Ksor Huyêm vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 30 năm trước, khi lập gia đình và ra riêng, vợ chồng ông Ksor Huyêm (làng Ăng Leh, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai) chỉ có vỏn vẹn 3 sào đất trồng lúa nước do cha mẹ cho. Nhờ chăm chỉ lao động, đến nay, gia đình ông đã gây dựng được một cơ ngơi đáng nể với hơn 20 ha cây trồng các loại, mỗi năm cho thu lợi hơn 500 triệu đồng.
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Huyêm vào một chiều đầu năm. Lúc này, ông đang cùng mọi người trong gia đình xay cà phê ở giữa sân. Thấy chúng tôi đến, ông dừng tay rồi vui vẻ mời vào nhà uống nước. Ông kể: “Tôi lấy vợ năm 1986 và được bố mẹ cho 3 sào đất lúa để sản xuất. Do vợ chồng tôi chưa có kinh nghiệm trồng lúa nên năng suất đạt thấp, chẳng đủ ăn. Vì thế, vợ chồng tôi phải phát rẫy khai hoang đất để trồng thêm lúa. Ngày ấy, cây cối ở khu vực này mọc dày đặc nên việc phát rẫy rất vất vả. Có hôm, 2 bàn tay sưng rộp, chân không nhấc nổi. Nhưng rồi cứ mỗi ngày phát một ít mà 5 năm sau, gia đình tôi đã khai hoang được hơn 10 ha”.
  Ông Huyêm (đứng trên) đang xay cà phê. Ảnh: N.H
Ông Huyêm (đứng trên) đang xay cà phê. Ảnh: N.H
Vốn ham học hỏi nên vừa khai hoang, ông Huyêm vừa dạo thăm một số làng lân cận để tìm hiểu xem ngoài lúa thì nên trồng cây gì, nuôi con gì để cải thiện thu nhập. Từ kinh nghiệm thu thập được, năm 1990, ông trồng thử nghiệm 3 sào cà phê. Diện tích đất còn lại, ông trồng mì, lúa, sau đó là bời lời, cao su. Ông còn kết hợp nuôi thêm bò để lấy phân bón cho cây trồng. Đến năm 2005, ông chuyển toàn bộ diện tích mì và lúa sang trồng cà phê; đàn bò của gia đình cũng phát triển mạnh, có thời điểm lên đến gần 40 con. Năm 2015, từ nguồn thu 1 tỷ đồng bán cao su và bời lời, ông mua thêm 10 ha trồng cà phê và hồ tiêu để tăng thu nhập.
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây, ông Huyêm cho biết, hiện tại, gia đình ông có hơn 20 ha đất sản xuất, bao gồm 13 ha cà phê, 3 ha bời lời, 2 ha lúa nước, gần 2 ha hồ tiêu... Ông còn đào 2 sào ao nuôi cá, nuôi 15 con bò và đàn heo gần chục con. “10 ha cà phê và hồ tiêu trồng năm 2016 mới chỉ cho thu bói; còn lúa, ao cá, heo nuôi chỉ để cung cấp lương thực, thực phẩm và bán lấy tiền trang trải sinh hoạt trong gia đình. Tuy vậy, mỗi năm, từ tiền bán bò và nông sản, gia đình tôi cũng thu lãi hơn 500 triệu đồng. Về lâu dài, khi tất cả cà phê và hồ tiêu bước vào giai đoạn kinh doanh, thu nhập của gia đình chắc chắn sẽ cao hơn nhiều”-ông Huyêm khoe.
Theo chia sẻ của ông Huyêm, hiện tại, vì không thể quán xuyến hết diện tích cây trồng, vợ chồng ông đã chia diện tích cà phê cho 6 người con để làm vốn sản xuất sau khi ra riêng. Vợ chồng ông chỉ giữ lại 3 ha cà phê, 2 ha bời lời, 1 ha lúa, gần 2 ha hồ tiêu và chăn nuôi bò để ổn định thu nhập. Trung bình mỗi năm, ông tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm người và tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.
Ông Pyik-Trưởng thôn Ăng Leh-cho hay: Ông Huyêm là một trong những tấm gương làm kinh tế giỏi ở làng. Bên cạnh đó, ông còn nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công, của cải để xây dựng nông thôn mới. Mới đây, ông đóng góp 10 triệu đồng cùng Nhà nước và nhân dân làm đường nội thôn. Ngoài ra, ông cũng luôn giúp đỡ người khác về cây giống, vốn và kinh nghiệm chăm sóc cây trồng nên được người dân tin tưởng và quý mến. Nhiều năm liền, ông Huyêm được tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và xã.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.