Thu nhập ổn định từ nghề làm chổi đót

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ với nghề làm chổi đót, mỗi năm, vợ chồng anh Lê Quyết Thắng (tổ 4, thị trấn Đak Pơ) đã có nguồn thu nhập gần 500 triệu đồng. Sản phẩm chổi đót cán tre Đức Phúc do cơ sở của anh sản xuất cũng vừa được UBND huyện Đak Pơ cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019.
Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất chổi đót cán tre Đức Phúc của gia đình anh Thắng. Lúc này, vợ chồng anh đang tất bật xé đót, buộc chổi để kịp hoàn thiện lô hàng giao cho khách. Anh Thắng bảo, nhiều năm qua, cứ vào dịp cận Tết, lượng chổi các đại lý đặt lại tăng vọt, gia đình anh phải tăng nhân công làm mới kịp đáp ứng nhu cầu của khách.
 Anh Thắng làm chổi để bán cho khách hàng trong dịp cuối năm. Ảnh: N.H
Anh Thắng làm chổi để bán cho khách hàng trong dịp cuối năm. Ảnh: N.H
 

Bà Trương Thị Thiên Lý-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ: “Với việc xây dựng thành công thương hiệu “Chổi đót cán tre Đức Phúc” từ hai bàn tay trắng, anh Lê Quyết Thắng là điển hình cho lớp người trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.


Kể về cái duyên đến với nghề làm chổi đót, anh Thắng cho biết: Năm 2003, sau khi học xong phổ thông, anh vào làm việc cho một cơ sở chuyên sản xuất chổi đót của người họ hàng ở TP. Hồ Chí Minh. Vốn ham học hỏi, lại nhanh nhạy nên chỉ hơn 1 tháng, anh đã nắm bắt được các kỹ thuật từ xé đót, buộc thành đon đến quấn chổi. Theo anh Thắng, công đoạn khó nhất là quấn chổi, phải quấn sao cho cán chổi thật chắc chắn, các mắt chổi đều, lưỡi chổi xòe… Còn các công đoạn khác của nghề làm chổi đót cũng khá đơn giản, dễ làm. Nghề làm chổi đót phù hợp với người lao động ở nông thôn và có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm.
Năm 2007, anh Thắng về quê lập gia đình. Dù vợ chồng anh đều chăm chỉ làm lụng nhưng do đất sản xuất ít, thu nhập từ cây mía và hoa màu cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày. Nhận thấy nếu cứ tiếp tục làm nông nghiệp thì khó khấm khá được, cuối năm 2009, anh Thắng bàn với vợ chọn nghề làm chổi đót để phát triển kinh tế gia đình. Anh Thắng kể: “Cuối năm 2009, đúng vào vụ thu hoạch đót, tôi vay mượn anh em họ hàng được 100 triệu đồng lên Mang Yang tìm mua đót tươi về phơi, tính lấy công làm lãi. Ngặt nỗi, thời tiết ở Đak Pơ vào cuối năm hay có mưa, sương lại nhiều, rất khó phơi đót. Chỉ cần bị ẩm ướt là đót sẽ vàng, xấu và nhanh mục. Thành ra, chuyến đót tươi đó của vợ chồng tôi coi như mất trắng. Rút kinh nghiệm từ lần ấy, tôi không mua đót tươi nữa mà chỉ mua đót khô về làm. Đót khô do người dân huyện Mang Yang bán rất đẹp và xanh, làm chổi vừa đẹp lại bền chắc”.
Kiên trì với nghề làm chổi đót, vợ chồng anh Thắng cũng thu được thành công. Sản phẩm chổi đót cán tre Đức Phúc của gia đình anh làm có chất lượng tốt, giá bán phải chăng nên dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng không chỉ ở huyện Đak Pơ mà cả ở nhiều huyện, thị xã trong tỉnh. Số lượng chổi đót bán ra vì thế đã tăng dần theo từng năm. Cơ sở của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương. Anh Thắng cho biết, bình quân mỗi ngày, vợ chồng anh đưa ra thị trường hơn 100 cây chổi. Riêng dịp cận Tết, lượng chổi bán ra mỗi ngày lên đến gần 600 cây. Mỗi cây chổi bỏ sỉ có giá 22.000 đồng. Trừ chi phí, gia đình anh thu về gần 500 triệu đồng/năm từ nghề làm chổi đót.
Hiện nay, ngoài chổi đót cán tre, cơ sở của vợ chồng anh Thắng còn sản xuất chổi đót khác. Có loại chổi đót cán làm bằng chính thân bông đót, có loại cán được làm bằng nhựa. Vật liệu dùng để quấn chổi có loại dùng dây nhựa, có loại dùng dây thép. Dù làm cán bằng gì, buộc bằng vật liệu nào thì chổi đót Đức Phúc khi cầm đều rất chắc tay, lưỡi chổi xòe, độ bền cao. Anh Thắng cho biết: “Để chổi đót của gia đình có chỗ đứng trên thị trường, tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Muốn có một cây chổi đót bền, đẹp thì chất lượng đót là yếu tố đóng vai trò quyết định”. Cũng theo anh Thắng, khi đã xây dựng được thương hiệu, tạo được lòng tin với người tiêu dùng, anh đang hướng đến việc sẽ mở rộng cơ sở sản xuất để phát triển lớn mạnh hơn.
NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.