Thủ tướng: Phải sắp xếp xong các công ty nông lâm nghiệp trong năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tập trung chỉ đạo việc sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông lâm nghiệp, hoàn thành việc sắp xếp các công ty này trong năm 2020, không thể chậm hơn - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc sắp xếp các công ty nông lâm nghiệp trong năm 2020 - Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị và Nghị định 118/2014/NĐ-CP ngày 17-12-2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, diễn ra sáng 18-11.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết đến ngày 30-6 đã có 160/256 công ty nông, lâm nghiệp chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, 69 công ty đang thực hiện sắp xếp chuyển sang hoạt động theo mô hình mới trong năm 2019.
Hiện còn 27 công ty chưa thực hiện hiện sắp xếp. Chính phủ phấn đấu năm 2020 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp này.
Các công ty nhà nước này đang quản lý, sử dụng hơn 1,8 triệu hecta đất, tương đương khoảng 1/2 diện tích trồng lúa của cả nước.
Phó thủ tướng cho rằng tỉ lệ diện tích giao cho địa phương quản lý có phương án sử dụng còn rất thấp và tỉ lệ được phê duyệt còn thấp hơn, trong khi người dân thiếu đất sản xuất. Do đó, hội nghị này cần tập trung cho ý kiến về sắp xếp, quản lý đất đai ở các công ty nông lâm nghiệp, và đánh giá diện tích đất mà các công ty này giữ lại và số chuyển giao cho địa phương.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: QUANG HIẾU
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ điểm yếu: sự chỉ đạo của các địa phương chưa đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt. Có dư luận về một số trường hợp cố tình làm chậm, làm trái, còn tình trạng lợi ích nhóm, gây thất thoát lãng phí lớn nguồn lực, tài nguyên đất đai, xâm phạm lợi ích của doanh nghiệp, tổ chức và người dân.
Phương án sử dụng đất các nông - lâm trường theo Nghị quyết 30 là đến năm 2015 phải hoàn thành nhưng đến nay vẫn còn 13 địa phương làm chưa xong, Thủ tướng cho rằng đây là khuyết điểm cần khắc phục.
"Các nông lâm trường với sự chỉ đạo của địa phương, của các cơ quan chức năng, nhất là Bộ NN&PTNT phải đánh thức, khơi dậy, phát huy hiệu quả những tiềm năng thế mạnh, nguồn lực đất đai hiện có. 
Để làm sao thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như 3 sứ mệnh: là động lực mới của nền kinh tế, là một bộ phận quan trọng của quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và là phương tiện truyền tải chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân đi vào cuộc sống", Thủ tướng nói.
Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh: Hoàn thành việc sắp xếp các công ty nông lâm nghiệp trong năm 2020, mục tiêu này không thể chậm hơn.
"Đừng để tình trạng đất do Nhà nước quản lý thì thừa nhưng người dân bị thiếu đất nghiêm trọng, phải đi làm thuê, làm mướn", Thủ tướng nói.
Chí Tuệ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.