Chư Prông phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều hộ nông dân ở thị trấn Chư Prông, Gia Lai đã chuyển đổi diện tích đất sản xuất không hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Hướng đi mới mẻ này giúp nhiều hộ có nguồn thu nhập khá cao.
Năm 2017, khi vườn hồ tiêu bị bệnh chết hàng loạt, giá cà phê xuống thấp, đời sống gia đình anh Nguyễn Văn Minh (tổ 1, thị trấn Chư Prông) bị ảnh hưởng rất nhiều. Với mong muốn tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, anh đã khăn gói sang huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) để học cách trồng dâu nuôi tằm. Sau khi nắm vững kinh nghiệm, anh quyết định đầu tư trồng 2 ha dâu để nuôi tằm. Mỗi tháng, anh nhập 4-6 hộp tằm giống về nuôi. Nuôi tằm bình quân 15 ngày cho thu hoạch một lần, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ thu 50-55 kg kén/hộp giống. Với giá bán mỗi 140 ngàn đồng/kg kén, trừ chi phí, gia đình anh Minh thu về 14-20 triệu đồng/tháng.
Ông Phạm Thanh Sơn kiểm tra tằm nhả kén. Ảnh: V.H
Ông Phạm Thanh Sơn kiểm tra tằm nhả kén. Ảnh: V.H
Anh Minh cho biết: “Khí hậu và thổ nhưỡng ở huyện Chư Prông rất phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của cây dâu. Trồng 1 ha dâu để nuôi tằm thì mỗi năm có thể thu lợi 100-120 triệu đồng, cao gấp đôi so với trồng cà phê. Cùng với đó, việc hái lá dâu, nuôi tằm không phải là lao động nặng nhọc nên có thể tận dụng nhân lực trong gia đình cùng tham gia, giúp giảm được rất nhiều chi phí”.
Thấy gia đình anh Minh trồng dâu nuôi tằm có hiệu quả, năm 2018, hộ ông Phạm Thanh Sơn (tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông) cũng đầu tư thực hiện mô hình này. Hiện nay, gia đình ông trồng 1 ha dâu, nuôi hơn 50 né kén. Nói về việc trồng dâu nuôi tằm, ông Sơn cho biết: Mỗi hộp giống nuôi được 24-25 né. Sau 15 ngày nuôi thì được thu hoạch kén. Việc nuôi tằm khá đơn giản, điều quan trọng là phải biết kỹ thuật chăm sóc chúng. Sau mỗi lứa nuôi phải vệ sinh né sạch sẽ để tránh lây nhiễm bệnh. Giống tằm thì chúng tôi nhập từ Lâm Đồng. Hiện nay, giá kén rất cao, chúng tôi sản xuất ra có người đến tận nhà thu mua. Gia đình tôi đang đi thuê đất để trồng dâu, sang năm sẽ mở rộng quy mô sản xuất vì đây là mô hình rất hiệu quả.
Hiện nay, ở thị trấn Chư Prông, ngoài gia đình anh Minh và ông Sơn còn có thêm một số hộ đã chuyển đổi đất hồ tiêu và cà phê sang trồng dâu nuôi tằm, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt, cây dâu có thể trồng xen với các loại cây ngắn ngày, vừa tiện chăm sóc, vừa góp phần cải tạo đất. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tòng-Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp thị trấn Chư Prông-cho biết: “Hiện nay, Hợp tác xã có 220 thành viên. Những năm qua, người dân gặp nhiều khó khăn do giá một số mặt hàng nông sản giảm. Nhận thấy trồng dâu nuôi tằm là hướng đi đúng, vì vậy, Hợp tác xã đã tổ chức cho bà con đi học tập kinh nghiệm và tham gia một số lớp tập huấn. Thêm vào đó, tằm dễ nuôi, thời gian quay vòng vốn nhanh đã tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên và khá cao cho người dân”.
Theo ông Lưu Hoài Hưng-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông: “Trồng dâu nuôi tằm đem lại hiệu quả kinh tế khá cao trên cùng một diện tích so với các cây trồng khác. Chính vì thế, thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng cho các địa phương chuyển đổi một phần diện tích cây hồ tiêu bị chết và các cây trồng không phù hợp sang trồng dâu nuôi tằm. Đây là một hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã triển khai”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.