 giảm, 3 tăng” (giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh và giảm lượng phân đạm; tăng năng suất lúa, tăng chất lượng lúa gạo, tăng hiệu quả kinh tế), “1 phải, 5 giảm” (phải sử dụng giống lúa cấp xác nhận; giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng phân đạm, giảm lượng nước và giảm thất thoát sau thu hoạch).
Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: “Ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2019-2020, Phòng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương sửa chữa, nạo vét kênh mương, xây dựng lịch thời vụ, cơ cấu giống, quy trình sản xuất. Đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được khoảng 80% diện tích lúa nước”. Cũng theo ông Thành, để từng bước nâng tầm vị thế hạt gạo Phú Thiện, trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, người dân xuống giống đồng loạt, duy trì cánh đồng lúa lớn một giống, chế biến lúa gạo theo hướng công nghệ cao và bền vững. Bên cạnh đó, hình thành các chuỗi liên kết và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo; hỗ trợ xây dựng, phát triển và vận hành các kênh tiêu thụ, phân phối hiệu quả. Đặc biệt, đề nghị các hợp tác xã nông nghiệp quản lý tốt sản xuất của người dân từ sử dụng giống đến phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định để đảm bảo chất lượng hạt gạo.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.