Trồng chuối già Nam Mỹ cho thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 năm đầu tư trồng chuối già Nam Mỹ, gia đình anh Phạm Công Xây (thôn 4, xã Ia Krai, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã thu được thành công. Hiện tại, với 7,5 ha chuối, mỗi tháng gia đình anh lãi hơn 90 triệu đồng.
Qua tìm hiểu, anh Xây nhận thấy giống chuối già Nam Mỹ có những ưu điểm nổi trội như chất lượng quả ngon, vỏ dày nên không bị dập nát, thời gian chín lâu có thể mang được đi xa… Vì vậy, anh đã quyết định đầu tư trồng loại chuối này. Trước khi bắt tay vào trồng, anh dành nhiều thời gian đến các vườn chuối già Nam Mỹ trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm. Tháng 8-2018, anh bắt tay xuống giống 5 ha chuối già Nam Mỹ, tương đương với 5.000 cây. Chuối được trồng cây cách cây 2 m, hàng cách hàng 3 m. Mỗi héc ta chuối, anh đầu tư hết 100 triệu đồng. Đến nay, vườn chuối sinh trưởng, phát triển rất tốt. Hiện gia đình anh đã mở rộng diện tích trồng chuối lên 7,5 ha với tổng cộng 12.000 cây. Mỗi buồng chuối thu hoạch nặng 20-25 kg, bán với giá 4 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, gia đình anh thu về hơn 3 triệu đồng/ngày từ vườn chuối. “Chuối già Nam Mỹ phù hợp với nhiều loại đất, dễ trồng và chăm sóc. Mỗi ngày, thương lái đến tận vườn thu mua để vận chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố. Đến nay, tôi đã bán được hơn 100 tấn chuối. Hiện lượng chuối vẫn không đủ để cung cấp cho thương lái”-anh Xây cho hay.
  Anh Phạm Công Xây (thôn 4, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) chăm sóc vườn chuối già Nam Mỹ của gia đình.                    Ảnh: P.T
Anh Phạm Công Xây (thôn 4, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) chăm sóc vườn chuối già Nam Mỹ của gia đình. Ảnh: P.T
Chia sẻ về kinh nghiệm trồng chuối già Nam Mỹ, anh Xây cho rằng, ngoài việc chọn giống kỹ càng, người trồng cần chú ý đến kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là từ lúc xuống giống đến khi chuối trổ bông. Đây là giai đoạn quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Trong quá trình chăm sóc, khi quả chuối đã được vặt hết râu và khô nhựa, cần bọc ni lông màu xanh xung quanh buồng để giúp vỏ chuối xanh hơn khi chịu tác động của ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, việc bọc ni lông còn giúp buồng chuối đỡ bị côn trùng cắn và ít bị ảnh hưởng khi bón phân cho cây. “Từ lúc trồng đến khi thu hoạch lứa đầu là 12 tháng, sau đó cứ 8 tháng cho thu hoạch 1 lần. Mỗi cây có tuổi thọ 3 năm và thu được 5 lứa thì phải chặt bỏ để trồng mới nhằm đảm bảo năng suất cũng như chất lượng chuối. Tôi dự định tiếp tục mở rộng thêm 1,5 ha chuối nữa”-anh Xây chia sẻ.
Trước tình trạng giá cả nông sản bấp bênh, anh Xây xác định phải đa canh để đa dạng nguồn thu nhập, tránh phụ thuộc vào một loại cây. Vì vậy, trước khi trồng chuối, anh đã trồng 400 cây sầu riêng và 400 cây bơ trên diện tích 3 ha. Theo anh Xây, việc trồng xen các loại cây khác vào vườn chuối có tác dụng cản gió, tăng độ tơi xốp và độ ẩm của đất. Nhờ đó, năng suất cây trồng sẽ cao hơn so với khi trồng riêng biệt. Năm 2018, anh thu về hơn 100 triệu đồng từ bán bơ và sầu riêng.
Đánh giá về mô hình trồng chuối già Nam Mỹ của gia đình anh Xây, ông Phan Đình Thắm-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Grai-cho biết: Anh Xây là hội viên nông dân trẻ tuổi và rất ham học hỏi. Anh đã bước đầu thành công với mô hình trồng chuối già Nam Mỹ, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Vừa qua, anh Xây vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2017-2019.
“Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Đồng thời, hỗ trợ người dân trong việc quảng bá sản phẩm cũng như tìm đầu mối tiêu thụ, giúp bà con yên tâm sản xuất”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Grai cho hay.
 PHAN THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.