Kbang: Phá bỏ 60 ha bí đỏ vì bị bệnh khảm lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ Đông Xuân 2019-2020, nông dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã xuống giống được 110 ha bí đỏ, chủ yếu tập trung ở xã Đông. Trong đó, xuống giống đầu tháng 10-2019 là 60 ha và đầu tháng 11-2019 là 50 ha. 
Bí đỏ là cây trồng thế mạnh trong phát triển kinh tế của người dân ở địa phương nhưng do nhiều nguyên nhân mà hầu hết diện tích bí đỏ đã trồng vụ này đều bị nhiễm bệnh khảm lá, tỷ lệ bệnh từ 30 đến 70%. Đối với 60 ha bí đỏ xuống giống đầu tháng 10 đều bị nhiễm bệnh nặng và không cho trái nên nông dân đã phá bỏ. Còn 50 ha bí đỏ xuống giống đầu tháng 11 hiện đang nuôi quả non cũng đã có hiện tượng bị nhiễm bệnh. 
Ảnh: Minh Ngân
Ảnh: Minh Ngân
Trước tình hình đó, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kbang đã kiểm tra cụ thể từng cánh đồng và hướng dẫn nông dân các biện pháp xử lý. Cụ thể, đối với những cây bí đỏ đã có triệu chứng bị bệnh thì nhổ bỏ và tiêu hủy, để tránh lây lan; diện tích đất này trồng luân canh các loại cây trồng khác; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nếu phát hiện các loại bọ trích  hút thì cần phun thuốc kịp thời để tiêu diệt mầm bệnh; đồng thời dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật mà ngành chuyên môn khuyến cáo.
Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.